Facebook và câu chuyện tránh nộp thuế tại Vương Quốc Anh

Ban đầu, Facebook luôn bị cáo buộc trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế của mình nhưng sau những biện pháp cứng rắn của Chính phủ Anh, họ đã phải thực hiện đầy đủ. 

Facebook là mạng xã hội được đông đảo người dùng yêu thích và sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề mà mạng xã hội này mang lại khiến cho các nhà kinh tế lo lắng. Bởi lẽ, việc quảng cáo qua Facebook giúp các "doanh nhân online" thu lãi hàng triệu đồng mỗi ngày và không một đồng thuế đóng góp.

facebook va cau chuyen tranh nop thue tai vuong quoc anh
Facebook luôn bị soi kỹ về những khoản thuế phải nộp

Chinh vì thế, Facebook - giống như Uber, từng bị rất nhiều người lên án và "cạch mặt". Một trường hợp đáng nhớ của Facebook là tại thị trường Anh Quốc.

Năm 2014, Facebook nộp thuế cho cơ quan thuế của Anh Quốc hơn 4.000 euro - bất chấp việc thị trường này là một trong những thị trường lớn nhất ngoài biên giới nước Mỹ của hãng công nghệ này.

Điều này khiến cho làn sóng phản đối Facebook tăng mạnh do doanh thu hàng năm của họ lên tới gần 2 tỷ euro mỗi năm trong khi họ chỉ phải nộp thuế 4.000 euro - tức là ngang ngửa với những người có thu nhập khoảng 70 - 80.000 euro/ năm tại Anh.

Facebook vướng phải làn sóng chỉ trích không chỉ từ những người có thu nhập thấp mà còn từ những người có thu nhập cao khi cho rằng Facebook đã "chuyển nguồn lợi nhuận" của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ thực hiện đóng thuế.

Chính phủ Anh chắc chắn không thể ngồi yên sau những phàn nàn đến từ người lao động và họ đã có những biện pháp chặt tay. Đầu tiên, họ nâng mức thuế phải đóng với Facebook lên thành 25% - cao hơn 5% so với doanh nghiệp hoạt động tại đây.

Sau đó, Facebook bị xướng tên trong các cuộc họp kinh tế và đại diện của doanh nghiệp này đã được mời lên làm việc để xác minh những khoản thu nhập, thuế phải đóng. Các quốc gia châu Âu khác cũng đồng ý với cách làm của Anh Quốc và gọi đây là hành động tránh "thay đổi chiều lợi nhuận" và sử dụng các biện pháp mang tính "thu thuế chủ động".

Kết quả là chỉ sau 1 năm, mức thuế mà Facebook phải trả tại thị trường Anh Quốc tăng lên gấp 10 lần - đang ở mức 4,1 triệu euro và còn tiếp tục tăng cao trong năm 2016, 2017.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định, Facebook xứng đáng với mức thuế còn cao hơn những gì phải trả - tức là hơn 10 lần chưa phải là vấn đề đối với họ.

Chuyên gia kinh tế Theo Leggett nhận định: "Con số hơn 4.000 euro mà Facebook phải trả thuế năm 2014 thực nực cười và năm 2015, dù họ đã phải trả nhiều hơn nhưng chưa hề đáng kể".

Tuy nhiên, Facebook cũng khá khôn ngoan trong nhiều chiêu trò. Đặc biệt, họ đã tăng tài khoản thưởng cho nhân viên để bù lại những khoản doanh thu quá cao để tránh thuế tại Anh cũng như châu Âu.

Theo CNBC, năm 2016, Facebook thêm 1 khoản tiền lớn - khoảng 280 triệu euro (396 triệu USD) dành cho thưởng nhân viên làm việc tại trụ sở Anh Quốc.

Facebook có trụ sở tại Anh Quốc với khoảng 850 nhân lực, tăng lên hơn gấp đôi so với năm 2014 và ngoài ra, họ có khoảng hơn 1.000 lao động dự phòng và cộng tác.

Lợi nhuận của hãng này trên toàn cầu năm 2015 đạt tới gần 4 tỷ USD (3,5 tỷ euro) trên mức doanh thu 18 tỷ USD (14 tỷ euro) - tương đương khoảng 44%.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.