Dùng hơn 4.000 tỷ đồng từ gói phục hồi, phát triển kinh tế để xây cầu Đại Ngãi

Phó Thủ tướng đồng ý đầu tư 4.130 tỷ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để xây dựng cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 qua địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng.

 Phối cảnh dự án xây dựng cầu Đại Ngãi. (Ảnh: Bộ GTVT).

Cụ thể, về quy mô đầu tư, dự án cơ bản thực hiện theo quyết định ngày 28/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, bổ sung một số hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác như nhà điều hành, quản lý; kè bảo vệ bờ sông, nắn cải kênh mương trong phạm vi dự án...

Cùng với đó, điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng phần đường dẫn theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 20,5 m.

Dự án thuộc nhóm A với tổng sơ bộ chi phí thực hiện khoảng 8.014,7 tỷ đồng; thực hiện từ năm 2022 đến năm 2026.

Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, khoảng 5.246 tỷ đồng; bao gồm vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 1.116 tỷ đồng. Vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội là 4.130 tỷ đồng.

Vốn chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 2.768,7 tỷ đồng (sử dụng trongvốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT).

Cơ chế, chính sách thực hiện dự án theo các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có mục tiêu xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến).

Điểm đầu giao với QL54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. 

Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến là 15,2 km, trong đó phần cầu dài 3,42 km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Bộ dự kiến trước mắt phân kỳ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 đối với phần đường và các cầu trên tuyến theo quy mô hai làn xe. Riêng đối với phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư hoàn chỉnh cho cả hai giai đoạn 4 làn xe.

Bộ GTVT dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là từ năm 2018 – 2022; khởi công cuối năm 2022 và đầu năm 2023, hoàn thành năm 2026. 

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.