Du lịch cùng bé: Những địa điểm lí tưởng cho các buổi hoạt động ngoại khóa ở Hà Nội

Bên cạnh những giờ học căng thẳng ở trường lớp thì các buổi ngoại khóa, thực tế bổ ích cũng là một điều cần thiết để tăng thêm sự hứng thú cho trẻ và rèn luyện được thêm nhiều kĩ năng.

Các địa điểm di tích lịch sử

Lăng Bác

Địa chỉ: Số 19 Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội.

Giá vé vào cửa: Miễn phí

Giờ mở cửa: Lăng Bác mở cửa vào các ngày Thứ 3, Thứ 4, Thứ 5, Thứ 7 và Chủ Nhật trong tuần. (2 ngày cuối tuần thời gian viếng dài hơn ngày thường 30 phút).

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành vào ngày 29/8/1975, gồm 3 lớp với chiều cao 21,6 mét, lớp dưới tạo dáng bậc thềm tam cấp, lớp giữa là kết cấu trung tâm của lăng gồm phòng thi hài và những hành lang, những cầu thang lên xuống. Quanh bốn mặt là những hàng cột vuông bằng đá hoa cương, lớp trên cùng là mái lăng hình tam cấp.

Đây là một trong những điểm di tích lịch sử lâu đời tại Hà Nội và mang ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người dân Việt Nam. Do vậy, đã từ lâu Lăng Bác luôn là điểm tham quan thu hút du khách trong và ngoài nước.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Lăng Bác là một trong những địa điểm hàng đầu phù hợp với các buổi hoạt động ngoại khóa dành cho các em học sinh. (Ảnh: VTV)

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Địa chỉ: Số 58 Quốc Tử Giám, quận Ba Đình, Hà Nội.

Giá vé: Người lớn: 20.000 đồng; Trẻ em: 10.000 đồng.

Văn Miếu Quốc Tử Giám không chỉ là trường đại học đầu tiên của nước ta mà còn như một ngọn nến luôn rực cháy, thắp sáng truyền thống hiếu học của người Việt. Đến nơi đây, dường như luôn cảm nhận được nguồn động lực tích cực từ những bảng vàng rực rỡ của ông cha, nạp vào nguồn năng lượng tràn đầy để vững tin trong hành trình nỗ lực học tập và khám phá tri thức nhân loại.

Bên cạnh đó, ngày nay Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức hội thơ, là nơi khen tặng những học sinh ưu tú, xuất sắc và là địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến với Hà Nội.

Đồng thời, đây cũng là điểm hẹn “xin chữ” của người dân thủ đô trong những ngày tết truyền thống với ước mong năm mới an lành; hoặc trong những mùa thi quan trọng của đất nước với niềm tin đỗ đạt của các “sĩ tử”.

Chính vì vậy, Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng rất phù hợp khi nhà trường cùng các thầy cô giáo lựa chọn để làm điểm tham quan, vui chơi kết hợp học tập của các em học sinh.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Bái đường ở Văn Miếu. (Ảnh: Vntrip)

Hoàng Thành Thăng Long

Địa chỉ: Phường Điện Biên & phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

Giá vé: 30.000 đồng/lượt (Trong đó học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên (phải có thẻ học sinh, sinh viên), người cao tuổi 60 tuổi trở lên giá vé vào cửa là: 15.000đ/lượt. Riêng đối với trẻ em dưới 15 tuổi và người có công với cách mạng hoàn toàn được miễn phí vé vào cửa.)

Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long có tổng diện tích là 18.395ha bao gồm các khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu và các di tích khác còn sót lại trong khu di tích Thành cổ Hà Nội như Đoan Môn, cột cờ Hà Nội, điện Kính Thiên, nhà D67, Bắc Môn, Hậu Lâu, tường thành và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn.

Những khu di tích này nằm ở quận Ba Đình và được giới hạn bởi các tuyến đường: phía Bắc là đường Phan Đình Phùng, phía Nam là đường Bắc Sơn và tòa nhà Quốc Hội, phía Tây Nam là đường Điện Biên Phủ, phía Tây là đường Hoàng Diệu, đường Độc Lập, nhà Quốc Hội và cuối cùng phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương.

Tới đây, các bạn có thể tham qua một số điểm di tích như: Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu, Điện Kính Thiên, Cột Cờ Hà Nội, Hậu Lâu, Cửa Bắc, Nhà D67...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Hoàng Thành Thăng Long. (Ảnh: Vntrip)

Chú ý:

Đây là khu vực di tích quốc gia, mang tầm ý nghĩa vô cùng quan trọng nên du khách cần tôn trọng quy định của nơi đây, không phá hoại cảnh quan và hiện vật bên trong di tích.

