Một đoạn trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới bị nứt mặt đường do sụt trượt. Ảnh: Tiền Phong |
Liên quan đến tình trạng lún, nứt mặt đường và sạt lở mái taluy tại tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, chúng tôi đã có trao đổi với đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để làm rõ.
Cụ thể, theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, sau khi xảy ra vụ việc thì chủ đầu tư đã mời đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát lên làm việc.
"Theo đánh giá sơ bộ, các vị trí hư hỏng là do xuất hiện nước ngầm. Hiện đơn vị tư vấn đã đưa ra giải pháp trước mắt là tiến hành xử lý tạm thời để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông.
Theo đó, các vị trí nứt đã cho đổ vữa xi măng và đá dăm cấp phối. Sau đó sẽ thảm lại mặt đường. Các vị trí này cũng đã căng dây, cắm biến bảo để đảm bảo an toàn cũng như theo dõi diễn biến nền mặt đường.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đã tiến hành khảo sát để xác định nguyên nhân chính xác cũng như đưa ra giải pháp ổn định lâu dài", ông Đức nói.
Về việc sạt lở mái taluy, theo ông Đức, khu vực sạt lở đã được chỉ đạo tháo dỡ các tấm bê tông.
"Mặc dù trời khô ráo nhưng nước ở trong mái taluy vẫn chảy thành dòng gây ra sạt lở. Các vị trí không xuất hiện nước ngầm thì mái taluy bình thường.
Vấn đề nước ngầm ở dự án đường miền núi không xuất hiện nhiều. Đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát bằng cách khoan lỗ cũng không thể xác định hết được.
Ví dụ khu vực sạt lở mái taluy khoảng 200 ở khu vực một quả đồi, nửa đồi bên phía Thái Nguyên không sạt lở nhưng bên phía Bắc Kạn lại xuất hiện nước ngầm", đại diện BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết.
Người dân lại diễu hành, phản đối trạm BOT Bờ Đậu - Thái Nguyên Sáng 30/8, nhiều người dân đã diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu (huyện Phú Lương, Thái Nguyên). |
Cũng theo ông Đức, để triển khai các biện pháp khắc phục triệt để thì phải hơn 1 tháng nữa mới thực hiện được.
"Phải để hết mùa mưa vì hiện nay việc đưa các thiết bị lên rất khó khăn và có nguy cơ thiếu an toàn", ông Đức nói.
Đáng chú ý là theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại dự án tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng.
Cụ thể là "không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép... Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công".
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận rằng theo quy hoạch tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài 28km nhưng Quyết định đầu tư đã phê duyệt quy mô đầu tư lớn hơn nhiều so với quy hoạch.
Cụ thể là phê duyệt chiều dài tuyến là 40,7km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng Km 93 đến Km 100 QL3 cũ (theo quy định phải dùng Quỹ bảo trì đường bộ).
Bên cạnh đó, nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7km QL3 với đầu tư xây dựng mới tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt trạm thu phí ở 2 nơi là không hợp lý.
Sự cố sụt lún, nứt mặt đường Thái Nguyên - Chợ Mới xảy ra ở đoạn tuyến Km103+200-Km103+270. Tại đây xuất hiện tình trạng võng, lún lề đường và hộ lan tôn lượn sóng, mặt đường bị nứt theo hình vòng cung. Tình trạng sạt lở mái taluy dương xảy ra tại Km104+150-Km104+250. Tại đây xuất hiện vết nứt dọc theo rãnh đỉnh từ mái 3 lên đến đỉnh mái taluy, bề rộng vết nứt có chỗ rộng 40cm, bong bật tấm bê tông xi măng và sạt lở xuống chân taluy. |
Vụ nữ tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT QL5: 'Vidifi đã nỗ lực giảm phí' Liên quan đến vụ nữ tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT QL5, theo Bộ GTVT, đơn vị quản lý là Vidifi đã "nỗ ... |
Nhà đất 18:32 | 16/10/2019
Đô thị 11:31 | 11/09/2019
Đô thị 12:06 | 10/09/2019
Đô thị 10:00 | 10/09/2019
Nhà đất 10:46 | 17/07/2019
Thời sự 16:07 | 11/05/2019
Thời sự 07:19 | 20/04/2019
Thời sự 19:06 | 10/04/2019