Dùng giấy tờ giả mua hàng trả góp, lãnh 5 năm tù

Nghe theo chỉ dẫn của một người không rõ lai lịch, Quang nhanh chóng lừa đảo hàng trăm triệu đồng của một doanh nghiệp nước ngoài bằng hình thức mua hàng trả góp.

Chiều ngày 13/1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Quang (SN 1983, trú ở phường Đông Hải 1, quận Hải An, Hải Phòng) 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH một thành viên tài chính PPF Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, gọi tắt là Công ty PPF) liên kết với hàng loạt siêu thị trên địa bàn Hà Nội để cung cấp dịch vụ mua hàng trả góp cho khách hàng.

Theo đó, Công ty PPF là bên cho khách hàng vay tiền khi mua hàng hóa ở siêu thị. Khoản tiền doanh nghiệp cho khách hàng vay nhiều hay ít sẽ phụ thuộc giá trị hàng hóa mà khách hàng chọn mua. Ngoài ra, việc có thu hồi được nợ hay không là do Công ty PPF tự chịu trách nhiệm.

dung giay to gia mua hang tra gop duoc lai qua 5 nam tu
Quang khai chỉ làm theo sự chỉ đạo của Tùng để nhận tiền "lại quả" từ vài trăm đến vài triệu đồng. (Ảnh: Nhật Anh)

Biết được thông tin này, Quang đã sử dụng CMND và GPLX ô tô giả đến một siêu thị ở quận Bắc Từ Liêm mua trả góp chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy A7. Trong quá trình làm hợp đồng, nhân viên siêu thị thấy Quang có nhiều dấu hiệu khả nghi nên nhanh chóng thông báo cho người quản lý siêu thị biết.

Sau đó, Quang bị lực lượng công an mời về trụ sở cơ quan điều tra làm việc.

Tại đây, Quang thừa nhận đã sử dụng giấy tờ cá nhân giả để mua hàng hóa trả góp, tính từ tháng 6/2015 đến khi bị bắt giữ, Quang đã gây ra 13 vụ lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự, chiếm đoạt tài sản của Công ty PPF với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Theo lời Quang, mỗi lần đi mua hàng trả góp ở siêu thị, anh ta được một người tên Tùng (không rõ lai lịch) cung cấp 1 CMND, 1 GPLX giả cùng 1 khoản tiền đặt cọc để mua hàng trả góp như điện thoại, máy tính, và nhiều tài sản giá trị khác rồi bùng luôn số tiền nợ còn lại.

Mỗi lần như vậy, Quang đều mang tài sản về cho Tùng để Tùng đem đi bán và Quang được “lại quả” từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Tại tòa, Quang khai không biết Tùng lấy giấy tờ giả ở đâu, chỉ biết thực hiện theo cách mà Tùng đã lên kế hoạch sẵn. Đồng thời mong muốn được HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX khẳng định, hành vi của Quang đã làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của các siêu thị, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, Quang không phải là chủ mưu của vụ án mà chỉ là người thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo nên khi lượng hình cần cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với người tên Tùng, do chưa xác định được lai lịch được nên cơ quan tố tụng đã quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Cuối cùng, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Quang mức án 5 năm tù giam.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.