Giá bất động sản đang ảo hay không ảo?

“Trên thực tế chúng tôi ghi nhận rằng, giá bán của bất động sản hiện tại so với cùng kỳ năm ngoái có thể tăng lên đến 70% song các giao dịch vẫn diễn ra. Như vậy, có giao dịch diễn ra thì không thể gọi là ảo nữa”…
 
gia bat dong san dang ao hay khong ao Đặc khu: Đừng để sốt đất ảnh hưởng tới môi trường đầu tư
gia bat dong san dang ao hay khong ao ‘Trùm’ môi giới tại Bắc Vân Phong: Giá đất vẫn lên dù đang siết chặt quản lý đất đai
gia bat dong san dang ao hay khong ao Giá đất Côn Đảo tăng chóng mặt

Bất động sản vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn bởi khả năng sinh lời cao. Trong thời gian gần đây, nhiều thông tin cho rằng nhà đất tại nhiều khu vực đang ở trong tình trạng nóng sốt. Vậy, giá bất động sản hiện nay ảo hay không ảo?

gia bat dong san dang ao hay khong ao
Một dự án tại quận 2, Tp.HCM (Ảnh: Thịnh Châu)

Sốt giá cục bộ

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), trong thời gian qua, đã xuất hiện các cơn sốt ảo giá đất, giá đất nền tại các xã ven dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai); các địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang); hoặc tại một số quận ven, huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh như quận 2, quận 9,…

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng cho rằng đây là những đợt sốt giá cục bộ trong phân khúc thị trường đất nền, đất nông nghiệp, thậm chí có những trường hợp mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật, mà phần lớn là mua bán, chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư thứ cấp, kinh doanh lướt sóng kiếm lời.

Thủ phạm chính là giới đầu nậu và cò đất với thủ đoạn đầu cơ, thổi giá, tạo sóng gây ra các đợt sốt ảo giá đất, giá đất nền tại một số địa phương.

Hiện nay, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, tình hình sốt ảo giá đất, giá đất nền tại các địa phương đã bước đầu được kiểm soát, hạ nhiệt.

Cá biệt, riêng đối với thị trường căn hộ chung cư là phân khúc thị trường lớn nhất của thị trường bất động sản, đã không xảy ra hiện tượng sốt giá, thậm chí nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ chung cư, nhất là các dự án căn hộ vừa túi tiền.

Không thể nói là ảo…

Trước câu hỏi hiện nay thị trường bất động sản rất nóng, người người nhà nhà đều đầu tư. Vậy có phải giá bất động sản hiện nay đang là giá ảo?

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty CP dịch vụ Bất động sản Eximrs cho biết, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện thông tin cho rằng giá bất động sản đang là giá ảo và thị trường đang nóng sốt quá nhiều. Tuy nhiên, đứng vai trò của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh và đầu tư bất động sản, bà cho rằng để nói giá ảo hay không ảo phải xác định được việc có giao dịch xảy ra hay không.

“Trên thực tế chúng tôi ghi nhận rằng, giá bán của bất động sản hiện tại so với cùng kỳ năm ngoái có thể tăng lên đến 70% song các giao dịch vẫn diễn ra. Như vậy, có giao dịch diễn ra thì không thể gọi là ảo nữa”, bà Tú nói.

Tuy nhiên, vị nữ giám đốc Eximrs cũng khuyên các nhà đầu tư không nên ham lời mà vay ngân hàng quá sức để đầu tư.

Bà Tú cũng cho biết thêm, trong ba tuần vừa rồi, ghi nhận giao dịch ở đất nền vùng ven trung tâm Tp.HCM và kể cả căn hộ có chững lại so với 3 tuần trước đó. Bà mong rằng thị trường về lại giá trị thực hơn nữa để các doanh nghiệp bất động sản có thể phục vụ nhu cầu cho những người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Trong khoảng ba tháng nữa sẽ có một lượng khách hàng sau một thời gian đầu tư họ sẽ ra hàng nên không lo khan hiếm hàng, sốt giá.

Nhìn nhận về khả năng xảy ra bong bóng bất động sản thời gian tới, ông lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cho rằng điều này không thể xảy ra.

Cụ thể, Chủ tịch HoREA cho biết, đối chiếu các nguyên nhân dẫn đến "bong bóng" bất động sản từng xảy ra ở các giai đoạn trước như 2007-2008 và năm 2010 với tình hình thực tiễn của thị trường hiện tại thì chưa có dấu hiệu bất thường.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Tri Thắng, Chủ tịch Công ty luật Nam Hà khá thận trọng khi nói về rủi ro có thể xảy ra khi mua bán nhà, đất trong thời điểm này nếu không tỉnh táo và biết tự lượng sức.

“Tôi nghĩ rằng, trong đầu tư bất cứ lĩnh vực gì cũng cần sự thông minh.Về thể chế và pháp luật chúng ta đã có những động thái rộng mở nhưng thực tế khi đầu tư, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến những dấu hiệu nóng lên bất thường của thị trường.

Dưới góc độ thị trường thật, chúng tôi rất quan ngại nếu chúng ta tin tưởng nhưng thiếu đi sự cẩn trọng thì sẽ phải trả giá. Do đó, đối với nhà đầu tư và người dân khi giao dịch bất động sản nên có sự kiểm tra, khảo sát thật với nhu cầu thực tế của mình” Luật sư Nguyễn Tri Thắng nói.

gia bat dong san dang ao hay khong ao Đất nền Bình Chánh có nơi tăng giá gấp đôi chỉ sau vài tháng

Không chỉ sốt đất tại quận 9, quận 2 và Củ Chi, đất nền tại các địa bàn Bình Chánh, Thủ Đức cũng có dấu ...

gia bat dong san dang ao hay khong ao Chủ tịch HoREA: Không 'hạ sốt' đất đặc khu, người 'lướt sóng' sau cùng sẽ gánh hậu quả

Tình trạng sốt đất tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong) ngày một ...

gia bat dong san dang ao hay khong ao ‘Trùm’ môi giới tại Bắc Vân Phong: Giá đất vẫn lên dù đang siết chặt quản lý đất đai

Khi UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất đai tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.