Nên giữ thái độ nghiêm trang, khi vào khu thờ tự hay khu dâng hương.

Giữ gìn vệ sinh chung cho khu di tích.

--

Bảo tàng

Ngoài các điểm di tích lịch sử ý nghĩa thì bảo tàng cũng là một trong những lựa chọn thích hợp. Tới đây, trẻ có thể vừa chơi vừa học, rất nhiều kiến thức bổ ích sẽ được các bé tiếp thu một cách tự nhiên, không gò ép, khiến các bé trở nên thích thú với việc học. Các phụ huynh có thể đưa con em mình đến một số bảo tàng nổi tiếng tại Hà Nội như: Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Thiên nhiên, Bảo tàng Tăng Thiết Giáp,...

Bảo tàng Dân tộc học

Địa chỉ: Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội

Giá vé: 40.000 đồng/vé

Giờ mở cửa: 8h - 17h30 hàng ngày (từ thứ 2 đến chủ nhật).

Đây là nơi giới thiệu, tôn vinh một cách trang trọng và chi tiết nhất những bản sắc, phong tục, văn hóa của nhiều dân tộc anh em khắp Việt Nam.

Ngoài những gian trưng bày trong nhà về các hoạt động đặc trưng của nhiều dân tộc, các em còn được hòa mình vào không gian đặc trưng của từng dân tộc tại khu trưng bày ngoài trời.

Chương trình múa rối nước miễn phí vào thứ 7, CN hàng tuần tại Bảo tàng DTHVN. Có 4 ca diễn trong một ngày, vào 10h, 11h30, 14h30, 16h.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
(Ảnh: Tuoitrethudo)

Bảo tàng Thiên nhiên

Địa chỉ: Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

Giá vé: Miễn phí

Đây là địa điểm vui chơi đầy thú vị dành cho trẻ yêu thích thiên nhiên, muốn tìm hiểu sự tiến hóa của muôn loài. Tuy nhiên, qua đó, các bé vẫn có thể học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ các sự vật, sự việc được trưng bày tại bảo tàng.

Nằm trong khuôn viên Viện khoa học và công nghệ Việt Nam, số 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, bảo tàng trưng bày gần 1.400 mẫu vật khái quát chuyện lịch sử 3,6 tỉ năm về nguồn gốc sự sống và thiên nhiên Việt Nam.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Sẽ có người thuyết minh để các bé có thể tiếp cận và tìm hiểu hơn về các kiến thức thiên nhiên, về động vật,... (Ảnh: Tieudungplus)

Ngoài ra, tại bảo tàng còn có các phòng chiếu phim 3D, có 4 ca chiếu trong ngày, chiếu 6 bộ phim khoa học về vũ trụ, biển, khủng long, côn trùng, cá, tiến hóa của loài người. Tuy nhiên, phòng chiếu phim chỉ phục vụ khi có tối thiểu 15 người/phòng và phải đăng ký từ trước.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Đây sẽ là một buổi kết hợp vui chơi và học thêm các kiến thức sinh học vô cùng lí tưởng. (Ảnh: ASP)

--

Các khu vui chơi trong nhà

Thành phố hướng nghiệp KizCiti

Địa chỉ: B1-R3-09 Vincom Mega Mall - Royal City72A Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội, Nguyễn Trãi

Giờ mở cửa: 8:30 - 15:30

KizCiti là "Thành phố Hướng nghiệp" đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, là sự kết hợp hoàn chỉnh giữa mô hình hướng nghiệp với các hoạt động thể thao, giải trí dưới nước.

KizCiti được xây dựng theo mô hình vui chơi kết hợp học tập và rèn luyện, KizCiti giúp trẻ có những trải nghiệm cảm giác thú vị và mới mẻ khi được hóa thân thành “công dân” của một thành phố thông qua các công việc thực tế như: phi công, lính cứu hỏa, bác sĩ, người mẫu, kỹ sư… để thỏa sức vui chơi và rèn luyện các kỹ năng xã hội. Đây là phương pháp học tập, hướng nghiệp kết hợp thực tiễn rất bổ ích nhằm bổ trợ cho các bài học lý thuyết ở trường học của trẻ.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
KizCiti được xây dựng như một thành phố thu nhỏ, dành riêng cho trẻ em từ 3-12 tuổi. (Ảnh: anhhungtravel)

Khu vui chơi giáo dục VinKE

Địa chỉ: Phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Giá vé: 50.000 - 200.000 đồng (trẻ em dưới 80cm được miễn phí)

VinKE là một không gian theo đúng nghĩa “chơi mà học” để các bé tự nguyện trải nghiệm những ước mơ nghề nghiệp; trực tiếp làm quen, tự khám phá tìm tòi, tiếp thu kiến thức về lĩnh vực mình yêu thích và thêm tự tin hòa đồng với thế giới xung quanh. Bên cạnh đó thì VinKE cũng rất hấp dẫn và thu hút với những hoạt động vui chơi giải trí...

