Giá dầu xuống thấp nhất lịch sử, mỗi ngày Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 11 triệu thùng

Theo dữ liệu của Hải quan ngày 7/6, sản lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng lên 47,97 triệu tấn trong tháng 5, tương đương với 11,3 triệu thùng/ngày.
Ngành năng lượng Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ việc nhập khẩu dầu mỏ với sản lượng lớn - Ảnh 1.

(Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg)

Dầu thô hiện là mặt hàng được Trung Quốc nhập khẩu với số lượng lớn, tăng lên mức kỉ lục 47,97 triệu tấn trong tháng 5, tương đương với 11,3 triệu thùng/ngày. Việc này đã tạo ra sự phục hồi trong hoạt động công nghiệp và tiêu dùng của Trung Quốc sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Dữ liệu theo dõi của Hải quan cho thấy, lượng tàu chở dầu vào tháng trước đã tăng lên bằng mức trước khi đại dịch bùng phát, khi hàng hóa được mua trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ với mức giá từ 20- 30 USD/thùng. Có ít nhất 20 tàu chở dầu trên bờ biển phía đông Trung Quốc đang chờ dỡ hàng vào đầu tháng này.

Nhu cầu về dầu của Trung Quốc vào tháng 5 gần như đã tăng trở lại ở mức trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Khi các doanh nghiệp và trường học mở cửa trở lại, nhu cầu về việc sử dụng năng lượng của Trung Quốc cũng từ đó tăng lên. Tiêu chuẩn đánh giá riêng về hoạt động của ngành dịch vụ quốc gia đã hồi phục vào tháng 5, bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang có tín hiệu tốt.

Bên cạnh mặt hàng dầu mỏ thì than lại có tín hiệu giảm về sản lượng nhập khẩu. Các chuyến hàng chở than trong tháng 5 đã giảm xuống từ mức tăng 27% so với cùng kì 4 tháng đầu năm. Việc này có thể dẫn đến suy đoán rằng Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát nhập khẩu để hỗ trợ giá cả nội địa. Sản lượng than trong nước cũng đã giảm xuống còn 22,06 triệu tấn trong tháng trước, tương đương với mức giảm 20% so với sản lượng đạt được vào năm ngoái.

Đối với hàng nhập khẩu về khí đốt tự nhiên, dữ liệu cho thấy sản lượng tăng 3,7% so với một năm trước đó, ở mức 7,84 triệu tấn. Các lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng dường như đã tăng trong tháng trước, do người mua tận dụng giá giao ngay rẻ hơn, mặc dù việc vận chuyển hàng bằng đường ống dự kiến sẽ vẫn còn chậm chạp.

Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi chậm vào tháng 5 sau dịch Covid-19, các chỉ số mới nhất cho thấy, cầu trong nước của Trung Quốc đạt được đà tăng trong khi đó nhu cầu trên thế giới vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đe dọa đến triển vọng thương mại quốc tế của Trung Quốc, khi nhập khẩu hàng hóa giảm 13,5% đối với Mỹ, 43,5% đối với Hong Kong và 29% đối với Liên minh châu Âu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Một tổ hợp giáo dục - thương mại gần 3.500 tỷ sắp hình thành cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại tại phường Lam Hạ do Công ty TNHH Học viện Đào tạo Mặt Trời làm chủ đầu tư dự kiến triển khai xây dựng trong quý I/2026 - quý IV/2032.