FLC hứa sẽ hoàn thành nhà ga T3 trong 9 tháng nếu được tham gia đầu tư

Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định trong thời gian 9 tháng cho dự án nhà ga T3 là hoàn toàn khả thi với Tập đoàn FLC nếu được tham gia đầu tư.

Sẽ xây nhà ga T3 trong vòng 9 tháng

“FLC đã có bề dày kinh nghiệm hoàn thành các quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn ha trong thời gian ngắn với chất lượng tốt. Do đó, thời gian 9 tháng cho dự án nhà ga T3 là hoàn toàn khả thi với FLC".

"Chúng tôi luôn mong muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, cũng như các địa phương có nhu cầu vận chuyển lớn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng về du lịch như Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Bình…", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC nói.

flc hua se hoan thanh nha ga t3 trong 9 thang neu duoc tham gia dau tu
Ông Trịnh Văn Quyết: Nếu được tham gia đầu tư, FLC có thể hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong 9 tháng. (Ảnh minh họa - Cảng hàng không Vân Đồn).

Ông Quyết cũng dẫn chứng: ví dụ như cảng hàng không Thọ Xuân tại Thanh Hóa, là một sân bay rất tiềm năng. Thanh Hóa có dân số đứng thứ 3 cả nước, tốc độ tăng trưởng trung bình về du khách trong 5 năm trở lại đây tăng 22,6%, chưa kể các “đầu tàu” về kinh tế như khu kinh tế Nghi Sơn hay khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng... Do vậy việc có một sân bay quốc tế nhằm cung cấp các dịch vụ hàng không dân dụng là rất cần thiết.

Cảng hàng không này đã được chấp thuận nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế và nếu có chủ trương, chúng tôi sẵn sàng tham gia đầu tư tại đây, cũng như các cảng hàng không khác trên cả nước.

"Quan điểm của chúng tôi là muốn phát triển hàng không thì phải chuẩn bị đầy đủ từ hạ tầng, cho đến kỹ thuật, nhân lực, và FLC sẽ tham gia phát triển đồng bộ các lĩnh vực này, chứ không chỉ vận hành hãng hàng không Bamboo Airways riêng lẻ.

Trước mắt, chúng tôi đã đề xuất đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực dịch vụ, như khu phức hợp dịch vụ hàng không tại sân bay Thọ Xuân, trong đó có một hợp phần quan trọng là khu dịch vụ cảng hàng không bao gồm nhà máy sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; học viện đào tạo kỹ thuật, tiếp viên. Một khu khác là trung tâm bảo hành - bảo dưỡng quy mô lớn dự kiến đặt tại Vân Đồn, Quảng Ninh".

Trao đổi về sự khác biệt giữa nhà đầu tư tư nhân và nhà nhước khi xây dựng sân bay ông Quyết cho rằng đối với doanh nghiệp tư nhân, thời gian là tiền bạc, nếu kéo dài hoặc chậm tiến độ thì tổng mức đầu tư sẽ tăng lên đồng nghĩa với việc thiệt hại lớn về kinh tế.

Đơn cử, với sân bay Long Thành, theo một chuyên gia, nếu lùi lại 5 năm so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025, giai đoạn một của sân bay này có thể tăng lên 10 tỉ USD thay vì 5,4 tỉ USD như dự tính hiện nay.

Để tránh những thiệt hại kiểu này, doanh nghiệp tư nhân luôn phải có những giải pháp linh hoạt trong kiểm soát dòng vốn và các phương án thi công để vừa nhanh, vừa đạt hiệu quả chất lượng cao nhất.

Nhà ga T3 sẽ có công suất 20 triệu lượt khách/năm, diện tích khoảng 100.000m2, xây trên khu đất 16,37ha đã được Bộ Quốc phòng bàn giao, cùng với một số công trình phụ trợ khác, có tổng mức đầu tư khoảng 11.659 tỉ đồng.

Nếu việc đầu tư được triển khai thực hiện thì sau khi mở rộng nhà ga T3, công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ lên đến 45-50 triệu lượt khách/năm so với công suất 36 triệu lượt khách/năm vào cuối năm 2017.

Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, Càng hàng không Vân Đồn do doanh nghiệp tư nhân SunGroup đầu tư cũng mới đi vào hoạt động. Đây là cảng hàng không đầu tiên do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư, xây dựng tại Việt Nam.

Công trình được khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha, đầu tư theo hình thức BOT với tổng số tiền khoảng 7.700 tỷ đồng. Cảng hàng không Vân Đồn cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là Cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại.

flc hua se hoan thanh nha ga t3 trong 9 thang neu duoc tham gia dau tu Ai là chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

Trong thời gian chờ đợi sân bay Long Thành khởi công và đưa vào hoạt động, việc cấp thiết phải mở rộng, xây dựng nhà ...

flc hua se hoan thanh nha ga t3 trong 9 thang neu duoc tham gia dau tu Sân bay Tân Sơn Nhất vắng lạ thường sáng 30 Tết

Không còn hình ảnh chen chúc, rồng rắn xếp hàng dài chờ làm thủ tục, sáng 4/2 (30 tháng Chạp), sân bay Tân Sơn Nhất ...

flc hua se hoan thanh nha ga t3 trong 9 thang neu duoc tham gia dau tu Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt chiều 26 Tết

Chiều 31/1 (tức 26 Tết), sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt hành khách về quê ăn Tết...

flc hua se hoan thanh nha ga t3 trong 9 thang neu duoc tham gia dau tu Kẹt xe khắp các ngả vào sân bay Tân Sơn Nhất dịp cận Tết

Những ngày cận Tết Kỷ Hợi, nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất luôn chật cứng xe cộ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.