Đường ven biển: Đòn bẩy kích cầu phát triển du lịch, kinh tế biển

Việc các địa phương đầu tư vào các cung đường ven biển đã thu hút các dự án lớn về công nghiệp, đặc biệt là dự án du lịch góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế biển.

Bãi Dài – cung đường ven biển tỉ đô

Ngay sau khi Chính phủ có quyết định chuyển một phần bán đảo Cam Ranh vào mục tiêu phát triển kinh tế, đồng thời phối hợp với Tổng cục Hàng không cải tạo nâng cấp, đưa một phần sân bay Cam Ranh vào sử dụng phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa lúc bấy giờ và các giai đoạn về sau đã chủ động đón thời cơ.

Đường ven biển: Đòn bẫy kích cầu phát triển du lịch, kinh tế biển - Ảnh 1.

Đường Nam Sông Lô - Cam Hải Đông tiền thân của Đại lộ Nguyễn Tất Thành – cung đường ven biển nối TP Nha Trang với sân bay Cam Ranh. (Ảnh: Khải An).

Tháng 10/2002, UBND tỉnh thông qua dự án "Đường Nam Sông Lô - Cam Hải Đông" (tiền thân của Đại lộ Nguyễn Tất Thành – cung đường ven biển nối TP Nha Trang với sân bay Cam Ranh) do Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, thuộc Bộ GTVT thực hiện với tổng chi phí gần 323 tỉ đồng.

Trước đây, muốn vào TP Nha Trang chỉ có tuyến đường 23-10 và 2-4 (Quốc lộ 1C). Để phát triển mạnh về du lịch biển, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh các tuyến đường ven biển cụ thể là đại lộ Nguyễn Tất Thành dài 35 km nối Cam Lâm - Cam Ranh ở hướng Nam, đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng dài 25 km mở thành phố ra hướng Bắc.

Riêng đại lộ Nguyễn Tất Thành được xem là cầu nối của 2 vịnh biển du lịch nổi tiếng thế giới là vịnh Nha Trang và Cam Ranh, đây cũng được xem là con đường giới thiệu hình ảnh du lịch Khánh Hòa đến du khách quốc tế.

Đường ven biển: Đòn bẫy kích cầu phát triển du lịch, kinh tế biển - Ảnh 2.

Đường ven biển tại khu vực Bãi Dài thu hút 41 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng kí hơn 29.340 tỉ đồng. (Ảnh: Khải An)

Theo Ban quản lí khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, hiện Bãi Dài hiện có 41 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng kí hơn 29.340 tỉ đồng. Trong đó tổng vốn huy động khoảng 21.518 tỉ đồng.

Sở Du lịch tỉnh này cho biết, ước tính đến cuối năm 2019, khách lưu trú được trên 7 triệu lượt với 21 triệu ngày khách, tăng lần lượt 12,6% và 23,4%. Riêng khách quốc tế đạt 3,56 triệu lượt khách với hơn 14 triệu ngày khách quốc tế, tăng lần lượt 27,5% và 39,3%.

Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 27.000 tỉ đồng, tăng 24,2% so với năm 2018.

Trong đó đã khoảng 10 dự án đi vào hoạt động như Riviera Beach Resort & Spa, Vinpearl Long Beach villas, The Anam, Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Duyên Hà, Alma… và nhiều dự án sẽ đón khách trong năm 2020.

Bên cạnh đó, đường ven biển Phạm Văn Đồng cũng cho thấy sức hút mạnh đối với các dự án du lịch. Ngoài những khách sạn 3-5 sao nằm dọc khu vực Hòn Chồng, phía núi Cô Tiên lại hiện diện những dự án đã đi vào hoạt động và đang thi công có vốn hơn 1.000 tỉ đồng/dự án.

Hay như cung đường ven biển thuộc khu Kinh tế Vân Phong của tỉnh này cũng đang phát huy sự hiệu quả khi thu hút hàng loạt dự án công nghiệp lớn.

Đường ven biển: Đòn bẫy kích cầu phát triển du lịch, kinh tế biển - Ảnh 4.

Không chỉ có tiềm năng phát triển công nghiệp, KKT Vân Phong có hội đủ nhiều yếu tố phát triển du lịch. (Ảnh: Khải An)

Ông Hoàng Đình Phi – Trưởng Ban Quản lí KKT Vân Phong cho biết, hiện KKT đã thu hút 156 dự án đầu tư. Trong đó, có 129 dự án trong nước, 28 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng khoảng 4 tỉ USD; vốn thực hiện đạt hơn 717 triệu USD.

"Hiện có 81 dự án đã đi vào hoạt động với vốn thực hiện 607 triệu USD và 75 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng đầu tư. Trong số đó, có 42 dự án có sử dụng mặt biển với các ngành nghề chủ yếu là công nghiệp đóng tàu biển, xây dựng cảng biển, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch.

