Du lịch Thái Lan, nên và không nên làm gì?

Với tràn ngập các trung tâm thương mại và tụ điểm vui chơi giải trí dành cho giới trẻ cùng nhiều điểm tham quan hấp dẫn, chi phí du lịch lại chỉ rẻ bằng một nửa so với nhiều nước trong khu vực. Thái Lan nhanh chóng trở thành điểm hẹn lý tưởng của những người yêu du lịch. Vốn là một điểm đến thoải mái, thân thiện thế nhưng vẫn có những điều bạn cần lưu ý khi tới Thái Lan du lịch.
du lich thai lan nen va khong nen lam gi Review chi phí du lịch Bangkok những tháng đầu năm 2018

Vốn là một điểm đến thoải mái, thân thiện thế nhưng đất nước nào cũng có những luật lệ riêng. Vậy, du lịch tới Thái Lan thì nên và không nên làm gì?

Những hành động du khách nên làm khi du lịch Thái Lan

Chào hỏi bằng cách chắp hai tay vào nhau trước ngực, đầu hơi cúi theo tục lệ của người Thái.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
"Sawasdee" là lời chào hỏi thể hiện sự mến khách, thân thiện và lịch sự của người dân bản địa đối với du khách. (Ảnh: tugo)

Ngoài ra, hãy ăn nói nhỏ nhẹ, không gây ồn ào ở những nơi đông người. Đồng thời, người Thái Lan cũng thích những ai ăn mặc chỉnh tề, không vứt rác bừa bãi và biết giữ gìn vệ sinh chung.

Ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi đi đến những nơi tôn nghiêm

Khi đến du lịch tại Thái Lan, chắc chắn du khách không thể bỏ qua những địa điểm nổi tiếng như các đền, chùa: Wat Pho, Wat Phra Kaew,.. là những điểm nên ghé đến ít nhất một lần. Và điều quan trọng nhất khi đến các nơi linh thiêng là việc ăn mặc gọn gàng, cẩn thận, đặc biệt là đối với các bạn nữ.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Quần áo, váy ngắn là trang phục bị cấm khi bạn tới thăm đền, chùa, cung điện ở Thái. (Ảnh: AST)

Ngoài ra, khi vào chùa, bạn cũng không được sờ vào tượng Phật, không leo trèo bệ ngồi tượng Phật bởi đó là hành động xúc phạm nghiêm trọng tới sự tôn nghiêm của Phật.

Tôn trọng Vua và Hoàng Gia Thái Lan

Mỗi người dân Thái Lan đều có niềm tôn kính và ngưỡng mộ với vua và hoàng gia Thái Lan. Những bức ảnh vua và hoàng hậu xuất hiện khắp mọi nơi tại đất nước này, từ đường phố, trường học, nhà ga, sân bay. Do vậy, bạn không được phép nói xấu hay có những hành động khiếm nhã với hoàng gia Thái Lan.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Không được phép nói xấu hay có hành động khiếm nhã với hoàng gia Thái Lan (Ảnh: ast.com.vn)

Sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng

Ở Thái Lan, hệ thống tàu điện ngầm hay xe lửa vừa nhanh, vừa tiện, vừa rẻ. Bạn gần như có thể đi bất cứ đâu bằng những phương tiện này. Bản đồ dễ hiểu, hệ thống thu phí đơn giản và tiện lợi. Trên hết là bên trong tàu rất sạch. Nếu bạn di chuyển nhiều thì mua thẻ theo ngày sẽ rẻ hơn so với việc mua từng chặng.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
(Ảnh: travelmagazine)

Đồng nghĩa với điều này, các bạn nên hạn chế di chuyển bằng taxi bởi thông thường, tài xế taxi ở Thái Lan sẽ dùng chiến thuật miêu tả những chỗ đẹp, chỗ hay nhưng đa phần sẽ đưa bạn đến những nơi cho họ hoa hồng.

Những điều du khách nên tránh khi ghé thăm Thái Lan

Nữ giới không được tới quá gần hay chạm vào các vị sư

Với quốc gia theo đạo Phật như Thái Lan, nữ giới thường ít khi tiếp xúc quá gần với các vị sư.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Việc phụ nữ chạm vào các vị sư là điều cấm kỵ không được làm tại quốc gia này. (Ảnh: pinterest)

Không đùa cợt với quốc kỳ

Ở đất nước nào cũng vậy, chắc chắn không ai muốn nhìn thấy quốc kỳ của nước mình bị đem ra làm trò đùa, và Thái Lan cũng không ngoại lệ.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Tôn trọng quốc kỳ của họ là một trong những cách ứng xử văn minh. (Ảnh: pinterest)

Không được xoa đầu người khác

Với người Thái Lan, phần đầu là nơi cao quý trên cơ thể. Vì vậy, các hành động như xoa đầu hoặc nghịch ngợm phần đầu người khác được đánh giá là thô lỗ.