VinKE sở hữu diện tích khá rộng và vào dịp cuối tuần thường rất đông, nên bố mẹ cần đặc biệt để mắt tới con,...

Không chỉ được vui chơi mà các bé còn có thể được trau dồi thêm các kiến thức bổ ích về phòng cháy chữa cháy, cách tự vệ trước những nguy hiểm,...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Các bé hóa thân thành những chú "lính cứu hỏa" để vừa cảm nhận được nổi khổ của công việc này, vừa để định hướng nghề nghiệp sau này và học được cách bảo vệ bản thân khi xảy ra hỏa hoạn... (Ảnh: Lamchame)

--

Các làng nghề truyền thống

Làng gốm Bát Tràng

Cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 10km về phía Đông Nam, làng gốm Bát Tràng với lịch sử lâu đời (hơn 500 năm) luôn là điểm đến hấp dẫn đối với trẻ.

Đến Bát Tràng, các em nhỏ không chỉ được dạo chơi quanh làng gốm, chợ gốm, tìm hiểu lịch sử lâu năm của ngôi làng... mà còn được biết sơ bộ về các công đoạn làm ra sản phẩm gốm và được tự tay làm cho mình những sản phẩm gốm sứ xinh xắn dễ thương. Qua đó rèn luyện tính kiên nhẫn và phát huy tính sáng tạo của mình.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Với những bé yêu thích nghệ thuật, chắc chắn đây sẽ là một nơi để các bé tự xác định được sở thích cá nhân và tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, giúp các bé đi đúng hướng... (Ảnh: daikynguyentravel)

Làng Thạch Xá làm chuồn chuồn, bướm tre

Tại làng Thạch Xá, sản phẩm chính được người dân nơi đây vẫn gìn giữ sau bao đời là: Chuồn chuồn, bướm đủ mầu sắc làm bằng tre và được sơn vẽ đẹp mắt, điều đặc biệt là chuồn chuồn, bướm đứng cân bằng được bằng đầu mỏ.

Tại đây chủ yếu sản xuất 3 loại chuồn chuồn, bướm.. theo 3 cỡ lớn, vừa, nhỏ, tương ứng với độ dài phần thân 12 - 15 và 18cm, giá từ 4.000 đồng đến 10.000 đồng/con tuỳ theo kích cỡ.

Hướng dẫn di chuyển: Làng nằm dưới chân núi Tây Phương nơi chùa Tây Phương tọa lạc thuộc xã Thạch Xá - huyện Thạch Thất - Hà Nội. Đi từ Hà Nội theo đại lộ Thăng Long chừng 25km đến đoạn rẽ vào Thạch Thất thì rẽ phải rồi đi tiếp 10 km nữa sẽ thấy biển chỉ vào chùa Tây Phương.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Bên cạnh các khu vui chơi hiện đại thì những điểm làng nghề truyền thống như thế này sẽ giúp cho các bé hiểu thêm về nghề truyền thống, phát huy tinh thần yêu nước và gìn giữ nét văn hóa của dân tộc. (Ảnh: hanoiairporthotels)

Làng quạt Chàng Sơn (Thạch Thất)

Ở làng quạt Chàng Sơn (Thạch Thất), sản phẩm chính không gì khác chính là: Quạt Chàng Sơn đã có từ 200 năm nay. Thế kỷ 19, quạt Chàng từng được người Pháp đem sang Paris triển lãm. Bước vào thời kỳ đổi mới, cả xã Chàng Sơn gần một vạn dân thì có đến 3.000 người làm nghề quạt, mỗi ngày xuất ra thị trường gần trăm nghìn chiếc đủ loại: Quạt giấy, quạt nan, quạt the, quạt lụa, quạt tranh...

