Được nhen nhóm tín hiệu phục hồi vào năm ngoái, đến nay nhà đầu tư vẫn 'quay lưng' với BĐS nghỉ dưỡng vì lý do này

Theo VARS, việc một số chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết lợi nhuận khiến khách hàng nhạt dần với BĐS nghỉ dưỡng. Dự báo lượng giao dịch phân khúc này trong 2024 sẽ tăng 30%, song so với thời trước Covid-19 thì vẫn còn khoảng cách xa.

Báo cáo công bố mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong năm 2023, bất động sản (BĐS) du lịch, nghỉ dưỡng là phân khúc ghi nhận sự ảnh hưởng nặng nề nhất. Dù nhen nhóm cơ hội phục hồi nhờ nghị định 10/2023/CP-NĐ, song đến thời điểm hiện tại, phân khúc này vẫn trầm lắng.

Theo đó, năm vừa qua cả nước đón nhận khoảng 3.165 sản phẩm BĐS du lịch – nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Nguồn cung chủ yếu đến từ khu vực miền Trung với hơn 1.200 sản phẩm, tương đương khoảng 38% lượng cung toàn thị trường.

 Lượng cung và giao dịch BĐS du lịch, nghỉ dưỡng qua các quý (Nguồn: VARS). 

Quý I và quý II/2023, chủ đầu tư liên tục hoãn, dời thời gian triển khai bán hàng. Nguyên do bởi đặc trưng của phân khúc này là giá trị lớn, chủ yếu phục vụ mục đích đầu tư, rất khó thanh khoản trong bối cảnh thị trưởng khó khăn.

Quý III/2023, nguồn cung được cải thiện từ các dự án condotel, chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam với mức giá xung quanh 50 triệu đồng/m2. 

Quý IV/2023 có khoảng 913 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, tương đương với nguồn cung quý III, song chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dự án condotel tại Phú Quốc có giá khoảng 55 triệu đồng/m2, ghi nhận 200 giao dịch trên tổng số 400 căn hộ mở bán trong vòng hơn 1 tháng với khách hàng đa số là nhà đầu tư. So với các năm trước, lượng giao dịch này là không nhiều nhưng trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn, việc đạt tỷ lệ hấp thụ trên 50% là khả quan. 

Lượng cung, giao dịch theo phân khúc trong năm 2023 (Nguồn: VARS).

Mức giá sơ cấp tăng nhẹ so với các giai đoạn trước đó do các dự án đã gần hoàn thiện và đang được tập trung nhiều hạ tầng, tiện ích, dịch vụ. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn còn gặp nhiều thách thức, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi lực cầu ở một số địa phương. 

Toàn thị trường ghi nhận 726 sản phẩm được giao dịch thành công trong năm. Lượng giao dịch chưa phục hồi như kỳ vọng do một số dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm đang gặp vướng mắc về pháp lý nên chưa thể ra hàng. Trong khi đó, hàng tồn kho chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ từ các nhà đầu tư mua trước đó.

Ngoài ra, việc xuất hiện một số chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết lợi nhuận cũng khiến khách hàng và nhà đầu tư nhạt dần với phân khúc này. 

Dự báo tiếp tục phục hồi chậm

Tại báo cáo, đội ngũ chuyên gia của VARS dự báo năm 2024, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ còn tiếp tục đối diện với nhiều thách thức và chỉ có thể xoay chuyển tình thế tốt nếu ngành du lịch đạt được kết quả ấn tượng.

Nguồn cung sẽ có cơ hội được cải thiện, song số lượng là không nhiều, dự kiến tăng khoảng 20% so với năm 2023. Phân khúc căn hộ biển sẽ là điểm nhấn của thị trường này do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê tạo dòng tiền. Sản phẩm mới chủ yếu là các căn hộ du lịch ở những dự án quy mô lớn, dự kiến chiếm ít nhất 60% thị phần. 

Giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp đều có xu hướng cải thiện nhẹ. Tại thị trường thức cấp, giá căn hộ du lịch khoảng 50 triệu đồng/m2 sẽ tiếp tục đi ngang, thậm chí tăng nhẹ tại một số nơi có tỷ lệ lấp đầy phòng cao. Song, phương án quản lý vận hành sẽ là điểm mấu chốt, được các khách hàng quan tâm khi xuống tiền. 

Về lực cầu, các kết quả ngoại giao từ cuối năm 2023 là tín hiệu tốt đẩy lực cầu lên cao hơn, thu hút khách du lịch nước ngoài. Cầu đầu tư sẽ phục hồi nhưng với tốc độ chậm. Giao dịch có xu hướng tăng nhưng là trong dài hạn, so với giai đoạn trước dịch Covid-19 thì vẫn còn khoảng cách rất xa. Dự kiến lượng giao dịch sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2023.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.