Gặp gỡ chàng đồng tính H’mông 'ăn ngủ cùng vũ điệu, nói cười bằng cảm xúc'

"Đó là chàng trai H'mông sống 1 mình ở Sài Gòn, một dancer ăn ngủ bằng vũ điệu, nói cười bằng xúc cảm, sống thật với bản năng của mình."
gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc
gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc

Một lời giới thiệu dường như trọn vẹn về chàng trai đồng tính H’mông Sùng A Lùng của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi. Đó là thời điểm giữa tháng 12, bộ ảnh "Daydreamers - Những kẻ mộng mơ" kể về hành trình đi tìm hạnh phúc của cặp đồng tính nam bất ngờ gây sốt trên mạng.

Người ta bắt đầu tò mò kiếm tìm thông tin về chàng trai đồng tính được giới thiệu bằng những ngôn từ nhẹ nhàng đến bình yên trong bộ ảnh đồng tính đặc biệt đó. Lúc ấy, câu chuyện về Sùng A Lùng, chàng đồng tính đến từ bản Chảng Phàng, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu “ồ ạt” xuất hiện trên các trang báo và mạng xã hội.

Để rồi 3 năm sau, giữa ồn ào của mảnh đất Sài thành, giữa quá khứ được tô điểm của những bài báo, chàng trai người H’mông vẫn lặng lẽ lựa chọn cho mình một cuộc sống bình yên... đầy mơ mộng và nhẹ nhàng. Đúng như nhiếp ảnh gia Tâm Bùi nói về Lùng: “một dancer ăn ngủ bằng vũ điệu, nói cười bằng xúc cảm, sống thật với bản năng của mình”.

gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc

'Ở nơi đâu cùng có người kì thị LGBT, đâu chỉ là dân bản'

- Chào A Lùng, kể từ thời điểm bất ngờ nổi tiếng với bộ ảnh "Daydreamers - Những kẻ mộng mơ" đến bây giờ cuộc sống của bạn như thế nào?

Cuộc sống hiện tại của mình khá đơn giản, làm sáng chiều, tối về ăn uống rồi ngủ nghỉ, lâu lâu hẹn bạn bè đi uống vài chai. Đôi lúc mình tưởng mình là dân văn phòng. Nhưng mình thích cuộc sống hiện tại, nhẹ nhàng. Muộn phiền thì cũng có nhiều nhưng có lẽ do sự cố gắng điều tiết suy nghĩ của bản thân nên dù có như thế nào thì mình vẫn thấy mọi thứ nhẹ nhàng đi.

- Lùng đã công khai với gia đình lâu chưa? Mọi người trong gia đình bạn có hiểu “đồng tính” là gì?

Gia đình mình đã biết mình là đồng tính cách đây 4 năm rồi nhưng chỉ có vài người trong nhà như ông bà, bố mẹ, không hiểu đồng tính là gì thôi.

Đôi khi bà hỏi "sao con không muốn lấy vợ, bà nghe người ta nói con chỉ thích con trai? Con trai với con trai yêu nhau như thế nào, làm sao đẻ được con?". Mình cũng chỉ biết trả lời lại là "Con không muốn lấy vợ đâu. Con chỉ có một cuộc đời để được sống và làm những gì con muốn. Yêu con trai thì giống như ngày xưa bà với ông yêu nhau vậy, có tình cảm với nhau như trai gái, chỉ khác ở chỗ đây là trai với trai thôi. Còn chuyện đẻ con cháu thì thôi sau này con của các em con là con của con". Vì vậy, thay vì giục Lùng lấy vợ thì mấy đứa em của Lùng lại bị thúc liên tục. (cười)

gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc

- Lùng đã công khai mình là đồng tính với người dân bản xung quanh? Người dân bản quê bạn có kì thị về người LGBT?

Tính cách Lùng đơn giản. Vì vậy Lùng lắm mọi thứ đều đơn giản, giống như chuyện Lùng công khai nó cũng chỉ xuất phát từ một bộ hình, rồi gia đình biết, hàng xóm biết. Mọi thứ vẫn giữ quỹ đạo của nó sau vài câu hỏi tò mò của cậu và các em trong nhà.

Ở quê mình, ít người hiểu đồng tính là gì lắm, trừ các bạn, các em đã từng đi học thì họ sẽ hiểu về đồng tính là như thế nào. Như mấy đứa em của Lùng, họ biết rất rõ về chuyện này, nhưng không có gì đó gọi là trách móc hay ghét bỏ. Lùng vẫn cứ luôn là gương cho mấy đứa em của Lùng.

Từ lúc công khai đến giờ Lùng chưa thấy ai kì thị Lùng ở bản cả. Và nếu ở đâu đó có thì có chỉ vì họ không hiểu đồng tính là như thế nào mà. Đừng nói là chỉ có ở dân bản mới kì thị, Lùng có vài người bạn ở các thành phố lớn không dám hé nửa lời với gia đình rằng mình là đồng tính, luôn cố gắng làm cho gia đình thấy mình là một người đàn ông.

