Dương Edward: 'Bolero đang làm mất cân bằng nghiêm trọng thị trường nhạc Việt'

Với sự tiếp cận của âm nhạc thế giới sau 6 năm du học, chàng ca sĩ trẻ từng nổi tiếng với hàng loạt bản cover Dương Edward chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp với nhiều suy nghĩ, định hướng riêng.

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet

Edward Dương Nguyễn: 'Mình không phủ nhận sự nổi tiếng của bản thân là do may mắn'

Vốn nổi tiếng với những bản cover hàngchục triệu view, Dương Edward muốn lựa chọn con đường mới là trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Anh cho rằng, điều này mạo hiểm, nhiều thử thách với bản thân hơnnhưng anh muốn được hoạt động nghệ thuật bền vững và đường dài. Đó cũng là quyết định tạo nên bước ngoặt lớn khi Dương Edward chính thức Nam tiến để tìm kiếm thành công cho mình.

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet
Dương Edward chính thức debut với vai trò ca sĩ chuyên nghiệp. (ảnh: NVCC)

Đúng dịp Tết nguyên đán 2019, Dương Edward ra mắt ca khúc hát về nỗi lòng những người con tha hương dịp Tết mang tên Con đã về với sự đón nhận khá nồng nhiệt từ khán giả. Ngay sau đó, anh đã lập tức tungMV Ai là em vào dịp lễ tình nhân 2019, cho thấy sự quyết liệt trên con đường nghệ thuật của anh.

Lý giải về điều này, Dương Edward thật thà cho biết: “Có lẽ không chỉ có mình tôi mà tôi tin rằng tất cả các anh chị em nghệ sĩ hay thậm chí, nói rộng ra là tất cả chúng ta đều sẽ cảm thấy lo lắng ít nhiều khi phải vượt qua thành công của chính bản thân mình. Với tôi, đó là các bản cover.

Để đi theo con đường cover, mọi thứ sẽ đơn giản hơn vì ít nhiều Dương đã đạt được một thành công nho nhỏ với những sản phẩm cover. Thêm vào đó có lẽ cách cover dường như cũng là con đường nhanh hơn để đến với khản giả qua những ca khúc hit mọi người đã nghe, đã biết và đã thuộc, thậm chí là đã từng yêu thích và hâm mộ, phần còn lại tuỳ thuộc vào bạn sáng tạo thế nào trên những gì đã có sẵn. Tuy nhiên, với lựa chọn con đường thuận lợi như vậy lúc này, Dương tin là chưa hợp lí với một nghệ sĩ trẻ. Dương cần phải có những bài hát, những câu chuyện của riêng mình để khán giả sẽ nhớ tên thay vì chỉ là người thể hiện một sản phẩm đình đám nào đó”.

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet
Dương Edward muốn vượt qua cái bóng lớn mà mình đã tự đặt ra trước đó.

Bên cạnh việc ra mắt những chuỗi ca khúc trong 2019 với việc debut thành ca sĩ chuyên nghiệp, Dương Edward khẳng định: “Nếu MV này không thành công, tôi sẽ từ bỏ con đường ca hát”. Đó cũng là lý do Dương Edward đã tốn cả một chiếc xe hơi hạng trung vào MV này, theo cách Dương nói vui về số tiền đầu tư cho MV.

Tuy nhiên, chàng trai sinh năm 1992 cũng không giấu những lo lắng về sự đón nhận của khán giả. Bởi anh đã đưa vào MV nhiều thông điệp hơn là một ca khúc về tình yêu, về nỗi lòng của một chàng trai cô đơn ngày Valentine, đó là anh muốn đem đến thị trường âm nhạc những nét mới lạ, một bản phối pop ballad chưa từng có ở Việt Nam.

Nam ca sĩ trẻ muốn người Việt nghe nhạc văn minh hơn nữa, hơn là những bài hát được cho là “hit” có thể cả trăm triệu view nhưng âm nhạc, giai điệu “không sáng tạo và không có tuổi thọ lâu” và rất thị trường. Theo anh, điều đó khiến nền nhạc Việt bị tụt hậu như hiện nay. “Tôi muốn khán giả Việt nghe nhạc văn minh hơn, đừng chiều chuộng cái tai của mình để nghe những thứ sến súa, âm nhạc rẻ tiền, chúng ta hãy nhìn ra thế giới” - Dương Edward nói rõ.

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet
Dương Edward từng có khoảng thời gian 6 năm tiếp cận với âm nhạc thế giới khi còn là du học sinh.

Sau 6 năm du học, tiếp cận với âm nhạc thế giới, Dương Edward muốn đem về Việt Nam những điều mà anh tích luỹ được, góp phần văn minh hoá nhạc Việt. Tuy nhiên, anh cũng không khỏi chạnh lòng khi nhận định: “Thị trường âm nhạc Việt bây giờ như hai đội bóng lớn đang tranh đấu. Một bên là những sản phẩm đầy tính sáng tạo, những phong cánh hình ảnh và âm thanh mới lạ và bên còn lại là những sản phẩm phong cách lối mòn, xưa cũ.

Trớ trêu thay, đội bóng xưa cũ đó vẫn đang thắng áp đảo. Điều này đang gây mất cân bằng nghiêm trọng cho thị trường âm nhạc Việt Nam khi những sản phẩm được đầu tư kĩ lưỡng và khác biệt dường như lại không được quan tâm bằng những sản phẩm rập khuôn y đúc và mang đầy tính chất “mì ăn liền”.

Về lý do có thể giải thích bằng việc chúng ta đang thiếu đi những nghệ sĩ có thể tạo trend và việc tạo xu hướng đang được trao cho khán giả cũng như các nhãn hàng, vô tình sẽ khiến nghệ sĩ luôn chạy theo sau. Có thể hiểu việc đó như việc “người người nhà nhà” nghe Bolero hay những ca khúc ballad sầu não hiện nay khiến cho tất thảy showbiz phải chạy theo và ra một loạt những sản phẩm từ gameshow cho đến sản phẩm để phục vụ như cầu đó, để rồi lại vô tình định hướng cho những lớp khán giả trẻ rằng đó mới là âm nhạc, quả thật là một vòng tròn khép kín luẩn quẩn” - Dương Edward nói.

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet
Trước những trăn trở đó từ khi về nước cho đến thời điểm này Nam tiến, chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Dương Edwardtự tin sẽ đem đến cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật văn minh thực sự.

Từ khi Nam tiến, Dương Edward không chỉ bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp mà anh còn chính thức bước vào một “guồng công nghệ” chuyên nghiệp trong nghệ thuật, đó chính là sự kết hợp chặt chẽ giữa các ekip sáng tạo hàng đầu nhằm tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng, văn minh. Dương Edward cũng khẳng định anh sẽ chỉ làm việc với những người trẻ có cùng giấc mộng văn minh hoá nhạc Việt như anh.

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet Edward Dương Nguyễn: 'Quay MV cover với Yến Trang chỉ vỏn vẹn 3 ngày'

"Hoàng tử cover" Edward Dương Nguyễn chia sẻ điều thuận lợi khiến anh và đàn chị Yến Trang hoàn thành MV trong 3 ngày là ...

duong edward bolero dang lam mat can bang nghiem trong thi truong nhac viet Edward Dương Nguyễn: 'Mình không phủ nhận sự nổi tiếng của bản thân là do may mắn'

Chàng ca sĩ điển trai Edward Dương Nguyễn chia sẻ: "Mình may mắn vì những cố gắng của mình và ekip sản xuất đã được ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.