Đừng để dị ứng mề đay 'gõ cửa' nhà bạn vào mùa thu

Mùa thu tiết trời mát mẻ nên được nhiều người yêu thích và chào đón. Tuy nhiên, những người có cơ địa nhạy cảm dễ bị bệnh dị ứng thì nên lưu ý phòng ngừa cẩn thận, bởi đây cũng là thời điểm không khí hanh khô, nhiều loại vi khuẩn sinh sôi.
dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu Bí quyết duy trì sức khỏe và sắc đẹp trong tiết trời thu
dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu Chạy bộ vào mùa thu rất tốt cho giảm cân
dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh ngoài da vì ‘bì bõm’ trong nước ngập

Mùa thu nhiệt độ vẫn còn cao mà độ ẩm lại tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh; nấm mốc, vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở nhanh chóng. Đây là thời điểm khiến cho chúng ta dễ gặp phải các triệu chứng dị ứng, đặc biệt là bệnh mề đay.

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
(Ảnh: Mytour)

Mề đay là bệnh dị ứng, người bệnh bị nổi ban trên da, ngứa ngáy khó chịu kèm theo những tổn thương ở nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Người bệnh tự nhiên thấy ngứa từng đám rất khó chịu, gãi nhiều, nhưng càng gãi ngứa càng lan rộng, da vùng tổn thương dày lên từng mảng, phù nề, nóng bừng, toàn thân bứt rứt rất khó chịu.

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
Các biểu hiện của bệnh mề đay sẽ tăng nặng hơn khi thời tiết chuyển mùa, khí hậu thay đổi đột ngột hoặc khi người bệnh ăn phải các thức ăn lạ. (Ảnh: chuyên khoa da liễu)

Những tác nhân khiến bạn dễ bị dị ứng mề đay trong mùa thu

- Nhiệt độ thay đổi: Mùa hè chuyển sang thu làm nhiệt độ thay đổi dễ kích thích phản ứng dị ứng nổi mề đay ở những người nhạy cảm với nhiệt độ.

- Độ ẩm trong không khí: Tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển gây dị ứng.

- Có những loài hoa: Một số loại hoa của mùa thu dễ khiến nhiều người có nguy cơ dị ứng phấn hoa gây nổi mề đay, ngứa mũi, ngứa mắt, rát họng….

- Các yếu tố gây dị ứng nổi mề đay khác thường gặp như: dị ứng hải sản, dị ứng thuốc , dị ứng với động vật, dị ứng tiếp xúc…

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu

Dị ứng mề đay có thể xảy ra một lần hoặc nhiều lần ở những người có cơ địa dị ứng với thời tiết, thực phẩm hay một số thuốc trị bệnh nào đó. Ngứa ngáy, khó chịu sẽ làm cho người bệnh liên tục có phản ứng gãi, khiến cho da trầy xước, tổn thương, nhiễm trùng và để lại sẹo, vết thâm. Điều này không những làm giảm tính thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt, lao động hàng ngày. Vậy nên, biện pháp tích cực nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình là chủ động phòng bệnh.

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
Rất nhiều người bị dị ứng trong mùa thu. (Ảnh: vicare)

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh mề đay trong mùa thu

Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ

Một không gian sạch sẽ, thoáng mát chính là yếu tố tiên quyết giúp bạn phòng tránh được các tác nhân gây dị ứng, mẩn ngứa khi tiết trời sang thu. Bạn nên chú ý dọn sạch những nơi ẩm ướt tránh để nấm mốc phát triển gây bệnh dị ứng. Bạn có thể dùng các thiết bị điều hòa không khí giữ cho độ ẩm trong nhà luôn ở mức phù hợp, các tác nhân sẽ không có điều kiện phát bệnh nữa.

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
Nhà cửa sạch sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe. (Ảnh: Mẹo vặt chăm sóc gia đình)

Tránh xa các chất dễ kích ứng

Các chất kích ứng sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng nổi mề đay. Vậy nên tốt nhất bạn nên tránh xa các chất dễ kích ứng bao gồm: các sản phẩm tẩy rửa vật dụng gia đình, nhà vệ sinh. Tốt nhất nên có thiết bị thông gió ở trong nhà. Chú ý lau sàn nhà thường xuyên, giặt thảm và hút bụi để ngăn chặn tác nhân có thể xuất hiện.

Chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý, bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng có tác dụng kích thích hoạt động miễn dịch, tăng sức đề kháng, giữ ấm cho cơ thể là một trong những biện pháp hiệu quả để đẩy lùi các phản ứng dị ứng thường gặp trong mùa thu. Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, D, B ... Ngoài ra, mỗi ngày bạn nên uống hai ly trà xanh, giúp tăng sức đề kháng của các tế bào miễn dịch gấp 5 lần.

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
Ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng chống lại mọi bệnh tật. (Ảnh: Hellobacsi)

Tập luyện thể dục thể thao

Việc tăng cường thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, máu huyết lưu thông tốt và giúp bảo vệ được làn da khỏi căn bệnh mề đay mẩn ngứa. Nên bỏ thời gian tập luyện mỗi ngày, tránh nguy cơ bị dị ứng.

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
(Ảnh: Mardessa Smith)

Cách cắt nhanh cơn ngứa dị ứng mề đay

- Chườm mát bằng khăn lạnh, ẩm

- Tắm rửa vệ sinh sạch sẽ

- Mặc quần áo cotton, mềm

- Lựa chọn thực phẩm có tính mát

- Dùng kem bôi ngoài da

- Sử dụng các bài thuốc từ thiên nhiên

dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
dung de di ung me day go cua nha ban vao mua thu
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.