Du lịch núi lửa bất ngờ 'hot', khách mua tour tăng chóng mặt

Ai sợ núi lửa? Chắc chắn không phải những người đang hào hứng mua tour du lịch đến các khu vực có núi lửa hoạt động. 

Volcano Adventures, một công ty du lịch được thành lập bởi nhà leo núi người Đức Tom Pfeiffer, cho biết số lượng tour trong ngày đến hai điểm du lịch núi lửa Stromboli và Etna của Ý đã tăng 15,3% kể từ năm 2014.

Số người leo Núi Nyiragongo, một ngọn núi lửa đang hoạt động tại Công viên Quốc gia Virunga ở Congo cũng tăng 92% trong năm 2015 và 2017.

du lich nui lua bat ngo hot khach mua tour tang chong mat
Con người nói chung vốn sợ núi lửa, nhưng số lượng du khách tò mò, muốn đến khu vực có núi lửa hoạt động lại ngày càng đông. (Ảnh: Straitstimes)

Một báo cáo của Sở Công viên Quốc gia Hoa Kỳ ước tính rằng lượng du khách đến Công viên Quốc gia Hawaii Volcanoes đã tăng 58% kể từ năm 2008, khi ngọn núi lửa Kilauea phun trào.

Hàng loạt số liệu cho thấy một nghịch lý: Con người nói chung vốn sợ núi lửa, nhưng số lượng du khách tò mò, muốn đến khu vực có núi lửa hoạt động lại ngày càng đông.

Du lịch đến khu vực có núi lửa hoạt động làm tăng nguy cơ bị mắc kẹt, bị thương hoặc bị chết của du khách. Điều đó có nghĩa trước khi bước vào hành trình khám phá, khách du lịch phải trang bị cho mình một tâm thế vững vàng, sự hiểu biết và các thiết bị phòng hộ. "Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về núi lửa đang hoạt động trong khu vực bạn sắp đi du lịch, từ đó cần lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng trước khi khởi hành" - Rosaly Lopes, tác giả của cuốn Hướng dẫn phiêu lưu núi lửa cho biết.

Du khách cần nhận biết mức độ nguy hiểm qua 6 loại phun trào của núi lửa. Như các vụ phun trào mới diễn ra ở Hawaii và Strombolia là mức độ vừa phải. "Hãy nhận biết," Lopes cảnh báo, bất cứ sơ xảy nào cũng có thể phải trả giá bằng tính mạng.

Lopes cũng khuyên du khách hãy xem bản đồ hiển thị tuyến đường chính và đường tắt, xem các tuyến đường thoát hiểm, các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp của địa phương... Quần áo mang theo nên là loại không dễ bắt lửa, trong khi các vật dụng phòng hộ là cần thiết.

Một chuyến viếng thăm các điểm du lịch tại Vườn quốc gia Hawaii Volcanoes hay bất cứ nơi nào khác tương tự cũng nên mang theo đôi giày chắc chắn, loại chuyên dành cho leo núi hoặc đi bộ đường dài. Du khách cũng nên mặc quần dài, đeo găng tay và mang theo kính bảo hộ.

"Càng đến vùng xa xôi, du khách càng cần có các thiết bị liên lạc và báo hiệu khẩn cấp", Lopes nói. "Mặt nạ bảo hộ cũng có thể cần dùng đến vì dễ có khói hoặc khí độc gây khó thở và cay mắt".

Nếu bạn ở trong một bầu không khí nguy hiểm mà không có mặt nạ khí, Lopes gợi ý hãy buộc một miếng vải ướt trên mũi và miệng.

Vụ nổ trong núi lửa có thể bắn những "quả bom" ma thuật vào không khí, kèm theo tiếng nổ lớn, tạo nên cảnh tượng ngoạn mục. Nhưng chớ có bị 'đánh lừa' vì kèm theo đó có thể là sự đe dọa với an toàn của bạn.

Đó là một niềm vui để xem, nhưng hãy nhớ rằng với sự biến động của hoạt động núi lửa, không có tiêu chuẩn được thiết lập cho một khoảng cách an toàn từ một vụ phun trào.

du lich nui lua bat ngo hot khach mua tour tang chong mat Núi lửa phun trào: Có an toàn để du lịch Hawaii thời điểm này?

Sự kiện núi lửa phun trào kèm động đất diễn ra trên Đảo Lớn Hawaii từ đầu tháng 5 đến nay đã khiến cho hoạt ...

du lich nui lua bat ngo hot khach mua tour tang chong mat Động đất và núi lửa phun trào trên đảo Lớn Hawaii, trăm người tìm nơi lánh nạn

Trận động đất với cường độ 6,9 độ richter trên đảo Lớn, Hawaii khiến nhiều cư dân sinh sống tại đây phải sơ tán khẩn ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.