Dùng gối sai cách có thể gây hại cho cột sống

Ít ai biết dùng gối sai cách có thể ảnh hưởng đến cột sống, gây nên chứng đau cổ, đau lưng và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Gối là vật dụng quen thuộc mà ai cũng phải dùng hàng ngày. Hiếm có ai đi ngủ mà không dùng gối bao giờ. Thế nhưng ít ai biết dùng gối sai cách có thể ảnh hưởng đến cột sống, gây nên chứng đau cổ, đau lưng và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Một nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi Ergoflex UK cho biết đến 82% số người tham gia nghiên cứu không biết khi nào phải thay gối mới. Nếu một buổi sáng thức dậy bạn cảm thấy đau người, đau đầu, chóng mặt, đau lưng thì rất có thể bạn đã dùng gối sai cách.

dung goi sai cach co the gay hai cho cot song
Dùng gối quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng đến cột sống. Ảnh: Lifehack.

Nếu dùng gối quá cao, các cơ ở cổ bị căng giãn quá mức và khiến xương sống bị cong vẹo, không thẳng. Mới đầu bạn sẽ chỉ cảm thấy hơi khó chịu, dần dần triệu chứng rõ rệt hơn như đau mỏi vai gáy, đau lưng, thậm chí nghiêm trọng dẫn đến thoái hóa cột sống.

Tương tự như nằm gối quá cao, nằm gối quá thấp cũng không hề tốt cho cột sống. Cột sống cũng bị cong vẹo và không thẳng. Cách dùng gối này tăng nguy cơ đau lưng và máu huyết cũng không được lưu thông tốt.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên dùng gối cao su thay vì gối lông vũ. Hơn nữa gối phải có độ đàn hồi tốt, có thể gập lại và khi mở ra thì về ngay hình dáng ban đầu. Một chiếc gối lý tưởng sẽ là chiếc gối không khiến cột sống bị cong vẹo. Nên thay vỏ gối thường xuyên và thay gối từ 6 tháng đến 1 năm một lần.

chọn
Địa phương sắp 'lên đời' của Nghệ An tìm chủ cho ba dự án bất động sản gần 2.000 tỷ đồng
Từ đầu năm đến nay, Nghệ An liên tục phát thông báo mời đầu tư ba dự án bất động sản tại thị xã Cửa Lò, nơi sắp được sáp nhập vào TP Vinh.