Dự trữ hơn 63,5 tỷ USD - NHNN đủ khả năng bình ổn thị trường ngoại tệ

Diễn biến tỉ giá nằm trong kế hoạch và chủ yếu từ tác động của việc tăng giá USD trên thị trường quốc tế và tình hình xuất nhập khẩu. NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỉ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo thị trường được thông suốt. - Thông tin chính thống hoạt động, quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao; và thế giới...

Đây là các thông điệp của NHNN trong tình hình tỉ giá biến động trong mấy ngày vừa qua.

du tru hon 635 ty usd nhnn du kha nang binh on thi truong ngoai te
NHNN đủ khả năng can thiệp thị trường

Tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 2/7/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết: cho đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỉ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.

“Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ như vậy, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên khoảng trên 63,5 tỷ USD. Qua đó, khẳng định các giải pháp điều hành của Chính phủ và của NHNN đã góp phần củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam giúp cho thị trường ngoại tệ và tỉ giá giữ vững sự ổn định”, Thống đốc cho biết.

Về diễn biến tăng tỉ giá mấy ngày nay, Thống đốc Lê Minh Hưng phân tích: diễn biến này nằm trong kế hoạch và chủ yếu từ tác động của việc tăng giá USD trên thị trường quốc tế, diễn biến xuất nhập khẩu.

“NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỉ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô”, Thống đốc khẳng định.

Về hoạt động điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và đề cập đến lạm phát cơ bản hiện nay, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đến cuối tháng 6 lạm phát cơ bản so với cùng kỳ năm 2017 tăng khoảng 1,37%; lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2018 tăng 1,35%. Nhìn chung, diễn biến lạm phát cơ bản duy trì trong biên độ từ 1,3%-1,5% là hết sức ổn định.

Trao đổi thêm với báo chí về tình hình tỉ giá, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho rằng, từ ngày 18/6 đến nay tỉ giá có diễn biến tăng, đến ngày 2/7 cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017.

Tỉ giá tăng những ngày qua chủ yếu do một số nguyên nhân như: lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng (LNH) tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất LNH VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm.

Hơn nữa, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như: Thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và tác động của việc này, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng trung ương châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỉ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp.

NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ CSTT khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường.

“Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỉ giá thấp hơn tỉ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô” ông Phạm Thanh Hà nói.

du tru hon 635 ty usd nhnn du kha nang binh on thi truong ngoai te Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: ‘Tổ giám sát chỉ căn cứ vào kinh nghiệm, thực tế để thực hiện’

Theo ông Đặng Thanh Bình, cơ chế giám sát của quyết định 12 được quy định giám sát đặc biệt được quy định chung cho ...

du tru hon 635 ty usd nhnn du kha nang binh on thi truong ngoai te Ngân hàng Nhà nước nói gì về huy động vàng trong dân?

Liên quan đến đề xuất huy động hàng trăm tấn vàng trong dân, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang chọn giải pháp huy động ...

du tru hon 635 ty usd nhnn du kha nang binh on thi truong ngoai te Lách trần huy động: Ngân hàng chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng đã phát hiện các hạn chế, dấu hiệu vi phạm, sai phạm của các ngân ...

du tru hon 635 ty usd nhnn du kha nang binh on thi truong ngoai te Vốn chảy mạnh vào thị trường bất động sản

Theo báo cáo tình hình đăng ký doanh nghiệp quý I/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bất động sản là ngành có số ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.