EuroCham: Nghị định 41 làm gián đoạn triệu hồi xe do lỗi kĩ thuật

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu - EuroCham, Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có giai đoạn chuyển tiếp để ngành công nghiệp chuẩn bị thực hiện các quy định mới là chưa đủ. Điều này dẫn đến sự gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ sửa chữa xe, triệu hồi xe do lỗi kĩ thuật hoặc dịch vụ bảo hành cho khách hàng.

Một trong những vấn đề được EuroCham nêu trong báo cáo Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 về ngành công nghiệp phát triển ô tô vẫn còn nhiều vướng mắc từ các thông tư khiến ngành này gặp nhiều khó khăn.

EuroCham cho biết, để đảm bảo sự an toàn của các phương tiện được sửa chữa tại Việt Nam là yếu tố then chốt nhằm đạt được sự hài lòng của khách hàng và phát triển mạng lưới đại lí ô tô chuyên nghiệp giữa các nhà cung cấp nội địa ô tô nhập khẩu, ô tô lắp ráp và doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ.

eurocham nghi dinh 41 lam gian doan trong trieu hoi xe do loi ki thuat
Theo EuroCham, một số điều kiện trong thông tư 41 đang gây khó cho việc nhập khẩu phụ tùng. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên theo EuroCham, Thông tư số 1/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 về quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lí nhà nước của Bộ Giao thông vận tải (“Thông tư 41”), còn một số vướng mắc về khâu kiểm định, định nghĩa và thời gian chuyển tiếp quá ngắn.

"Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, chúng tôi quan ngại rằng có những thách thức nhất định có thể khiến thị trường ô tô trở nên không ổn định và có tác động tiêu cực trực tiếp đến khách hàng cũng như các bên liên quan khác như các nhà nhập khẩu, đại lí phân phối, trung tâm kiểm định xe và công ty bảo hiểm", tiểu ban Ô tô – Xe máy thuộc EuroCham cho biết.

Phía tiểu ban này cũng cho rằng Việt Nam đang Thiếu các trung tâm kiểm định xe có thẩm quyền. Thông tư mới có hiệu lực khoảng 2 tháng. Đến nay, chưa có trung tâm kiểm định nào chính thức được chỉ định hoặc chính thức công nhận là đơn vị có thẩm quyền thực hiện việc khai báo hợp chuẩn đối với các phụ tùng được liệt kê trong Thông tư 41, điều này cản trở quá trình kiểm định và do đó, khiến các phụ tùng không thể được bán ra thị trường.

Ngoài ra, tiểu ban này cho rằng "Thông tư 41 có nhiều yêu cầu mới đối với nhiều loại phụ tùng. Do đó, chúng tôi cho rằng giai đoạn chuyển tiếp để ngành công nghiệp chuẩn bị thực hiện các quy định mới là chưa đủ. Điều này dẫn đến sự gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ sửa chữa xe, triệu hồi xe do lỗi kĩ thuật hoặc dịch vụ bảo hành cho khách hàng.

Để giải quyết vấn đề này, tiểu ban Ô tô - Xe máy xin thêm thời gian chuyển tiếp 06 tháng trước khi Thông tư 41 có hiệu lực. Trong thời gian chuyển tiếp này, những phụ tùng và linh kiện liên quan đến an toàn đã được nhập khẩu kể từ ngày 15/9/2018 vẫn có thể tiếp tục cung cấp cho cả đại lý và khách hàng.

Bằng cách cho phép thời gian chuyển tiếp, không chỉ Bộ Giao thông vận tải có thể hướng dẫn đầy đủ những vướng mắc của ngành công nghiệp mà các bên liên quan như nhà nhập khẩu, đại lí phân phối, trung tâm kiểm định cũng có đủ thời gian chuẩn bị thực hiện Thông tư 41 mà không làm gián đoạn hoạt động cung cấp phụ tùng, linh kiện để sửa chữa, triệu hồi do lỗi kĩ thuật hay bảo hành.

eurocham nghi dinh 41 lam gian doan trong trieu hoi xe do loi ki thuat Nhật triệu hồi gần hơn 37.000 xe Honda Lead do Việt Nam sản xuất

Sau khi phát hiện lỗi dây ga có thể dẫn tới tình trạng kẹt ga, gây nguy hiểm cho người điều khiển xe, Honda Nhật Bản ...

eurocham nghi dinh 41 lam gian doan trong trieu hoi xe do loi ki thuat Số phận lận đận, lần thứ hai xe ô tô Honda Odyssey dính lỗi bị triệu hồi

Đợt triệu hồi mới liên quan tới mẫu Honda Odyssey có quy mô khá lớn với hơn 100.000 xe do lỗi dính lỗi nghiêm trọng ...

eurocham nghi dinh 41 lam gian doan trong trieu hoi xe do loi ki thuat Triệu hồi Audi A5 Sportback và A6 tại thị trường Việt Nam

Nhà phấn phối xe Audi tại thị trường Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi thay thế bơm nước phụ xe Audi ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.