Gia cảnh nghèo khó của cô học trò xin nhường quà của Phó thủ tướng

Em Trần Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 10A1 đã liên hệ với ban tổ chức xin nhường lại món quà là chiếc xe đạp trị giá 2 triệu đồng do Phó Thủ tướng trao tặng cho bạn khác."Con thấy nhiều bạn khác xứng đáng nhận món quà đó hơn con...", Tuyền chia sẻ.

“Con có xe rồi”

Những ngày qua cái tên Trần Thị Thanh Tuyền được nhiều mọi người nhắc tới với sự ngưỡng mộ và lòng cảm phục trước hành động quá đỗi lương thiện của cô học trò nghèo Long An.

Vào lễ khai giảng vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và trao tặng 30 suất học bổng cùng 30 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS - THPT Nguyễn Thị Một (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc) – một trong những điểm trường “vùng sâu, vùng xa” của tỉnh Long An.

Trong lúc Phó thủ tướng tiến hành lễ trao quà cho các học sinh, một tình huống khá đặc biệt đã xảy ra. Em Trần Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 10A1 đã liên hệ với ban tổ chức xin nhường lại món quà là chiếc xe đạp trị giá 2 triệu đồng do Phó Thủ tướng trao tặng cho bạn khác. Với lý do, “Con thấy nhiều bạn khác xứng đáng nhận món quà đó hơn con nên con đã từ chối nhận nó,..” nữ học sinh nghèo Long An nói.

Nguyện vọng lạ của Tuyền khiến các thầy cô trong ban tổ chức và ngay cả Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng có đôi chút thấy lạ lẫm. Bản thân Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình sau đó đã động viên cô học sinh nghèo nhận món quà đầu năm nhưng em nhất quyết xin nhường lại cho bạn khác.

hoan canh ngheo kho cua co hoc tro nhuong lai qua cua pho thu tuong cho chi luong bt
Hàng ngày Tuyền vẫn đi học bằng chiếc xe đạp do gia đình mua cho

“Chiếc xe con đang đi học còn tốt lắm, em gái con Trần Thị Thanh Tuyết đang học lớp 8 tại trường cũng được bác Trương Hòa Bình tặng xe đạp rồi. Hiện hai chị em con đã có xe đi học, không cần thêm xe đạp nữa nên con muốn dành phần quà của bác Bình được trao cho một bạn khác xứng đáng nhận hơn,..”, cô học sinh nghèo lý giải lý do nhất quyết xin nhường lại phần quà đầu năm.

Hoàn cảnh khó khăn

Em Tuyền có gia cảnh hết sức đặc biệt. Gia đình nhiều năm qua nằm trong diện khó khăn tại địa phương, không chỉ vậy cô học sinh nghèo Long An này còn chịu cảnh thiếu thốn tình thương của người thân ngay từ tấm bé.

Năm Tuyền đang học lớp 1, xuất phát từ mâu thuẫn gia đình ba mẹ Tuyền sống ly thân. Mới đầu, Tuyền và em gái được mẹ đưa về quê ngoại sinh sống nhưng sau đó lại được cha đón về nhà nội sống cho tới nay. “Mẹ mấy đứa nhỏ mâu thuẫn với cha nó rồi bỏ quê ngoại, thời gian sau thì đi lấy chồng mới từ khi con bé Tuyền mới vào học lớp 1. Từ ngày đó mẹ nó không lần nào quay lại thăm chúng nó cả,..” bà Trần Thị Thông Lập (77 tuổi, bà nội của Tuyền) chia sẻ.

hoan canh ngheo kho cua co hoc tro nhuong lai qua cua pho thu tuong cho chi luong bt
Cụ Lập chia sẻ với PV

“Không mảnh đất cắm dùi” gánh nặng kinh tế gia đình dồn cả nên số tiền công ít ỏi làm phụ hồ của anh Trần Vĩnh Phụng (45 tuổi, cha của Tuyền) kiếm được mỗi ngày. Dù hoàn cảnh nghèo khó, thiếu thốn bàn tay chăm sóc của mẹ nhưng hai chị em Tuyền trong nhiều năm qua luôn cố gắng trong học tập, cả Tuyền và Tuyết năm nào cũng đạt học lực khá giỏi trở lên. “Thiếu thốn tình cảm, dạy dỗ của mẹ nó ngay từ khi còn nhỏ, cha thì thường xuyên đi làm vắng nhà nhưng hai đứa nhỏ hiền lành, ngoan ngoãn, học giỏi lắm,..” cụ Lập múm mín cười khi nói về 2 đứa cháu nội ngoan ngoãn của mình.

Bà Lập cũng cho biết thêm, sau khi biết chuyện Tuyền từ chối nhận chiếc xe đạp là phần quà đầu năm do Phó Thủ tướng trao để nhường lại cho bạn khác, bà và cha Tuyền rất lấy làm vui và xen lẫn một chút tự hòa trước hành động biết chia sẻ với người khác từ khá sớm của cô cháu gái.

Nhiều học sinh nghèo biết chia sẻ:
Trần Thị Thanh Tuyền không phải là học sinh nghèo duy nhất xin nhường lại phần quà đầu năm cho bán khác tại trường THCS – THPT Nguyễn Thị Một. Trước đó, em Nguyễn Thị Hoàng Yến lớp 10A3 đã xin nhường lại phần quà là chiếc xe đạp được Hội khuyến học Tỉnh tặng, cho một học sinh khác. Tiếp nối những hành động đẹp của các bạn nữ, em Huỳnh Phước Khương, lớp 10A4 cũng quyết định sẽ tặng lại chiếc xe đạp vừa nhận được từ bác Trương Hòa Bình trong ngày khai giảng vừa qua, cho người xứng đáng hơn.
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.