Giả 'Thư bảo lãnh' tài trợ 38.000 tỷ đồng của VIB: Sếp công ty Minh Sáng cũng ‘té ngửa’

Vụ lừa chưa từng có trong lịch sử ngân hàng Việt Nam - giả mạo 'thư bảo lãnh' tài trợ 38.000 tỷ đồng của Ngân hàng VIB - không chỉ gây giật mình với dư luận mà chính bản thân "người trong cuộc - lãnh đạo chủ đầu tư dự án được nhắc đến - công ty CP Minh Sáng - cũng "té ngửa".
gia thu bao lanh tai tro 38000 ty dong cua vib sep cong ty minh sang cung te ngua
Văn bản giả mạo con dấu, chữ kỹ của lãnh đạo VIB. (Ảnh: LĐ)

Thư bảo lãnh vốn 38.000 tỷ đồng giả

Từ cuối tuần trước, dư luận xôn xao thông tin về văn bản được cho là “thư bảo lãnh" vốn giả của ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) đối với dự án Bệnh viện Quốc tế Đông Phương có tổng vốn đầu tư lên tới 38.000 tỷ đồng. Văn bản được cho là giải mạo này còn có chữ ký của Tổng giám đốc ngân hàng VIB Hàn Ngọc Vũ và dấu đỏ của ngân hàng.

Văn bản nêu đã hoàn thành việc thu xếp vốn cho dự án Bệnh viện Quốc tế Đông Phương tại xã Trường Hiệp, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Nội dung văn bản còn ghi rõ “kính gửi Công ty Cổ phần Minh Sáng (chủ đầu tư của dự án Bệnh viện tư nhân Đông Phương) với thông tin: "Căn cứ theo đề nghị thu xếp vốn của công ty vào ngày 10/1/2017; Thoả thuận đồng tài trợ và uỷ thác giải ngân của các ngân hàng thành viên trong Nhóm đồng tài trợ; MT báo có số A000110317000102 ngày 11/3/2017".

Bản thông báo nêu ban hành ngày 9/5/2017 về việc "Hoàn thành việc thu xếp vốn cho Dự án Bệnh viện Quốc tế Đông Phương tại xã Trường Hiệp, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương".

Ngoài ra, văn bản này cũng ghi VIB đã hoàn thành việc thu xếp vốn tài trợ cho Dự án Bệnh Viện Quốc tế Đông Phương; Nhóm ngân hàng đồng tài trợ thống nhất cử VIB làm ngân hàng đầu mối và thông báo; Số tiền tài trợ: 38.000 tỷ đồng; thời hạn tài trợ 30 năm kể từ khi ký Hợp đồng nhận vốn đầu tiên; Mục đích tài trợ: GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm máy móc thiết bị và các đầu tư dài hạn khác; Phí và lãi suất: theo thỏa thuận; Cam kết thời gian giải ngân: Theo đúng tiến độ dự án, không quá 15 ngày kể từ ngày nộp đủ Khế ước nhận nợ và các hồ sơ chứng từ kèm theo".

Đại diện ngân hàng VIB khẳng định văn bản nói trên không phải do VIB phát hành và hoàn toàn không có giá trị. VIB đề nghị các tổ chức, cá nhân hãy tố cáo đến cơ quan chức năng để làm rõ nếu tiếp nhận được văn bản nghi ngờ có sự giả mạo.

Sếp Công ty CP Minh Sáng cũng ‘giật mình’

gia thu bao lanh tai tro 38000 ty dong cua vib sep cong ty minh sang cung te ngua
Ông Nguyễn Văn Ngay, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Minh Sáng (Ảnh: Đại Việt)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tên gọi và địa điểm chính xác của dự án bệnh viện nêu trên là dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Phương nằm ở xã Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, không phải tên Bệnh viện Quốc tế Đông Phương, nằm ở xã Trường Hiệp, thị xã Thủ Dầu Một.