Hướng dẫn di chuyển: Đi từ Hà Nội theo đường cao tốc Láng Hoà lạc chừng 25k m đến đoạn rẽ vào Thạch Thất thì rẽ phải rồi đi tiếp 10 km nữa sẽ thấy biển chỉ vào chùa Tây Phương. Nếu vào chùa Tây Phương thì rẽ trái còn vào làng Chàng Sơn thì rẽ phải. Làng thuộc huyện Thạch Thất - Hà Nội.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Hiện nay chỉ còn một vài hộ đang duy trì được nghề này. (Ảnh: hanoiairporthotels)

--

Công viên

Công viên Thủ Lệ

Địa chỉ: Đường vào Thủ Lệ, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

Công viên Thủ Lệ từ lâu đã trở thành địa điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn được nhiều bạn nhỏ yêu thích, nhất là trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Công viên Thủ Lệ là vườn thú được chia làm nhiều khu: Khu bò sát nuôi cá sấu; Khu chim chóc có công, trĩ, uyên ương, hạc, cò, sếu, các loài chim hót như họa mi, khướu; Khu thú dữ gồm hổ, báo, sư tử, gấu với một hệ thống chuồng giống kiểu hang động, xen vào đó là các chuồng hươu, nai, khỉ, chồn, cầy, vượn và voi. Trong công viên có rạp xiếc Hà Nội nhỏ dành cho các trẻ nhỏ gồm có: Xiếc khỉ, xiếc chó và xiếc cá sấu.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Đến đây trẻ em sẽ được tìm hiểu và ngắm nhìn cả thế giới động vật như voi, hổ, báo, khỉ, cá sấu, hươu nai… (Ảnh: phapluatplus)

Bên cạnh đó, công viên còn có khu vui chơi giải trí như: Nhà ma, rạp chiếu phim 5D, tàu siêu tốc... Với những hàng cây xanh sum suê bóng mát, Thủ Lệ góp phần thanh lọc bầu không khí ô nhiễm giữa lòng thành phố.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Ngoài ra, đến công viên Thủ Lệ, trẻ em còn được tham gia vào rất nhiều trò chơi vui nhộn như đu quay, đi tàu hỏa, đi máy bay, và những màn biểu diễn xiếc đầy thú vị … (Ảnh: vivuhanoi)

Công viên Yên Sở

Cách trung tâm thành phố gần chục cây số, Công viên Yên Sở thuộc quận Hoàng Mai, có tổng diện tích 323ha nằm trong tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Gamuda Gardens và được ví như lá phổi xanh của Thủ đô Hà Nội. Công viên có tới 280ha là hồ nước và cây xanh.

Công viên được thiết kế, xây dựng mang đến một trải nghiệm mới với những giá trị truyền thống kết hợp với đương đại. Có thể kể đến những công trình như nhà triển lãm nghệ thuật, nhà thuyền, rạp hát ngoài trời, vườn mê cung, làng văn hóa và rất nhiều cảnh quan khác.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi
Tại đây, nhà trường và các thầy cô giáo có thể kết hợp thêm các hoạt động vui chơi tập thể để tăng sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp... (Ảnh: kinhtedothi)

Bên cạnh đó thì cũng có nhiều các công viên ở Hà Nội phù hợp cho những buổi hoạt động ngoại khóa như thế này như: Công viên Nghĩa Đô, công viên Hòa Bình, công viên Cầu Giấy,...

///

'MỜI XEM THÊM'

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Gợi ý những địa điểm vui chơi cho bé dịp cuối tuần ở Hà Nội

Cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời để bố mẹ gác lại bộn bề công việc và dành trọn cho bé. Nếu còn phân ...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Gợi ý cho mẹ và bé ở Sài Gòn chốn vui chơi cực thích - 'Nông trại 5Ku Farm'

Vào những ngày Sài Gòn nắng nóng như đổ lửa, bố mẹ và các bé chắc chắn sẽ thèm cảm giác được thảnh thơi ở một ...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Những điểm vui chơi lý tưởng cho gia đình có trẻ nhỏ dịp cuối tuần ở Hà Nội

Hà Nội có nhiều điểm vui chơi thú vị như công viên, khu vui chơi trong nhà hay các khu đô thị sinh thái mới, ...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Những điểm vui chơi cho bé đừng bỏ lỡ tuần này

Cuối tuần này, Hà Nội sẽ có nhiều điểm đến hấp dẫn dành cho các bé cùng những hoạt động thú vị như hóa trang ...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Cuối tuần này, mẹ nên cho bé đi đâu?

Cuối tuần này nếu bố mẹ nào còn băn khoăn về việc cho bé đi chơi ở đâu thì có thể tham khảo "cẩm nang" ...

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Gợi ý điểm vui chơi cuối tuần tại Hà Nội cho trẻ nhỏ

Bố mẹ sẽ không phải đau đầu tìm chỗ vui chơi cho bé nhờ những gợi ý rất thiết thực sau đây.

du lich cung be nhung dia diem li tuong cho cac buoi hoat dong ngoai khoa o ha noi Cuối tuần này cho bé chơi gì, ở đâu?

Nếu các bậc phụ huynh chưa biết cho bé chơi gì, ở đâu vào cuối tuần này, thì hãy tham khảo một số gợi ý ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.