Facebook, Google thấm đòn

Giá cổ phiếu của Công ty Facebook Inc. sụt giảm tới 20% trong tuần này trong khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Mark Zuckerberg trải qua một ngày không thể tồi tệ hơn với khối tài sản bốc hơi hơn 17 tỉ USD hôm 26/7.

Mạng xã hội có hơn 2 tỉ người sử dụng đã lập kỷ lục giảm giá trị vốn hóa thị trường trong một ngày trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ, với 119 tỉ USD cổ phiếu bị thổi bay.

Cổ đông bán tháo cổ phiếu sau khi Facebook công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 không như mong đợi.

Đây cũng là quý đầu tiên của công ty này sau vụ bê bối để hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica tiếp cận trái phép thông tin của người dùng.

Theo Guardian, vấn đề cốt lõi dường như nằm ở tốc độ tăng trưởng doanh thu đi xuống, được thúc đẩy bởi sự trì trệ tại các thị trường mang lại phần lớn nguồn thu quảng cáo cho Facebook - châu Âu và Mỹ.

Theo đó, công ty này tiết lộ tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục chậm lại trong nửa cuối năm 2018, chuyển Facebook Inc. từ thời kỳ "siêu tăng trưởng" (hơn 40%/năm) sang mức chỉ còn tăng trưởng cao.

Nỗi thất vọng được đẩy cao hơn khi Facebook nói chi phí sẽ tăng trong thời gian tới, bào mòn tỉ suất lợi nhuận.

facebook google tham don
Ông Mark Zuckerberg nói chuyện trong một sự kiện của Facebook tại TP San Jose, bang California - Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo trang Bloomberg, giữa cơn trượt dốc điên rồ của giá cổ phiếu, phía Facebook muốn các nhà đầu tư đang hoảng loạn tin rằng Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) chính là nguyên nhân khiến ít người còn mặn mà với mạng xã hội này ở lục địa già.

Đây là bộ quy tắc có hiệu lực vào tháng 5/2018, cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn dữ liệu trực tuyến của họ.

Tuy nhiên, nhiều cổ đông của Facebook lại chĩa mũi dùi về phía ông Zuckerberg - người vừa mất 1/5 tài sản và rớt 3 bậc xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg. Họ cho rằng tỉ phú 34 tuổi đang ôm đồm quá nhiều quyền lực trong công ty.

Giới chức lập pháp châu Âu cho rằng bê bối Cambridge Analytica mới là nguồn cơn chính khiến người dùng quay lưng với Facebook chứ không phải GDPR. Trong khi đó, CEO Google Sundar Pichai hồi đầu tuần này nói còn quá sớm để bàn về tác động của bộ quy tắc mới của châu Âu. Hồi tuần rồi, Google dính án phạt chống độc quyền cao nhất từ trước đến nay của EU - lên tới 5 tỉ USD - vì cáo buộc lạm dụng hệ điều hành Android để củng cố vị thế thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trên mạng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng lượng cổ phiếu khổng lồ "bốc hơi" trong một ngày của Facebook có vẻ lớn nhưng tuyệt nhiên không phải là bước khởi đầu cho sự sụp đổ của đế chế mạng xã hội vẫn còn nhiều đường khai thác doanh thu.

Tương tự, án phạt 5 tỉ USD nghe thì lớn nhưng doanh thu của Alphabet, công ty mẹ của Google, đang ở mức 111 tỉ USD/năm - tăng mạnh từ mức 75 tỉ USD cách đây 3 năm khi họ bắt đầu bị EU điều tra.

facebook google tham don Thiếu nữ tự tử sau khi 'người yêu' tung tin 'dễ dãi cho quan hệ' trên Facebook

Sau khi bị "người yêu" đăng tải thông tin nói mình dễ dãi trong quan hệ tình dục, nữ sinh đã uống thuốc diệt cỏ ...

facebook google tham don Facebook bị cú sốc chưa từng có, Mark Zuckerberg trải qua một đêm khủng hoảng

Cổ phiếu lao dốc đã khiến Facebook mất 130 tỷ USD và tài sản ông Mark Zuckerberg cũng “bay” 17 tỷ USD chỉ trong một ...

facebook google tham don Tài khoản Facebook trên 5.000 lượt theo dõi bị truy tố nếu đăng tin sai

Ai Cập vừa thông qua luật mới, cho phép chính phủ chặn các tài khoản mạng xã hội và phạt những nhà báo đăng tin ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.