Dự án có quy mô 1.700 giường với tổng mức đầu tư lên đến 38.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Minh Sáng làm chủ đầu tư. Công ty này có trụ sở tại Lô P008, Khu chung cư 5 tầng, xã Hóa An, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Văn Ngay (78 tuổi), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Minh Sáng cho biết, từ năm 2000, Bộ Y tế và UBND tỉnh Bình Dương đã có chủ trương cho phép xây dựng dự án bệnh viện Đông Phương. Năm 2004, Công ty Cổ phần Minh Sáng được thành lập để triển khai, thực hiện dự án. Tổng kinh phí ước tính ban đầu cho dự án này khoảng 550 triệu USD (khoảng 12.320 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau nhiều năm, chi phí đầu tư ước tính cho dự án này là gần 1,7 tỷ USD (khoảng 38.000 tỷ đồng).

Theo ông Ngay, dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Phương sẽ được xây dựng trên lô đất của công ty rộng 32 hecta. Thời gian xây dựng bệnh viện sẽ kéo dài khoảng 5 năm. Bên trong bệnh viện sẽ có sân đậu trực thăng, mỗi lần đậu được 2 chiếc. Kinh phí dự trù để mua trang thiết bị y tế là khoảng 10.000 tỷ đồng, các thiết bị y tế sẽ được nhập từ Mỹ, Đức, Pháp…Khi đi vào hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Đông Phương sẽ có khoảng 1.500 cán bộ, nhân viên. Phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh lân cận.

gia thu bao lanh tai tro 38000 ty dong cua vib sep cong ty minh sang cung te ngua
Trụ sở của Công ty Cổ phần Minh Sáng nằm trong một chung cư tại xã Hóa An, thành phố Biên Hòa. (Ảnh: Đại Việt)

“Tôi đã theo đuổi dự án này 17 năm nay. Tôi đã giật mình và rất bất ngờ khi có một văn bản giả mạo chữ ký, con dấu của lãnh đạo ngân hàng VIB như vậy có trên mạng. Tôi không biết gì hết và cũng không nhận được tờ giấy nào như vậy”, ông Ngay nói.

Ông Ngay cũng chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ kẻ xấu cố tình tạo ra việc này nhằm lừa đảo các nhà đầu tư khác để góp vốn vào dự án của chúng tôi. Khi nhà đầu tư tin tưởng, trao tiền thì chúng sẽ bỏ trốn. Ngoài ra, cũng có thể các đối tượng muốn lừa đảo để kiếm “tiền lót tay” hàng tỷ đồng từ các doanh nghiệp cung cấp máy móc, thiết bị y tế, bởi dự án của chúng tôi cần số lượng rất lớn máy móc, thiết bị".

Vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Minh Sáng cũng tiết lộ, dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Phương vẫn "bất động" trong hàng chục năm qua là do không có vốn đầu tư, vì số tiền làm bệnh viện là quá lớn. Mọi người trong gia đình và con cháu ông Ngay ở nước ngoài cũng gửi tiền về để lo cho dự án nhưng không xuể. Tuy nhiên, ông Ngay vẫn hi vọng trong thời gian sắp tới dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Phương sẽ được triển khai vì đã có những tín hiệu khả quan trong việc mời gọi nhà đầu tư.

Ông Ngay mong rằng, khu vực Đông Nam Bộ sẽ có một bệnh viện tầm cỡ khu vực như dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Phương để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh rất lớn của người dân. Nếu tuổi cao, sức yếu hoặc mất đi thì con cháu ông sẽ thừa kế và tiếp tục triển khai dự án này cho đến khi nó thành công.

Ông Nguyễn Văn Ngay, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Minh Sáng từng hoạt động trong Công an tỉnh Đồng Nai từ năm 1975-1977. Sau đó, ông Ngay rời khỏi ngành công an và ra ngoài làm kinh tế.

Ông Ngay làm việc trong một công ty chuyên về san lấp mặt bằng suốt thời gian dài với các dự án san lấp lớn như Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM), Quốc lộ 13 (nối quận Thủ Đức – tỉnh Bình Dương). Kết thúc công việc ở công ty san lấp mặt bằng, ông Ngay theo đuổi các dự án xây dựng bệnh viện lớn tại Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.