Du lịch đã thay đổi thế nào trong 30 năm qua?

30 năm qua, thói quen du lịch của mọi người đã thay đổi rất nhiều, từ phương tiện tới nhu cầu mua sắm. 

---

Phương tiện di chuyển

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số lượng hành khách bay mỗi năm đã tăng 1,51 tỷ trong mười năm qua! Điều đó cho thấy mọi người đã chuyển phương tiện, từ du lịch bằng ô tô và tàu hỏa sang du lịch bằng máy bay rất nhiều. Cũng nhờ có hàng không phát triển, du lịch quốc tế ngày nay tăng gấp nhiều lần so với thời kỳ thập niên 70, 80.

du lich da thay doi the nao trong 30 nam qua
Du lịch bằng hàng không ngày càng phổ biến. (Ảnh: Culture Trip)

Tiếp cận thông tin

Không thể phủ nhận vai trò của mạng xã hội với cuộc sống hiện đại, mọi người dễ dàng chia sẻ hình ảnh, thông tin du lịch trên Instagram, Facebook. Điều này khiến do các cuốn sách hướng dẫn du lịch trở nên lỗi thời. Du khách có thói quen "check" thông tin trên mạng internet hơn là tìm kiếm trong các cuốn sách vừa dày vừa nặng.

Chi tiêu linh hoạt

Cách đây 30 năm, mọi người vẫn giữ thói quen mang tiền mặt khi du lịch, ngày nay thì khác, việc sử dụng thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến, bạn thậm chí có thể thanh toán trực tuyến qua inrernet vô cùng tiện lợi.

du lich da thay doi the nao trong 30 nam qua
Hình ảnh du lịch được chia sẻ rất nhiều trên Instagram. (Ảnh: Travelwithjane)

Đặt chỗ ở

Hàng loạt ứng dụng ra đời giúp cho việc đặt phòng khách sạn đơn giản hơn bao giờ hết.Thay vì gọi điện trực tiếp để đặt phòng (trong khi không chắc chắn nơi ở đó có thực sự tốt), ngày nay du khách có thể xem trước hình ảnh chỗ ở, điều kiện sinh hoạt, vị trí và so sánh giá thuê với những nơi ở khác - Từ đó vừa chọn được chỗ ở ưng ý, vừ tiết kiệm khá nhiều chi phí

Tự chủ với hành trình của mình

Trước đây, khi điện thoại di động và internet còn chưa phổ biến, mọi người rất dễ lạc lõng ở một vùng đất mới. Nay thì khác, chỉ cần search google là sẽ biết ở thành phố du lịch này nên ăn chỗ nào ngon, mua sắm chỗ nào rẻ, nơi nào chơi hay, mẹo mặc cả khi đi chợ, giá taxi, những đặc sản địa phương không nên bỏ lỡ... Nhờ đó, du khách hoàn toàn làm chủ được chuyến đi của mình.

du lich da thay doi the nao trong 30 nam qua
Muốn tìm món ngon quán ngon khi du lịch, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet. (Ảnh: Foodguide)

--

du lich da thay doi the nao trong 30 nam qua Chuyện về phía sau 2.000 chiếc đò chở khách du lịch ở Tràng An

Ít ai biết được rằng phía sau 2.000 chiếc đò chở khách ở khu du lịch sinh thái Tràng An lại là một câu chuyện ...

du lich da thay doi the nao trong 30 nam qua Cùng trải nghiệm một cái Tết đậm ‘chất’ Hong Kong

Người Hong Kong cũng đang tất bật chuẩn bị cho năm mới Mậu Tuất đang đến dần.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.