Đưa đường băng vừa nâng cấp tại sân bay Nội Bài vào khai thác

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sáng 1/1, đường băng 1B sân bay quốc tế Nội Bài đã được Cục Hàng không Việt Nam cho phép đưa vào khai thác.
Đưa đường băng vừa nâng cấp tại sân bay Nội Bài vào khai thác - Ảnh 1.

Thi công sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN).

Theo đó, chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa và nâng cấp.

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài phức tạp hơn Tân Sơn Nhất khá nhiều do phải sửa cả hai đường 1A và 1B.

Theo đó, đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước. Đáng lưu ý, đường băng này nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.

Khi sửa chữa xong, "tuổi thọ" đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như việc bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án trên được triển khai theo lệnh khẩn cấp, đơn vị còn phải đảm bảo đặc thù của một dự án vừa thi công vừa khai thác. Do đó, việc đảm bảo giờ khai thác bay như thế nào, thời gian triển khai thi công ra sao phải được tính toán hết sức chi tiết, chi li từng giờ, từng phút".

Mặt khác, mỗi một hạng mục thi công phải trình lên Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kỹ do liên quan đến an toàn bay, sau đó nhà thầu mới được triển khai thi công.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2020 (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.

Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021./.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.