GDP quý III tăng cao kỉ lục nhờ Samsung và Formosa

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê về tình hình xã hội 9 tháng đầu năm tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2017 ước tính tăng 6,41% so với cùng kỳ năm trước.
gdp quy iii tang cao ki luc nho samsung va formosa
GDP 9 tháng đầu năm 2017 tăng 6,41% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Bích Lâm Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết với con số tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2017 ước tính tăng 6,41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, quý I tăng 5,15% , quý II tăng 6,28% và quý III là 7,46%.

Điểm đặc biệt trong quý này là GDP đã đạt mức kỷ lục sau nhiều năm, với 7,46%. Ông Lâm mô tả đây là mức tăng "ngoạn mục" trong những năm qua.

Trong quý III ngành thuỷ sản có tăng trưởng tốt do chuyển đổi cơ cấu. Giá trị 1 ha thủy sản tăng 4,5 lần so với 1 ha lúa. Con số khả quan tiếp tục đến từ ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Điểm sáng thứ 2 là ở ngành công nghiệp chế biến chế tạo, đây là lần đầu tiên khu vực chế biến chế tạo đạt mức tăng trưởng 12,8% - cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Việc ra sản phẩm mới Galaxy Note 8 và mở rộng sản xuất của Samsung đã giúp sự ngành này có sự tăng trưởng ngoạn mục. Từ đầu năm nay do việc mở rộng sản xuất nguyên vật liệu máy móc, Samsung cũng đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Hàn Quốc đã "vượt mặt" Trung Quốc trở thành nước mà Việt Nam nhập siêu lớn nhất. Tổng nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Hàn Quốc là hơn 23 tỷ USD, trong đó gần 92% là nhập khẩu máy móc, linh kiện điện tử. Xuất khẩu của Samsung chiếm đến 25% cả nước trong 9 tháng đầu năm.

"Cứ 1 triệu tấn thép, Formosa sẽ đóng góp 0,08% vào tăng trưởng GDP, đó là những yếu tố tính toán kỹ để đánh giá trưởng quý III năm 2017", Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm chia sẻ. Theo đó, Formosa có thể đóng góp 0,12 điểm phần trăm vào tăng trưởng cả năm 2017.

Ông Lâm kì vọng GDP quý IV dự kiến sẽ tăng 7,31% để có thể đạt được mục tiêu tăng GDP 6,7% năm nay.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.