Gia Lai: Mưa lớn kéo dài làm khu vực bị cô lập

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến sông A Yun (huyện Mang Yang) mực nước dâng cao làm nhiều hộ dân bị cô lập, hàng trăm hecta hoa màu bị chìm trong biển nước.
 
gia lai mua lon keo dai lam nhieu noi bi co lap
Nước lũ dâng cao làm chia cắt các tuyến đường.

Qua ghi nhận của PV, hiện nay đang có hàng trăm người dân và phương tiện trên tuyến đường thuộc khu vực sông A Yun không thể di chuyển được do nước quá lớn.

Cây cầu tràn A Yun trên tuyến tỉnh lộ 666 bị nước nhấn chìm, 5 xã phía Đông của huyện Mang Yang, gồm: Lơ Pang, Kon Thụp, Đê A, Kon Chiêng và Đăk Trôi cùng với hàng nghìn hộ dân cũng bị cô lập. Đặc biệt, tuyến đường từ 5 xã ra trung tâm huyện Mang Yang bị cắt đứt hoàn toàn khiến cuộc sống của người dân lao đao.

gia lai mua lon keo dai lam nhieu noi bi co lap
Hàng ngàn hộ dân, phương tiện không thể di chuyển được do bão lũ.

Anh Phan Minh Thành, ngụ tại xã Kon Thụp cho biết: “Thời tiết mưa bão, cùng với mực nước dân cao, các tuyến đường đều không di chuyển được nên người dân rất khó khăn trong việc di chuyển. Nếu muốn đến trung tâm huyện Mang Yang thì phải đi ngược về huyện Ia Pa rồi đi theo tỉnh lộ 662 qua huyện Kông Chro đến quốc lộ 19 rồi mới quay ngược lại trung tâm huyện. Tính ra quãng đường cũng gần 100 km”.

Theo người dân khu vực này, tình trạng ngập lụt do mưa lớn kéo dài khiến 5 xã phía Đông huyện Mang Yang bị chia cắt diễn ra hàng năm. Số người thương vong vì mưa bão cũng xảy ra thường xuyên, tùy theo mức độ lũ lụt. Đặc biệt, các trường hợp vượt dòng bão lũ để sang sông cướp đi sinh mạng của nhiều người, trong đó có cả giáo viên và học sinh. Dân trong vùng chỉ hy vọng có cây cầu bắc qua sông để việc đi lại trong mùa mưa bão thuận tiện và an toàn.

Ông Đinh Búi, Chủ tịch UBND xã Lơ Pang (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Do mưa bão kéo dài, cây cầu tràn A Yun bị hư hỏng nên trước mắt chúng tôi đã cử dân quân canh phòng và căng dây cảnh báo người dân không đi qua cây cầu này. Đây là tuyến đường trọng yếu của 5 xã phía Đông nên gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế giữa các vùng”.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.