Dự thảo Luật Đường sắt: Có thể cho doanh nghiệp khai thác quỹ đất quanh nhà ga để thu hồi vốn

Việc phát triển đường sắt gắn với mô hình TOD đang được đưa vào dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Bộ Xây dựng cho biết, thay vì chỉ thu hồi vốn từ tiền bán vé (có thể mất cả trăm năm), nhà đầu tư có thể khai thác quỹ đất tại các nhà ga, khu đô thị.

Chung cư dọc Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).  

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang được lấy kiến góp ý tại Kỳ họp Quốc hội thứ 9. Tại buổi thảo luận chiều 16/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, cách đây 2 - 3 nhiệm kỳ, việc đầu tư đường sắt, đặc biệt là trục Bắc - Nam từng được Quốc hội bàn thảo, song chỉ dừng lại ở đó.

Gần đây, hệ thống đường sắt đã có nhiều đổi mới, với sự xuất hiện của các tuyến Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án này còn phụ thuộc lớn vào yếu tố nước ngoài, từ công tác đầu tư, huy động vốn đến dây chuyền công nghệ... dẫn đến nhiều hệ lụy như kéo dài thời gian thi công, không đảm bảo tiến độ, dự án bị đội vốn. Khả năng cung ứng và làm chủ dây chuyền công nghệ gần như không có. 

Mỗi dự án lại sử dụng công nghệ từ một quốc gia khác nhau, như tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ của Trung Quốc, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng công nghệ của Pháp, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sử dụng công nghệ của Nhật Bản. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ, khó cung ứng, thay thế, sửa chữa.

Quá trình tổng kết Luật Đường sắt 2017 cho thấy có nhiều vướng mắc. Thời gian tới, nếu triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt lớn, cần có rất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù. Đơn cử như tuyến Bắc - Nam cần 16 cơ chế, tuyến Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng cũng cần đề xuất cơ chế riêng.

Do đó, thay vì tháo gỡ từng dự án, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Đường sắt để đưa tất cả các cơ chế này vào luật, tạo một nền tảng pháp lý thống nhất. 

Theo Bộ trưởng, nếu chỉ có Nhà nước đầu tư mà không khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân thì sẽ rất khó triển khai. Vì vậy, dự thảo đã bổ sung các quy định về huy động nguồn vốn và phát triển kinh tế tư nhân. Hiện đã có 5 nhà đầu tư đăng ký tham gia các dự án đường sắt.    

Một nội dung mới khác được đưa vào dự thảo là phát triển đường sắt gắn với mô hình phát triển đô thị (TOD). Với giải pháp này, thay vì chỉ thu hồi vốn từ tiền bán vé (có thể mất cả trăm năm), nhà đầu tư được phép khai thác quỹ đất tại các nhà ga, khu đô thị để tạo nguồn lực tái đầu tư.   

Về chuyển giao công nghệ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng cho biết, dù là nhà nước hay tư nhân đầu tư, đều phải có lộ trình chuyển giao công nghệ. Trước mắt, các nhà thầu Việt Nam có thể đảm nhận toàn bộ phần hạ tầng dưới ray. Về lâu dài, phải nghiên cứu sản xuất ray, toa xe, đầu máy, linh kiện, phụ tùng để tự chủ.   

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trường đầu tư và đang trong giai đoạn chuẩn bị.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed thuộc Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Dự kiến thời gian vận hành là sau 5 năm thi công, với thời hạn đầu tư 99 năm.

Tập đoàn THACO đề xuất phương án góp 20% tổng vốn bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Phần vốn còn lại sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Dự kiến dự án hoàn thành trong vòng 7 năm, thời hạn đầu tư là 70 năm.

Ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. 

chọn
Hiện trạng đường Hội Bài - Phước Tân sắp được mở rộng gần 5 lần, kết nối nhiều trục giao thông huyết mạch ở khu đông TP HCM mở rộng
Đường Hội Bài - Phước Tân sắp được mở rộng gần 5 lần với tổng mức đầu tư 3.691 tỷ đồng, kết nối nhiều trục giao thông huyết mạch như quốc lộ 51, tỉnh lộ 991B và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.