Gán ảnh bên TQ bôi nhọ cán bộ Hà Tĩnh và những trò câu 'like' bằng tin sai lệch

Bên cạnh những thông tin đúng, hữu ích thì trên mạng xã hội còn rất nhiều những thông tin sai lệch, những tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhiều cá nhân, tổ chức.

Trang Facebook N.L hôm 18/11 đăng tải một bài viết về chuyện giáo viên được điều đi tiếp khách với lời lẽ gây sốc.

Đặc biệt, đăng kèm bài viết, Facebook N.L đăng tải bài viết kèm hình ảnh nhạy cảm với tiêu đề “tiếp khách là quan chức tỉnh Hà Tĩnh”, nội dung nêu “đây là hình ảnh một trong số 21 cô giáo được chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh và Phòng Giáo dục thị xã điều đi tiếp khách là quan chức tỉnh Hà Tĩnh…”. Kèm bài viết là hình ảnh một người đàn ông có hành vi đang sàm sỡ một cô gái.

Hình ảnh mà Facebook N.L minh họa cho bài viết là hình ảnh bên Trung Quốc, đã được các mạng nước này đăng từ năm 2015.

Sau khi bài viết được đăng tải, đã có hàng nghìn lượt thích, chia sẻ, bình luận với lời lẽ xúc phạm, miệt thị đối với giáo viên. Nhưng bên cạnh đó, có nhiều cư dân mạng xã hội đủ tỉnh táo để nhìn nhận thấu đáo sự việc. Nhiều Facebooker đã bỏ công tìm hiểu và chứng minh những hình ảnh nhạy cảm mà Facebook N.L đăng tải được lấy trên mạng chụp cảnh ăn chơi của quan chức ở Trung Quốc để ghép vào bài viết. Thực tế, hình ảnh mà Facebook N.L minh họa cho bài viết là hình ảnh bên Trung Quốc, đã được các mạng nước này đăng từ năm 2015.

Có thể khẳng định rằng với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, chưa bao giờ nguồn thông tin phong phú, tán phát nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin đúng, hữu ích thì trên mạng xã hội còn rất nhiều những thông tin sai lệch, những tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, vi phạm pháp luật của Nhà nước và gây hoang mang dư luận xã hội.

Vừa qua, trên trang facebook cá nhân của nick name “M” đăng tải thông tin về câu chuyện hai ông cháu đang dắt tay nhau đi chợ, bỗng dưng đứa cháu gái còn nhỏ bị bắt cóc hụt, thu hút sự quan tâm và chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội. Theo đó, nội dung vụ việc được “M” đăng tải: “Sợ quá, bây giờ vẫn run. Hôm nay bố mình dắt tay cháu đi chợ, bị hai thanh niên đi xe máy phóng nhanh áp sát, đối tượng ngồi sau định ôm con bé nhà mình đi…”.

Sau khi nhận được sự chia sẻ của nhiều người tỏ vẻ hú vía, “M” tiếp tục cho biết “may bố mình phản ứng kịp giật con bé ôm vào lòng. Mấy người gần đấy nhìn thấy thế cũng hét lên… và 2 người đó chạy mất”. Không chỉ diễn tả như vậy, chủ nhân của nick name “M” còn cho biết thời gian xảy ra vụ việc vào khoảng 17 giờ chiều 10-3 và địa điểm tại đầu khu vực chợ Hòa Bình (chợ Trời), phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng. Sau gần 5 ngày đăng tải, đoạn nội dung trên đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và đã có gần 4.000 lượt thích và gần 1.000 bình luận, đa phần các bình luận đều tỏ ra sợ hãi trước việc bé gái bị bắt cóc hụt.

Câu chuyện ly kỳ trên chưa dứt thì ngay sau đó, cộng đồng mạng xã hội lại lan truyền thông tin không kém phần “hấp dẫn” khác, được nick name “A” chia sẻ trên Facebook. Trong câu chuyện này, “A” kể lại sự việc mẹ cô ta chở đứa cháu trai đi trên phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), đã bị một số người đàn ông tiếp cận, có nhiều dấu hiệu định bắt cóc đứa bé…

Sau khi kể lể chi tiết vụ việc xảy ra như trong “phim hành động”, nick name “A” bình luận một câu khiến ai xem được thông tin trên cũng cảm thấy bất an: “Chắc từ giờ không dám mang con đi đâu một mình và các mẹ giờ đi đâu nhớ đeo thêm cái đai đi xe máy cho bé vào người mình ý ạ, không cần thiết thì ở nhà luôn cho khỏe…”.

Trước đó, hàng loạt đối tượng tung tin thất thiệt trên mạng xã hội đã bị các cơ quan chức năng xử phạt. Ngày 1/4, Công an Đà Lạt cũng đã xử lý đối tượng Đỗ Vũ Tuấn Anh tung tin có một nhóm 12 người chuyên bắt cóc trẻ em tại Đà Lạt chỉ với mục đích câu “like”.

Thông tin trên báo An Ninh Thủ đô, theo đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, những cá nhân, tổ chức đăng thông tin lên mạng xã hội không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự sẽ bị xử lý nghiêm theo Điều 63, Điều 64 Nghị định 174/CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Không thể phủ nhận những lợi ích mạng xã hội mang đến cho con người, tuy nhiên với đặc điểm đây là nguồn thông tin mở trong khi công tác kiểm soát còn chưa chặt chẽ nên khó có thể tránh được những kẻ xấu lợi dụng phát tán thông tin sai lệch, tin đồn thất thiệt với mục đích xấu. Vì vậy rất mong mỗi cư dân mạng hãy thận trọng trước những thông tin trên mạng xã hội và trước khi "like", chia sẻ hay bình luận một vấn đề gì hãy cân nhắc kỹ lưỡng để không vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.