Dự thảo luật đặc khu ưu đãi thuế như thế nào cho các đặc khu kinh tế?

Đặc khu kinh tế được coi là "canh bạc" có thể "được ăn cả, ngã về không" trong việc mang lại lợi ích về kinh tế. Các doanh nghiệp khi đầu tư cơ sở hạ tầng hoạt động trong đặc khu kinh tế cũng được hưởng rất nhiều lợi ích, ưu đãi từ thuế, hải quan,... Dưới đây là những ưu đãi về thuế mà người lao động và các doanh nghiệp hoạt động tại các đặc khu kinh tế được hưởng.

Ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân. Các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế khi làm việc tại đặc khu kinh tế sẽ được miễn giảm 100% thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm đầu. Các năm tiếp theo chỉ phải nộp 50% thuế thu nhập cá nhân so với luật hiện hành.

Chính sách này nhằm thu hút nguồn lao động tri thức, có chất lượng cao vào làm việc tại các đặc khu kinh tế. Từ đó góp phần tạo nên những đột phá trong chuyển biến và phát triển kinh tế tại các đặc khu.

Đối với thuế xuất nhập khẩu, nếu như luật hiện nay chỉ miễn thuế xuất nhập khẩu linh kiện trong 5 năm, thì tại đặc khu kinh tế, thờ gian miễn thuế nhập khẩu linh kiện lên tới 7 năm. Hàng hóa xuất nhập khẩu khu phi thuế quan được miễn 100% thuế xuất nhập khẩu.

Với thuế giá trị gia tăng, sẽ miễn 100% thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa, linh kiện nhập khẩu tại đặc khu kinh tế.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi các doanh nghiệp hiện nay phải đóng 20% thuế thu nhập doanh nghiệp thì tại đặc khu kinh tế, các doanh nghiệp được chỉ phải đóng 10% thuế thu nhập trong 15 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

du thao luat dac khu uu dai thue nhu the nao cho cac dac khu kinh te
Sơ đồ quy hoạch sử dụng đất khu vực Bắc Vân Phong.

Ngoài ra, trong 4 năm đầu tiên sẽ được miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp. 9 năm tiếp theo chỉ phải đóng 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bất động sản được áp dụng mức thuế 17% trong 5 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được miễn 100% tiền thuê đất, thuê mặt nước tại đặc khu trong thời gian từ 20 - 30 năm tùy từng dự án.

Theo ông Hoàng Thế Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, Luật đang được đề xuất đưa rất nhiều ưu đãi thuế mà theo ông, "có lẽ chỉ thua các thiên đường thuế".

Có thể thấy những ưu đãi về thuế tại dự thảo đặc khu là khá hấp dẫn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí do được miễn, giảm thuế để đầu tư thêm vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, thay vì tập trung cải cách luật, tạo ưu đãi đặc biệt dành cho đặc khu kinh tế. Chính quyền và các nhà hoạch định chính sách cần ưu tiên quan tâm phát triển đến hệ sinh thái và môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp đầu tư vào các đặc khu kinh tế.

du thao luat dac khu uu dai thue nhu the nao cho cac dac khu kinh te 'Đặc khu là nơi Nhà nước kiếm tiền chứ không phải ưu đãi thuế'

Các chuyên gia cho rằng mấu chốt với đặc khu là xây dựng thể chế, môi trường chứ không phải là một loạt ưu đãi ...

du thao luat dac khu uu dai thue nhu the nao cho cac dac khu kinh te Bộ trưởng Kế hoạch: Đặc khu kinh tế là thử thách luật chơi mới

Các đặc khu kinh tế được lập sẽ tạo nơi thu hút đầu tư và tính lan toả trong khu vực, thế giới.

du thao luat dac khu uu dai thue nhu the nao cho cac dac khu kinh te Thời hạn sử dụng đất ở đặc khu kinh tế đến 99 năm trong trường hợp đặc biệt

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, UBTVQH cho biết thời ...

du thao luat dac khu uu dai thue nhu the nao cho cac dac khu kinh te ‘Trùm’ môi giới tại Bắc Vân Phong: Giá đất vẫn lên dù đang siết chặt quản lý đất đai

Khi UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất đai tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.