Gần 20 triệu USD mở rộng đường xuyên Á qua Quảng Trị

Dự án có nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 dài 13,8 km; quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Tổng mức đầu tư dự án là 19,05 triệu USD.

Ngày 21/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ động thổ gói thầu RAI/CP26 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1.

Dự án có điểm đầu (Km0) tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; điểm cuối (Km13+800) giao với quốc lộ 1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 13,8 km, được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt cắt ngang 28 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Gần 20 triệu USD mở rộng đường xuyên Á qua Quảng Trị - Ảnh 1.

Quốc lộ 9 đoạn qua thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. (Ảnh: TTXVN).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 440,4 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD, trong đó, chi phí xây dựng hơn 390 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 5,27 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 19,84 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến nhấn mạnh, quốc lộ 9 thuộc tuyến đường xuyên Á (AH16) là một trong những trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh. 

Tuyến quốc lộ 9 đoạn từ Cửa Việt đến quốc lộ 1 đi qua nhiều khu đông dân cư, trường học, chợ, có lưu lượng xe tham gia giao thông lớn, đặc biệt là khi tuyến đường tránh phía Đông, TP Đông Hà đưa vào khai thác, sử dụng thì lưu lượng xe trọng tải lớn, xe container sẽ lưu thông chủ yếu trên tuyến đường này. 

Trước đó, vào tháng 8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nói trên. Đến tháng 11/2021, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư dự án.

Quốc lộ 9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), chiều dài 97 km, trong đó đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 có chiều dài 13,8 km.

Hiện nay, trên tuyến có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đi Lào, Campuchia, Thái Lan. Đặc biệt, vào các mùa lễ hội, du lịch, du khách tập trung về bãi tắm Cửa Việt, dẫn đến nhu cầu giao thông tăng đột biến. Nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, rạn nứt lún cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công trình này cũng thuộc tuyến đường Xuyên Á (AH16), là một trong các trục giao thông huyết mạch từ đông sang tây có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực bắc miền Trung nói chung; là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.