Galaxy Note7 phát nổ có thể sẽ thay đổi cách Samsung làm smartphone

Samsung sẽ cần phải thay đổi triết lý thiết kế smartphone của mình, để đảm bảo sự cố Note7 không lặp lại một lần nữa.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Samsung đã công bố kết quả điều tra nguyên nhân khiến Note 7 phát nổ. Có 2 nguyên nhân chính và đều xuất phát từ các nhà sản xuất pin cung ứng cho Samsung, đó là một lỗi về thiết kế và một lỗi do quá trình sản xuất không hoàn thiện.

Tuy nhiên, Samsung cũng không thể tránh khỏi trách nhiệm. Bởi nguyên nhân chính vẫn là do hãng smartphone Hàn Quốc này quá tham lam khi nhồi nhét một viên pin quá lớn vào bên trong một thiết bị quá nhỏ.

galaxy note7 phat no co the se thay doi cach samsung lam smartphone

Người đứng đầu mảng Mobile, ông DJ Koh cho biết: “Các thiết bị di động đang phát triển với cấu hình mạnh và nhiều tính năng hơn, do đó chúng cũng cần những nguồn cấp điện năng lớn hơn. Tuy nhiên việc trang bị những viên pin quá lớn vào trong những thiết bị nhỏ gọn như vậy luôn là một thách thức. Chúng tôi đã phải trả giá vì điều đó”.

Sự cố Note 7 vừa qua cũng là một bài học nhớ đời đối với Samsung và có thể khiến gã khổng lồ này thay đổi cách thức thiết kế, sản xuất smartphone của mình trong tương lai. Nếu tiếp tục theo đuổi triết lý thiết kế siêu mỏng và màn hình cong, Samsung cần chấp nhận đánh đổi những thứ khác.

Mọi chi tiết cần hài hòa

Công nghệ pin lithium-ion đã có nhiều bước tiến về hiệu năng, khả năng dự trữ năng lượng cũng như các công nghệ hỗ trợ sạc nhanh. Tuy nhiên tốc độ phát triển của công nghệ pin lithium-ion vẫn chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu của người dùng, khi mà smartphone có tốc độ phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Cũng vì để đáp ứng nhu cầu đó, Samsung đã cố gắng tích hợp một viên pin “rất lớn” vào trong Note7. Pin của Note7 thực sự rất lớn với dung lượng lên đến 3.500 mAh và còn được trang bị công nghệ sạc nhanh.

galaxy note7 phat no co the se thay doi cach samsung lam smartphone

Samsung cũng rất tham vọng khi cố gắng thiết kế Note7 thật mỏng, cùng màn hình cong gợi cảm. Tất cả những chi tiết đó đều rất hấp dẫn người dùng, nhưng khi đặt chúng vào trong một tổng thể thì lại thiếu đi sự hài hòa.

Không phải cứ nhồi nhét nhiều tính năng, cấu hình khủng, thiết kế nhỏ gọn đẹp mắt và tất cả những yếu tố hấp dẫn người dùng vào trong một thiết bị là có thể thành công. Yếu tố quan trọng nhất là tất cả những chi tiết đó phải phù hợp với nhau, để tạo nên một tổng thể hoàn hảo.

Chính vì vậy mà Samsung nên chấp nhận một sự thật là công nghệ pin lithium-ion chưa phát triển đủ để đáp ứng yêu cầu của một thiết bị mỏng và có thiết kế màn hình cong. Samsung đã làm cho các chi tiết của Note7 không hài hòa, và đó là nguyên nhân khiến cho những chiếc Note7 phát nổ.

Một bài học khác từ sự cố Note7 đó chính là sự vội vã. Để cố gắng ra mắt Note7 trước iPhone 7 và iPhone 7 Plus của Apple, Samsung đã không thể kiểm tra kỹ lưỡng những viên pin trước khi xuất xưởng.

Sau đó, khi đợt hàng Note7 đầu tiên bị thu hồi, Samsung tiếp tục vội vã tìm biện pháp thay thế và đưa ra lô hàng Note7 mới. Tuy nhiên lô hàng Note7 mới tiếp tục gặp lỗi pin do quá trình sản xuất và những tai nạn cháy nổ lại tiếp diễn.

Thay đổi phía trước

Samsung vẫn được biết đến với truyền thống ra mắt nhiều phiên bản smartphone, với tốc độ cũng rất nhanh chóng. Tuy nhiên với lần ra mắt Galaxy S8 sắp tới, Samsung đã tỏ ra cẩn thận hơn. Lùi sự kiện ra mắt chính thức, không vội vã tiết lộ sản phẩm sớm, Samsung đã không còn vội vã.

Thay đổi chiến lược là điều cần thiết để Samsung có thể cạnh tranh với Apple trong một cuộc đua dài hơi. Tốc độ đã không còn là thứ vũ khí mạnh nhất, thay vào đó nó lại là con dao hai lưỡi và đã từng kề cổ Samsung một lần.

galaxy note7 phat no co the se thay doi cach samsung lam smartphone

Thất bại của Note7 cũng có thể khiến Samsung phải thay đổi triết lý thiết kế smartphone của mình. Một chiếc smartphone mỏng, nhẹ, nhỏ gọn và có thiết kế màn hình cong gợi cảm, sẽ cần phải hy sinh những thứ khác, ví dụ như pin chẳng hạn để có thể tạo ra một tổng thể hài hòa.

Không phải tự dưng Apple và nhiều hãng smartphone khác chấp nhận loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm quen thuộc, bất chấp kêu ca phàn nàn của người sử dụng. Để có thể tạo ra những thiết kế siêu mỏng như Moto Z, nhà sản xuất đã phải hy sinh những tính năng khác.

Samsung lại có thói quen tích hợp rất nhiều tính năng vào trong những chiếc smartphone cao cấp của mình. Galaxy S8 còn được cho là sẽ vẫn giữ lại jack cắm tai nghe 3.5mm, khe cắm thẻ nhớ microSD, một loạt các tính năng như cảm biến mống mắt iris.

Có lẽ thói quen này của Samsung sẽ cần phải thay đổi nếu họ muốn tiếp tục ra mắt những chiếc smartphone siêu mỏng, màn hình cong và có những viên pin lớn.

galaxy note7 phat no co the se thay doi cach samsung lam smartphone Lại đến Galaxy S7 edge gặp lỗi xuất hiện sọc màu hồng trên màn hình

Những rắc rối của Samsung dường như vẫn chưa kết thúc với cuộc họp báo về nguyên nhân gây ra sự cố của Galaxy Note7 ...

galaxy note7 phat no co the se thay doi cach samsung lam smartphone Số lượng Galaxy Note 7 chưa thu hồi cao hơn doanh số LG V20

Dù 93% điện thoại Galaxy Note 7 bán tại Mỹ đã được trả về nơi sản xuất, số còn lại vẫn nhiều hơn doanh thu ...

galaxy note7 phat no co the se thay doi cach samsung lam smartphone Samsung chính thức thu hồi Galaxy Note7 tại Việt Nam, hoàn trả toàn bộ tiền

Không chỉ được hoàn trả lại tiền, người dùng sẽ còn được nhận phiếu mua hàng 1.5 triệu đồng thay cho lời xin lỗi.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.