Hà Nội dự kiến có thêm một sân bay được khai thác sau 2040

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không số 2 Vùng Thủ đô sẽ có công suất 50 triệu khách/năm, dự kiến khai thác sau năm 2040.

Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự thảo Tờ trình về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Theo Dân trí, dự thảo Tờ trình nêu rõ: "CHK số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040".

Dự thảo quy hoạch của Cục Hàng không không cho biết về vị trí CHK số 2 Hà Nội.

Trước đó, hồi tháng 9, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng vùng Ứng Hòa có ưu điểm là khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý, tương tự với sân bay Long Thành về TP HCM.

Ứng Hòa có khả năng kết nối giao thông thuận lợi thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A và tiếp giáp đường trục phía Nam (đang thi công). Đây cũng là vùng có khả năng tiếp cận đồng thời cả ba loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy (cảng Vạn Điểm trên sông Hồng) và đường sắt (tuyến Hà Nội - TP HCM, lâu dài sẽ kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam).

Sở cũng đánh giá cao yêu tố thuận lợi để giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển, có khả năng bố trí được sân bay với diện tích khoảng 1.300 ha (tương tự quy mô sân bay Nội Bài với công suất 50 triệu hành khách/năm), trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, ít khu dân cư.

Theo Cục Hàng không, hiện tại Việt Nam đang có 22 CHK, sân bay; trong đó có 9 CHK quốc tế và 13 CHK, sân bay nội địa.

Cục Hàng không đề xuất đến năm 2030, số lượng các cảng hàng không là 26 CHK, trong đó 14 CHK quốc tế, 12 CHK nội địa. Về định hướng đến năm 2050, số lượng CHK sẽ là 30, bao gồm 15 CHK quốc tế, 15 CHK nội địa.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.