Thậm chí có người bị gia đình đưa vào trong trại vì nói mình là đồng tính. Vì vậy không thể nói chỉ có ở bản làng mới kì thị, nó ở bất kì nơi đâu. Ở đâu cũng có người kì thị, ngay cả một người hiểu biết sâu rộng cũng kì thị.

Còn ở quê Lùng có lẽ vì họ chưa hiểu về đồng tính nên họ chỉ có câu hỏi "sao con trai lại yêu được con trai nhỉ?", chứ Lùng chưa thấy ghét bỏ Lùng vì Lùng là đồng tính. Ngược lại Lùng được mọi người yêu mến rất nhiều và cũng có thể có người kì thị nhưng Lùng lại không quan tâm. Lùng đang sống cuộc sống của Lùng mà, hà cớ gì phải để tâm đến điều đó. Mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau. Họ có quyền ghét bỏ hay yêu. Lùng để mọi thứ tự nhiên theo tự, ở đây không có lỗi của ai cả.

gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc

Đã yêu thì đừng dùng bất kỳ lý do gì để biện hộ cho nó

- Chia sẻ với báo chí, bạn từng nhận rằng mình là người "khá xui" trong chuyện tình cảm... Đến bây giờ bạn có cảm thấy như vậy?

Chắc vận xui chưa hết nên vẫn ế hoặc có thể do tính cách Lùng nhìn về chuyện tình cảm đang thay đổi, nó khiến Lùng rất khó tính trong chuyện tình cảm. Không phải không có ai đó cưa cẩm hay không có người mình yêu. Mấy năm gần đây cũng có vài người lướt qua cuộc đời Lùng, nhưng nhẹ nhàng như vài làn gió thổi giữa trưa hè oi bức. Không mãnh liệt, ngắn ngủi, thậm chí chưa kịp trao nhau cái hôn nào, nhưng ai cũng có quyền lựa chọn mà. Họ chọn đi và Lùng chọn không níu kéo. Lùng chọn buồn vài ngày thay vì níu kéo mệt mỏi mà đau.

- Đã bao giờ Lùng nghĩ và mơ tới một bức tranh tương lai về gia đình nhỏ của chính mình chưa?

Có chứ, Lùng biết nó rất khó, nhưng vẫn hy vọng rằng có ai đó là bến đỗ của đời mình, có một tình yêu nhẹ nhàng đi qua năm tháng. Nhẹ nhàng yêu thôi, nắm tay nhau mà quên ngày tháng.

gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc
Lùng trong bộ ảnh "Những kẻ mộng mơ"

- Có bao giờ Lùng nghĩ, do đặc thù công việc nghệ thuật khiến bạn "khó khăn" hơn trong việc duy trì một tình yêu lâu dài?

Lùng nghĩ là không. Với Lùng đã là yêu thì đừng dùng bất kì một lí do gì để biện hộ rằng khó khăn này kia, đặc thù công việc thế này kia, hay gì gì đó. Yêu đi, yêu hết mình đi, đừng lừa đối, rồi một ngày nhận ra không còn yêu, không còn tình thì nói với nhau một câu thôi, rồi kết thúc.

Lùng không thuộc tuýp níu kéo. Lùng chỉ cho phép Lùng buồn vài ngày, dành vài ngày để nhớ, để yêu đơn phương người yêu cũ và hết. Lùng không phải người mạnh mẽ, nhưng Lùng luôn tìm mọi cách bắt mình mạnh mẽ.

- Là một chàng trai được mệnh danh "ăn ngủ bằng vũ điệu, nói cười bằng xúc cảm", có bao giờ Lùng nghĩ "một trái tim đồng tính" đã mang đến cho bạn những điều đó? Hay nó đơn thuần chỉ là một sự tự nhiên...

Cảm xúc của một diễn viên sẽ thật nhất khi họ là chính mình trên sân khấu. Nhưng đã là diễn viên thì khi bạn không phải là bạn nhưng vẫn phải nhập vai diễn và diễn tốt nhất có thể.

Cái tự nhiên đem đến cho mình nhiều cảm xúc để làm nghề, nhưng để làm nghề mình cũng cố gắng rất nhiều, không thể nằm một chỗ mà chờ may mắn hay lặp lại những ý cũ,... Khi tự nhiên và sự cố gắng nó kết hợp hài hoà với nhau thì nó sẽ tạo cho bạn một cái gì đó khác biệt với người ta.

- Cám ơn Lùng về cuộc trò chuyện!

gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc

gap go chang dong tinh hmong an ngu cung vu dieu noi cuoi bang cam xuc
chọn