Không đặt chân lên bàn

Trái ngược lại với phần đầu, phần chân là bộ phận được cho là "thấp kém" nhất trên cơ thể nên người Thái Lan kiêng đặt chân lên bàn hoặc dùng chân để gắp cái gì đó, ví dụ như tờ tiền. Bạn cũng nên để ý đến chân mình khi ngồi để tránh có những động tác gây phản cảm cho người khác.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
(Ảnh: pinterest)

Huýt sáo lúc nửa đêm

Người Thái tin rằng huýt sáo lúc nửa đêm sẽ mang lại xui xẻo, giống như thể bạn đang gọi linh hồn người chết. Cho nên nếu có lỡ đi chơi về khuya cũng đừng dại dột mà huýt sáo không thì bạn sẽ kéo theo xui xẻo cho mình và bạn bè đó.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Người Thái tin rằng huýt sáo lúc nửa đêm sẽ mang lại xui xẻo. (Ảnh: pinterest)

Nói to ở nơi công cộng

Tính cách của người Thái là khá nhẹ nhàng và mềm mỏng, kể cả khi nói chuyện. Do vậy, bạn cũng nên cố gắng nói nhỏ khi ở trong các cửa hàng hay nhà hàng tại Thái Lan nếu không muốn dùng bữa trong ánh mắt khó chịu của thực khách xung quanh.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
(Ảnh: pinterest)

Hành xử quá thân mật ở nơi công cộng

Đây là điều khiến nhiều người băn khoăn vì họ cho rằng người Thái Lan sẽ rất cởi mở trong việc như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn để ý, phần lớn những chuyện ôm hôn hay thể hiện tình cảm ở nơi công cộng chủ yếu được thực hiện bởi các du khách mà thôi. Vì vậy, hãy đừng để những lầm tưởng đó khiến chuyến du lịch Thái Lan của bạn trở nên khó xử.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Người Thái Lan khá hạn chế trong việc ôm hôn ở nơi công cộng nên những hành động thân mật hơn sẽ không phù hợp. (Ảnh: pinterest)

Tuyệt đối không giẫm lên tiền

Thái Lan là đất nước theo chế độ quân chủ lập hiến, đứng đầu là hoàng gia. Người dân Thái Lan rất tôn kính hoàng tộc Thái Lan, bởi vậy bất kỳ hành động nào được xem là bất kính với hoàng gia đều bị cho là phạm pháp.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Do đồng Bath Thái có in hình nhà vua nên việc bạn giẫm lên tiền, đánh rơi đồng xu mang hình nhà vua xuống đất cũng bị xem là phạm thượng . (Ảnh: pinterest)

Không được giẫm vào bóng của nhà sư

Hơn 90% dân số Thái Lan theo đạo Phật. Do đó, họ rất kính trọng những nhà sư. Vào ngày trời nắng, nếu bạn phải đi qua trước mặt hòa thượng thì phải tránh giẫm lên bóng của họ.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
Theo giáo lý của đạo Phật, cái bóng của hòa thượng cũng chính là bản thân vị đó. Bước qua bóng cũng chính là giẫm lên thân thể của họ - đây là hành vi thể hiện sự bất kính. (Ảnh: pinterest)

Bên cạnh đó, phụ nữ Thái cấm kị đưa bất kỳ vật gì cho nhà sư một cách trực tiếp. Thay vào đó, nếu muốn đưa gì, bạn phải đưa qua một người nam giới khác hoặc nhà sư sẽ phải dùng khăn để đỡ lấy đồ vật.

Không giơ ngón tay khi gọi phục vụ bàn trong nhà hàng

Khi tới bất cứ nhà hàng hay cửa hàng nào, bạn không nên dùng tay ra hiệu với các ngón tay ngửa lên trên để gọi người phục vụ. Điều này được cho là một hành động bất lịch sự (nó giống như bạn dùng "ngón tay thối" ở nước phương Tây). Thay vào đó, bạn nên nắm tay hoặc úp bàn tay lại khi gọi.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chỉ ngón trỏ của mình vào một người bởi người Thái cho rằng, hành động này mang hàm ý "muốn tấn công".

Không được cởi trần nơi công cộng

Cởi trần nơi công cộng bị cho là một hành động phạm pháp và bạn sẽ bị cảnh sát bắt phạt với khoản tiền không nhỏ nếu cởi phăng áo giữa nơi công cộng.

Không dùng bút đỏ để ký tên

Người Thái tuyệt đối không dùng bút đỏ để ký tên bởi theo tập tục, bút đỏ dùng để ghi tên người mất trên nắp quan tài.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
(Ảnh: blueskytravel)

Không dùng tay trái đưa đồ cho người khác

Người Thái quan niệm rằng, tay phải là sự cao quý còn tay trái là không trong sạch vì vậy khi tặng quà hay đưa đồ cho người khác, bạn nên dùng tay phải để thể hiện sự tôn trọng.

du lich thai lan nen va khong nen lam gi
(Ảnh: pinterest)

--

# Thái Lan

du lich thai lan nen va khong nen lam gi Huahin 'Thiên đường du lịch dành cho giới trẻ'

Huahin là 1 thị trấn nhỏ nhưng luôn lôi cuốn du khách bởi sự lãng mạn, nhẹ nhàng, và sở hữu một không gian vô ...

du lich thai lan nen va khong nen lam gi Khi còn trẻ hãy thử một lần đội nón lá đến Bangkok cùng hội bạn thân như 9X xinh đẹp này

Với Giáng Ly, những ngày đội nón lá checkin khắp Bangkok, cùng hội bạn thân tham gia lễ hội âm nhạc chính là “tháng năm ...

du lich thai lan nen va khong nen lam gi Lý do để đi du lịch Thái Lan một mình

Thái Lan là một trong những điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á, là nơi có nhiều phong cảnh, điểm tham quan và ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.