Bình quân mỗi năm, KKT này đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 4.800 tỉ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 6.000 lao động", ông Phi cho biết.

Cung đường đẹp ven biển đẹp nhất Việt Nam và những dự án nghìn tỉ

Theo các phượt thủ và một số trang đánh giá về du lịch cung đường ven biển Phan Rang – Hang Rái – Vĩnh Hy - Bình Tiên là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Cung đường không chỉ đi qua những địa danh du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước như biển Ninh Chữ, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy… còn có những con dốc cứ nối tiếp nhau, một bên là núi đá, bên còn lại là biển xanh.

Đường ven biển: Đòn bẫy kích cầu phát triển du lịch, kinh tế biển - Ảnh 5.

Đường ven biển tại Ninh Thuận có thể ngắm trọn vịnh Vĩnh Hy. (Ảnh: Khải An)

Nhiều đoạn trải dài với những bãi cát trắng mịn màng hoặc những điểm có thể phóng tầm mắt đi thật xa để ngắm trọn những eo biển tuyệt đẹp.

Cũng trên cùng đường này resort Amanoi 6 sao đã hiện diện nhiều năm qua và trở thành điểm đến đặc biệt nhất trên dãi đất duyên hải miền Trung. Mới đây, hàng loạt dự án phức hợp du lịch nghìn tỉ tập đoàn Crystal Bay cũng đã khởi công trên cung đường này hứa hẹn sẽ tạo cú hích cho du lịch Ninh Thuận.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, tuyến đường ven biển dài 105,8 km từ Bình Tiên đến Cà Ná đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại ý nghĩa quan trọng và lợi ích nhiều mặt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng lợi thế, thu hút nhiều dự án đầu tư vào Ninh Thuận.

Lãnh đạo Sở này cho biết, tính đến nay trên địa bàn Ninh Thuận đã có 409 dự án được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng đầu tư với tổng vốn khoảng 130.248,9 tỉ đồng và có 49 dự án được chấp thuận chủ trương địa điểm với tổng vốn 60.369 tỉ đồng.

Đường ven biển: Đòn bẫy kích cầu phát triển du lịch, kinh tế biển - Ảnh 6.

Ninh Thuận có hơn 100km đường ven biển, trong đó nhiều cung đường được xem đẹp nhất Việt Nam. (Ảnh: Khải An)

Riêng lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có 58 dự án được Quyết định chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng đầu tư, với tổng vốn đăng 27.698,2 tỉ đồng.

Trong đó, có 19 dự án đi vào hoạt động, với tổng vốn đăng 3.392,8 tỉ đồng; 15 dự án đang triển khai thi công với tổng vốn đăng 13.704,4tỉ đồng; 24 dự án đang hoàn tất thủ tục để triển khai với tổng vốn đăng 10.601 tỉ đồng.

Ưu tiên xây dựng và hoàn thiện tuyến đường ven biển gắn với việc phát triển 5 trụ cột kinh tế ven biển mang tầm dự án quốc gia

TS Trần Du Lịch - Trưởng Nhóm Tư vấn liên kết phát triển Vùng duyên hải miền Trung:

Tại cuộc họp Ban điều phối Vùng ngày 24.9.2017 và Diễn đàn kinh tế miền Trung lần thứ hai ngày 25.9.2017 tại thành phố Đà nẵng, Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung trong đó nội dung ưu tiên xây dựng và hoàn thiện tuyến đường ven biển.

Ngày 18.5.2018 Văn phòng Chính phủ có công văn (CV số 4642/VPCP-KTTH) truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Ban điều phối Vùng nghiên cứu báo Thủ tướng.

Trong những năm qua các địa phương trong Vùng cũng đã chủ động xin Trung ương bố trí kinh phí xây dựng từng phần con đường ven biển, nhưng việc đầu tư riêng rẻ, thiếu đống bộ và nhiều nơi chỉ giải quyết sự bức xúc trong việc đi lại của nhân dân, chứ chưa mang ý nghĩa đột phá vì mục tiêu phát triển tiềm năng kinh tế ven biển.

Con đường ven biển có ý nghĩa chiến lược về kinh tế và an ninh quốc phòng; là sự đầu tư mang tính đột phá để khai thác thế mạnh của kinh tế ven biển, nên đề nghị Chính phủ chỉ đạo trong qui hoạch, đầu tư, xây dựng ở tầm dự án quốc gia, đồng bộ với việc điều chỉnh qui hoạch các khu kinh tế, qui hoạch cảng biển - logistics, các trung tâm hậu cần nghề cá, phát triển du lịch và đô thị ven biển.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.