Những cải tiến lớn về vật liệu, động cơ và hệ thống điện tử đã giúp năm 2017 vừa qua trở thành năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không, tuy nhiên về cơ bản máy bay thương mại vẫn có cấu trúc tương tự như những năm 1960. Điều này khiến nhiều người mê du lịch tự hỏi các hàng không sẽ thay đổi ra sao trong 50 năm tới? Hàng không vẫn tiếp tục theo con đường phát triển ổn định của nửa thế kỷ trước hay sẽ có bước đột phá về công nghệ, mang đến trải nghiệm ưu việt cho hành khách?
|
Tương lai của máy bay chở khách: Ngày nay, máy bay thương mại vẫn có cấu trúc tương tự thập niên 1960. Nhưng với những khái niệm mới như Offshore Airways của Embraer - với thiết kế khoang hành khách đặc biệt tiện ích và sang trọng - người ta kỳ vọng nó có thể sẽ là hình mẫu cho máy bay thương mại nói chung trong tương lai. |
Pascal Traverse, Tổng giám đốc của Autonomy Thrust tại Airbus ước tính rằng ngành công nghiệp hàng không thương mại toàn cầu sẽ cần khoảng 600.000 phi công trong 20 năm tới. So sánh với khoảng 200.000 phi công hiện đang được sử dụng, ông khẳng định trên CNN: "Lưu lượng hàng không tăng là một trong những lý do khiến tự động hóa trở nên cần thiết và quan trọng hơn ở tương lai".
Trong khi đó, ông Bjorn Fehrm, chuyên gia về hàng không độc lập tại Leeham News, đề cập đến máy bay một và một nửa phi công - thuật ngữ xa lạ với hành khách nhưng đã khá quen thuộc với các nhà sản xuất máy bay. "Trong một vài năm nữa, với sự tự động hóa đã được xây dựng, các hãng hàng không có thể chỉ cần một 'phi công an toàn' trên chuyến bay để đề trong trường hợp bất ngờ xảy ra".
Một chiếc máy bay không người lái hoàn toàn không phải là dự kiến trong tương lai gần, nhưng ở thời điểm 50 năm nữa, không ai dám chắc được điều gì. Victor Carlioz, chuyên gia về thiết kế cabin của các hãng hàng không dự đoán: "Sự xuất hiện của máy bay điện có thể dẫn đến thiết kế thân máy bay kiểu mới, đáp ứng nhu cầu của hành khách".
|
Mặc dù đã có sự cải tiến lớn về vật liệu, động cơ và hệ thống điện tử, máy bay của năm 2017 đã không thay đổi nhiều so với may bay của năm 1967. Trên thực tế, Boeing 737 vẫn là một trong những chiếc máy bay bán chạy nhất trong lịch sử hàng không. (Ảnh: Robert Alexander) |
|
Đã có một số nỗ lực để thay đổi mô hình thiết kế máy bay từ những năm 70, trọng tâm là máy bay siêu âm. Trong ảnh là máy bay Tu-144. (Ảnh: Tim Matsui / Getty) |
|
Tupolev Tu-144 có thể không nổi tiếng như Concorde, nhưng đã từng có chuyến bay thành công 2 lần, một lần vào tháng 12 năm 1968 và lần thứ hai vào tháng 6 năm 1969. Tuy nhiên sau thử nghiệm, máy bay siêu âm không được áp dụng vào thực tiễn. (Ảnh: AFP/AFP/AFP/Getty Images) |
|
Tiếp sau đó, các nhà sáng chế lại có ý tưởng thiết kế máy bay cánh chải hỗn hợp nhưng không thành công lắm cho đến nay. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN/AFP/Getty Images) |
|
Máy bay điện Zunum hứa hẹn mang đến cho hành khách những chuyến bay êm ái và kinh tế đến hàng ngàn sân bay lớn nhỏ trên thế giới, nhưng rồi nó cũng nhanh chóng nàm ngoài kế hoạch của các hãng hàng không. (Ảnh: Zunum Aero) |
|
Tiếp theo máy bay Eviation Aircraft được giới thiệu là máy bay chạy bằng điện tử, chỉ gồm 9 ghế cho hành khách, có thể tự vận hành và thực hiện các chuyến bay từ 100 đến 600 dặm. (Ảnh: CNN) |
|
Một loại máy bay tương lai đang được hãng Airbus nghiên cứu là CityAirbus, hứa hẹn là máy bay tự lái và phù hợp với cuộc sống hiện đại. (Ảnh: Airbus) |
|
Boeing Dreamliner của Boeing cũng là mẫu máy bay đáng ghi nhận, với thiết kế cửa sổ lớn và "Có một số điểm giao tiếp với bên ngoài cải thiện trải nghiệm bay của hành khách". (Ảnh: Boeing) |
|
Boom Supersonic , một công ty khởi nghiệp với tổ hợp máy ấp Y Combinator và hãng hàng không Japan Airlines đang phát triển một loại máy bay thương mại, dự kiến sẽ bay với tốc độ Mach 2.2 nhưng chi phí sẽ thấp hơn Concorde. |
|
AERION AS2 là một dự án máy bay siêu thanh dân sự nhằm vào thị trường điều hành. Mặc dù nó vẫn đang được phát triển, nhưng đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. AERION AS2 có khả năng bay ở tốc độ Mach 1.5. (Ảnh: Boom Aerospace) |
|
Hãng Airbus công bố hồi cuối năm 2017 rằng máy bay điện không người lái Airbus Vahana đã sẵn sàng để thử nghiệm. Được biết máy bay này có thiết kế tiện ích và ấn tượng, vận chuyển số hành khách nhỏ và phù hợp với môi trường đô thị. (Ảnh: Airbus / ItalDesign) |
![]() |
Có thể tiết kiệm 600 USD tiền vé máy bay và phòng khách sạn nếu bạn chọn đúng
Theo thống kê của Expedia - Một trang web so sánh chi phí du lịch, bạn có thể tiết kiệm đến 600 USD cho vé máy ... |