Đừng thêm tiếng oan cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

Nếu quá trình tìm giải pháp để sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được chuẩn bị công phu, khoa học, việc tổ chức giao thông cho khu vực này cũng cần chi li, tỉ mỉ, toàn diện, nếu không cả trăm ngàn người bị ảnh hưởng. Khi đó lại thêm tiếng oan...
 - Ảnh 1.

Mưa ngập, kẹt xe, cảnh thường thấy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: NGỌC PHƯỢNG)

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP HCM) lún kinh niên. Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập trường kỳ. Và nay, đường Nguyễn Hữu Cảnh có nguy cơ gắn với những vụ kẹt xe kinh hoàng mỗi khi vào ca hoặc tan giờ làm. 

Đành rằng việc sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh để khắc phục cảnh lún, ngập, nhưng nếu không có kế hoạch điều phối giao thông hoàn hảo, thi công suôn sẻ, những phiền toái có thể để lại trong mắt người dân một con đường Nguyễn Hữu Cảnh kẹt xe kinh hoàng.

Từ khi đường Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào sử dụng năm 2002, khoảng cách trung tâm TP HCM kết nối với khu phía đông được ngắn lại. Nhưng năm 2003, UBND TP đã phải mời Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm định chất lượng con đường này và xác định toàn tuyến đường bị lún, đoạn lún nặng nhất đến 1,2m so với hiện trạng.

Đã qua bao mùa mưa, người dân nơi đây phải chống ngập. Dù hai bên tuyến đường có nhiều đổi thay với hàng loạt cao ốc hiện đại mọc lên nhưng lún, ngập chẳng có gì thay đổi. Từ đó, con đường này lại gắn với "siêu máy bơm" chống ngập với kinh phí 14 tỉ đồng/năm nhưng cũng chẳng giải quyết triệt để nạn ngập trên toàn tuyến...

Vì thế, người dân khấp khởi vui khi tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh được sửa chữa, được xem là khắc phục triệt lún bằng giải pháp thi công nền cọc bêtông, bù lún; thay thế hệ thống cống thoát nước mới lớn hơn để giải quyết tình trạng ngập, trồng lại cây xanh hai bên đường...

Tuy nhiên mới chỉ một đoạn rào chắn rộng 5m, dài khoảng 500m đầu tiên dựng lên ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, một số nút giao thông được đóng lại để phục vụ thi công, ùn ứ, kẹt xe đã hoành hành. 

Tình trạng này không chỉ xuất hiện trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mà còn lan rộng ra xung quanh như đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương, Ung Văn Khiêm, Tôn Đức Thắng... khiến giao thông từ khu vực phía đông vào trung tâm thành phố có nguy cơ bị đảo lộn.

Phải ghi nhận các cơ quan chức năng cũng cố gắng giảm thiểu phiền toái gây ra do sửa đường với kế hoạch phân luồng lại giao thông, các lộ trình thay thế... nhưng có vẻ vẫn chưa ổn. Trong khi tới đây, "lô cốt" trên đường Nguyễn Hữu Cảnh được mở rộng, kéo dài, tình hình kẹt xe còn... thê thảm hơn.

Thôi thì sửa đường ắt phải phiền toái, đi lại khó khăn, người dân phải chia sẻ. Nhưng thay vì sáng, chiều đều có ùn tắc kéo dài, kẹt xe, rồi người người giành giật đường để mà đi, người dân chỉ mong trong khu vực luôn có người túc trực điều phối giao thông, đặc biệt cảnh sát giao thông, để đi lại có chậm nhưng không xảy ra cảnh đứng bánh. 

Bởi đi chậm, tuần tự vẫn còn hơn là chen lấn, giành đường dẫn đến kẹt xe kéo dài. Rồi còn phải điều tiết trên diện rộng, tổng thể, phân luồng từ xa; đồng thời phải lường định cho mọi tình huống phát sinh...

Đường Nguyễn Hữu Cảnh đã chịu nhiều điều tiếng oan ức. Do vậy, nếu quá trình tìm giải pháp để sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được chuẩn bị công phu, khoa học, việc tổ chức giao thông cho khu vực này cũng cần phải chi li, tỉ mỉ, toàn diện, nếu không cả trăm ngàn người bị ảnh hưởng. 

Khi đó lại thêm tiếng oan cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tuổi Trẻ

 
chọn