Giá heo hơi tăng vọt, người chăn nuôi cần làm gì khi tái đàn?

Trong bối cảnh giá heo hơi (lợn) đang tăng nhanh từng ngày, nhiều người chăn nuôi bắt đầu có kế hoạch tái đàn. Những việc cần thiết phải làm trước khi tái đàn như vệ sinh, sửa chữa chuồng trại, công tác phòng dịch hay lựa chọn con giống là rất quan trọng.

Sau một thời gian tạm ngưng việc chăn nuôi vì giá heo hơi (lợn) xuống quá thấp, thời gian gần đây nhiều người chăn nuôi bắt đầu rậm rịch kế hoạch tái đàn để tiếp tục sản xuất với hy vọng giá heo sẽ tiếp tục tăng và có thể gỡ gạc lại phần nào sau đợt thua lỗ vừa rồi.

Nhiều chuyên gia về nông nghiệp đưa ra lời khuyên cho người chăn nuôi khi muốn tái đàn như sau: người chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường chăn nuôi, nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chuồng trại chăn nuôi sau khi xuất bán cần được vệ sinh, khử trùng sạch sẽ, khi nuôi lứa mới cần vệ sinh thường xuyên, khử trùng định kỳ và tiêm phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo đúng độ tuổi, đúng liều lượng để phòng dịch bệnh hiệu quả

Tuy nhiên để việc tái đàn diễn ra hiệu quả và mang lại giá trị kinh tế tốt nhất người chăn nuôi cần lưu ý những điều cơ bản sau:

Sửa chữa chuồng trại và vệ sinh phòng chống dịch bệnh

gia heo hoi tang vot nguoi chan nuoi can lam gi khi tai dan
Trước khi nuôi đàn mới phải vệ sinh tiêu độc khử trùng và để trống chuồng ít nhất 15 - 20 ngày.

Chuồng heo cần được xây ở nơi thoáng mát, cao ráo, sạch sẽ. Nền chuồng nên cao hơn mặt đất khoảng 20 - 25 cm, tráng xi măng nhám để dễ vệ sinh và tránh trơn trượt.

Nếu chăn nuôi lợn thịt với số lượng lớn, giữa các chuồng cần phải có vách ngăn. Để tạo môi trường thông thoáng, nên hãy sử dụng vách làm từ song sắt với chiều cao từ 0,8 đến 1m. Nếu muốn sử dụng vách bằng gạch thì nên để những khe hở để gió có thể luồn qua.

Cửa chuồng nên được thiết kế rộng để thuận lợi cho việc chăn nuôi, nhất là khi đóng mở và di chuyển heo. Ngoài ra, một trong những đặc trưng của heo là có thói quen cắn phá cửa. Vì vậy, chất liệu sắt sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Diện tích chuồng chăn nuôi heo thịt có sự thay đổi theo từng thời kỳ sinh trưởng của heo. Vì vậy, để đảm bảo cho heo phát triển tốt nhất, nên thiết kế chuồng hơi rộng để sử dụng lâu dài. Trung bình diện tích dành cho heo thường là 0,8 – 1 m2/con.

Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống cho đàn. Một điểm nhỏ cần lưu ý là mái chuồng nên xây cao để giảm sức nóng trong mùa hè.

Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, xử lý chất thải chăn nuôi bằng các biện pháp như bể Biogas, thu gom phân rác để ủ phân theo phương pháp nhiệt sinh học, xử lý chất thải bằng đệm lót sinh học để tiêu diệt mầm bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trước khi nuôi đàn mới phải vệ sinh tiêu độc khử trùng và để trống chuồng ít nhất 15 - 20 ngày.

Chọn thức ăn

Người chăn nuôi cần linh hoạt trong sử dụng thức ăn chăn nuôi, tận dụng sản phẩm và phụ phẩm nông nghiệp sẵn có để chăn nuôi như: Ngô, đậu tương, thóc, rơm, thân ngô, cỏ… Không sử dụng thức ăn chăn nuôi kém chất lượng, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm chất lượng sản phẩm chăn nuôi khi xuất bán.

Chọn con giống

gia heo hoi tang vot nguoi chan nuoi can lam gi khi tai dan
Nhập giống bổ sung cần nuôi cách ly 2-3 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn.

Ngoài những yếu tố khách quan thì yếu tố chủ quan là chất lượng con giống cũng cần đặc biệt quan tâm. Đối với vật nuôi tái đàn, phải đảm bảo chỉ nhập giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Nhập giống bổ sung cần nuôi cách ly 2-3 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn.

Ngoại hình và thể chất thể hiện tình hình sức khoẻ và phẩm giống của heo. Khi chọn heo con giống để nuôi thịt, cần chú ý những điểm sau.

Chọn những con mình dài, cân đối, lưng thẳng, bụng thon gọn, mông vai nở, gốc đuôi to, chân thanh, thẳng và chắc chắn.

Heo con sau cai sữa 60 ngày tuổi phải đạt 14-16 kg (heo lai), 18- 20kg (heo ngoại).

Chọn những con có thể chất khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào, lông thưa óng mượt (những con da sần sùi, lông dầy là heo có bệnh, nuôi sẽ chậm lớn), mắt tinh nhanh, đi lại hoạt bát, nhanh nhẹn, phàm ăn.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế khuyến cáo người chăn nuôi không nên quá kỳ vọng, không nên tăng đàn ồ ạt trong thời điểm tới, thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng, để tránh tiếp tục dư thừa sản phẩm, dẫn tới không tiêu thụ được và bị lỗ nặng.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có 27,23 triệu con heo, giảm khoảng 1,1 triệu con so với cùng kỳ năm 2016 và giảm khoảng 1,6 triệu con so với tháng 4-2017.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.