Trên một tài khoản Instagram của Burger King ở New Zealand tuần trước đã tung ra đoạn quảng cáo về một loại bánh burger mới. Đoạn video quay lại cảnh ba người khách đang dùng những đôi đũa to để giữ chắc, nhằm ăn loại bánh burger mới này. Bánh được ăn kèm với một loại tương ớt Việt Nam.
Đoạn quảng cáo được một người dùng Twitter chia sẻ lại trên tài khoản cá nhân của mình và nhanh chóng bị lan truyền đi khắp nơi. Video khiến không ít người dân châu Á, những người sống trong nền văn hóa ăn uống bằng đũa, tức giận, vì cảm thấy bị "xúc phạm văn hóa" và "phân biệt chủng tộc".
Ngay lập tức, tất cả các cửa hàng Burger King tại Việt Nam đã phải hứng chịu "cơn bão đánh giá 1 sao" từ phía cộng đồng mạng Việt Nam khiến điểm xếp hạng các cửa hàng này trên Google bị tụt hạng thê thảm.
Không dừng lại ở đó, ngày hôm nay nhiều người đã tỏ sự giận dữ của mình khi "đổ bộ" lên trang Facebook chính thức của hãng tại Việt Nam, thể hiện trạng thái phẫn nộ với hầu hết tất cả các bài đăng trên trang này và để lại những lời bình luận gay gắt bên dưới.
Trong bài đăng gần nhất của Burger King Vietnam, có tất cả 2,2 nghìn lượt thể hiện cảm xúc, trong đó có 2 nghìn lượt phẫn nộ, 111 lượt like và chỉ có 3 lượt bày tỏ sự thất vọng.
Nhiều người phẫn nộ trước quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc của Burger King.
"Tẩy chay đi", "Miệt thị văn hóa không thể chấp nhận được", "Đến lúc cuốn gói khỏi Việt Nam rồi đấy", "Không tôn trọng đa dạng văn hóa", "người Việt Nam không cần thứ thức ăn này",…. Đó chỉ là một vài trong số hàng ngàn lượt bình luận thể hiện thái độ tức giận của người dùng Việt Nam khi xem được đoạn quảng cáo nói trên.
Không những thế, cộng đồng mạng còn kéo nhau qua page Burger King của New Zealand, nơi được cho là đã tạo ra đoạn quảng cáo trên, để thể hiện sự tẩy chay của mình với nhãn hàng này. Rất nhiều bình luận cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt của những tài khoản người Việt Nam xuất hiện trên trang, yêu cầu Burger King rời khỏi Việt Nam và tôn trọng văn hóa Việt Nam.
Burger King của New Zealand cũng bị hứng không ít "gạch đá".
Đứng trước cơn thịnh nộ của nhiều người, hiện tại Burger King đã khóa phần xếp hạng đánh giá trên hai trang Facebook chính thức của hãng tại Việt Nam và New Zealand.
Sau sự việc đáng tiếc trên diễn ra, ông Burger, người sở hữu thương hiệu Burger King, đã lên tiếng xin lỗi và yêu cầu doanh nghiệp nhượng quyền ở New Zealand loại bỏ quảng cáo ngay lập tức. Tuy nhiên đoạn quảng cáo cũng đã thu hút được hơn ba triệu người xem trên toàn cầu chỉ trong vòng chưa đầy hai ngày tồn tại.
Ông này cũng thừa nhận quảng cáo trên là rất nhạy cảm, không phản ánh giá trị thương hiệu của Burger King, mà trong đó có những giá trị về đa dạng văn hóa đáng được tôn trọng.