Giả danh công an để bắt người đòi nợ

Sương cùng đồng bọn giả danh công an để bắt cóc đối tác cũ đòi tiền chuộc
gia danh cong an de ba t nguo i do i no Ba thanh niên giả danh công an để cướp xe máy
gia danh cong an de ba t nguo i do i no Cụ bà mất tiền tỷ sau cú điện thoại của kẻ giả danh công an
gia danh cong an de ba t nguo i do i no Tự xưng công an gọi điện yêu cầu chuyển khoản 1,1 tỷ đồng

Bắt đối tác cũ đòi nợ

gia danh cong an de ba t nguo i do i no
Bị cáo Sương trong lúc chờ tòa nghị án (ảnh: L.H).

Ngày 15/3, TAND quận 5, TP HCM xử vụ án Nguyễn Trọng Thu Sương (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) cùng đồng phạm vì hành vi giả danh công an để bắt người đòi nợ.

Các bị cáo được xác định là đồng phạm trong vụ án gồm: Lý Hồng Thuận (ngụ quận 4), Nguyễn Trọng Nghĩa (ngụ huyện Bình Chánh), Trần Minh Hải và Lục Hoa An (cùng ngụ quận 10).

Theo hồ sơ, Sương và anh Trần Kim Ngân cùng hùn vốn kinh doanh nhà hàng nằm đường Trần Phú, quận 5. Từ tháng 7/2013, Ngân tham gia cá cược bóng đá trên mạng Internet thông qua tài khoản của Sương thua hết 150 triệu đồng và thiếu tiền hụi của Sương 30 triệu đồng.

Vì vậy, Ngân đã cấn trừ cho Sương số tiền hùn vốn kinh doanh nhưng vẫn còn nợ 115 triệu đồng. Do mất khả năng chi trả, Ngân đã tránh mặt Sương.

Đến ngày 25/3/2014, Sương nhờ Lý Hồng Thuận tìm Ngân. Do biết Lục Hoa An quen Ngân nên Thuận tìm đến người này và nhờ hẹn cho Sương gặp Ngân. Tối ngày hôm sau, An giả vờ gọi điện thoại rủ Ngân ra quận 7 uống cà phê sau đó cả hai đi khách sạn.

Khi vào thuê phòng 302 khách sạn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, An gọi điện báo cho Thuận và Sương biết. Đến khuya, Sương đi cùng Thuận, Nguyễn Trọng Nghĩa đến khách sạn gặp Ngân.

Tại đây Ngân bị Sương cùng đồng bọn bắt giữ, ép phải đi theo bọn chúng. Cụ thể, Hải, An, Nghĩa khống chế, áp tải anh Ngân đến một khách sạn tại phường 9, quận 5 giam giữ.

Đến trưa 27/3, Sương và Thuận đến nhà gặp chị Trần Thị Hồng Ng (chị của Ngân). Thuận xưng tên là “Tuấn, công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh” và thông báo cho biết anh Ngân bị công an bắt vì mua ma túy. Sương yêu cầu gia đình chuẩn bị 300 triệu đồng để chuộc Ngân về nếu không sẽ bị nhốt, đánh đập.

Chị Ng. năn nỉ không có tiền để chuộc xin thả người ra trước rồi kiếm tiền trả sau. Sau cùng, Sương, Thuận buộc chị Ngọc phải viết giấy nhận nợ 300 triệu đồng và giao giấy tờ nhà cho bọn chúng giữ làm tin. Gia đình chị Ngọc đã thầm báo lên Công an quận 1.

Kháng cáo xin giảm nhẹ, bị tăng án gấp 9 lần

gia danh cong an de ba t nguo i do i no
Sương cùng đồng bọn (ảnh: công an cung cấp).

Khoảng 19 giờ ngày 27/3, khi Sương và Thuận quay lại nhà chị Ng. để nhận giấy tờ nhà cùng tiền đã bị trinh sát Công an quận 1 bắt giữ. Từ lời khai của hai đối tượng này, lực lượng công an đã giải cứu Ngân và bắt tiếp Hải, An, Nghĩa tại nhà hàng TP (quận 5). Ngay trong đêm, cơ quan điều tra khám xét nơi ở của các nghi can, thu giữ một xe tay ga hiệu SH, dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật khác.

Tháng 11/2014, xử sơ thẩm, TAND quận 5 tuyên phạt các bị cáo 9-15 tháng tù về cùng tội bắt giữ người trái pháp luật. Bị cáo Sương (bị tuyên 12 tháng tù giam) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Ngày 24/3/2015, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vụ án. Dù sau khi xét xử sơ thẩm chỉ có bị cáo Sương kháng cáo xin hưởng án treo. Nhưng theo HĐXX, diễn biến vụ án còn có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản nên cần huỷ để làm rõ.

Cụ thể, nhóm Sương ngoài việc bắt giữ nạn nhân trong nhiều giờ còn lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình nạn nhân. Hành vi ép buộc gia đình nạn nhân phải thế chấp giấy tờ đất để trả nợ thay 300 triệu đồng chưa được xem xét trong giai đoạn sơ thẩm.

Sau khi TAND TP HCM hủy bản án sơ thẩm để điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định và truy tố 5 bị cáo bị thêm tội cưỡng đoạt tài sản theo khoản 2 Điều 135 BLHS (khung hình phạt 3-10 năm).

Qua phiên tòa xét xử ngày 15/3, HĐXX tuyên phạt các bị cáo từ 1 năm tù đến 2 năm 6 tháng tù vì tội bắt giữ người trái pháp luật, từ 3-7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Tổng hợp các hình phạt, Sương phải chấp hành đến 9 năm tù, An 10 năm tù. Những người còn lại bị phạt từ 4 năm 6 tháng tù đến 6 năm 6 tháng tù.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.