Giá vé gửi xe đêm Trung thu tăng 'điên cuồng'

Trên nhiều tuyến phố tại TP HCM và Hà Nội các bãi gửi xe tự phát mọc lên như nấm phục vụ nhu cầu gửi xe của du khách trong đêm Trung thu. Tuy nhiên mức thu của bác bãi xe này cao gấp chục lần so với quy định.

Gửi xe chơi Trung thu, biết bị "chém" vẫn chịu

Ngày Rằm tháng 8 hàng năm người dân từ khắp nơi đổ về tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược để đón không khí Trung thu khiến nhu cầu gửi xe tăng cao. Các bãi gửi xe tự phát do người dân lập ra lại được dịp "hốt bạc" và thu mức giá cao gấp nhiều lần các bãi gửi xe của thành phố và mức gia quy định của nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến phố quanh khu vực vui chơi chính ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược như phố Thuốc Bắc, phố Hàng Chiếu, và các tuyến phố khác bãi xe tự phát mọc lên như nấm. Ngay từ chiều 4/10 (15/8 Âm lịch) giá gửi xe ở những nơi này đã là 10.000 đồng tăng gấp đôi so với giá quy định. Tuy nhiên sau 18h tối giá vé được đồng loạt nâng lên thấp nhất là 20.000 đồng một lượt gửi xe thậm chí những tuyến phố ngay sát Hàng Mã có giá vé 30.000 đồng đến 40.000 đồng một lượt.

gia ve gui xe dem trung thu tang dien cuong
Dọc hai bên tuyến phố Hàng Chiếu các bãi xe thi nhau mời chào khạch với giá 30.000 đồng đến 40.000 đồng một lượt. (Ảnh: Mạnh Cường)

Anh Quang Tuyền, một du khách ở Sơn La xuống Hà Nội chơi dịp Trung thu, cho biết: "Mặc dù biết là giá vé gửi xe ở hôm nay sẽ cao nhưng tôi không ngờ cao tới mức 30.000 đồng một lượt như vậy. Bình thường chỉ 5.000 đồng cùng lắm là 20.000 đồng chứ lợi dụng những ngày này chặt chém tới 30.000 đồng thì thật sự quá cao. Tôi đã cẩn thận tìm những chỗ có nhân viên mặc đồng phục, có biển thông báo và địa chỉ rõ ràng nhưng vẫn không ngờ giá vé cao như vậy".

Vừa nói anh Tuyền vừa giơ ra chiếc vé xe có ghi địa chỉ số 9 phố Hàng Lược mà anh vừa nhận được từ nhân viên trông xe.

gia ve gui xe dem trung thu tang dien cuong
Bãi gửi xe số 9 Hàng Lược thu 30.000 đồng một lượt gửi xe. (Ảnh: Mạnh Cường)

Anh Sơn Quế ở Cầu Giấy búc xúc cho biết: "Tôi gửi xe ở đầu đường Hàng Đào giao với phố Cầu Gỗ, lúc đầu đã cẩn thận hỏi giá gửi vì biết khu vực này hay xảy ra tình trạng chặt chém giá vé gửi xe. Người chủ đảm bảo giá vé rất phải chăng nên tôi đồng ý gửi, khi xếp xe xong họ lấy của tôi 40.000 đồng một vé. Biết là bị chặt chém nhưng đành chịu vì mình đã để xe vào rồi, giờ đôi co đi chơi lại mất vui nên đành tặc lưỡi cho qua. Trước đây khi gửi xe ở gần TTTM Royal City mất 20.000 là quá lắm rồi giờ ở đay tới 40.000 đồng".

Anh này cho biết thêm sau khi bị thu 40.000 đồng tiền gửi xe anh sang hỏi bãi xe ở đối diện và được biết giá vé cũng là 30.000 đồng trong khi đó buổi chiều bãi xe này có giá 20.000 đồng.

Giá vé gửi xe được UBND Thành phố Hà Nội quy định 2.000 đồng ban ngày 3.000 đồng ban đêm đối với xe đạp. 3.000 đồng và 5.000 đồng đối với xe máy vào ban ngày và ban đêm. Tuy nhiên tình trạng chặt chém giá vé gửi xe đã diễn ra nhiều năm nay và cứ mỗi dịp lễ tết các bãi xe này lại được phen "hốt bạc" vì thu giá vé vượt mức quy định cả chục lần.

20.000 đồng/1 lượt giữ xe ở ‘phố lồng đèn’

Trong khi đó, tại TP HCM, dịch vụ gửi xe tại các tuyến phố có thể chơi Trung thu cũng tận thu không kém.

gia ve gui xe dem trung thu tang dien cuong
Các điểm giữ xe "dã chiến" trong đêm Trung thu được dựng lên đơn giản bằng dây thừng và các tấm bảng meca. (Ảnh: Đại Việt)

Trên các tuyến đường như Lương Nhữ Học, Hồng Bàng, Tân Hưng, Châu Văn Liêm…các bãi xe tự phát nhanh chóng “mọc” lên.

Bãi xe “dã chiến” được dựng lêm khá đơn giản, chỉ cần những sợi dây thừng dài và một tấm bảng ghi “bãi giữ xe” là có thể hoạt động một cách rôm rả. Mỗi bãi xe có 4-6 người đàn ông liên tục chèo kéo người dân vào bãi.

Chúng tôi dừng xe trước một bãi xe tại góc ngã tư Lương Nhữ Học – Hồng Bàng để hỏi giá.

Một thanh niên nhanh nhảu đáp, “gửi xe đi phố lồng đèn vào đây anh ơi, 20.000 đồng/1 lượt. Ở đâu cũng vậy thôi, các bãi xe gần đây có một giá à”.

gia ve gui xe dem trung thu tang dien cuong
Mỗi bãi xe đều có từ 4-6 người đàn ông trông coi và mời gọi khách đi chơi Trung thu. (Ảnh: Đại Việt)
gia ve gui xe dem trung thu tang dien cuong
Các bãi xe tự phát kéo dài với hàng trăm chiếc xe của khách gửi lại. (Ảnh: Đại Việt)

Nhiều học sinh, sinh viên lưỡng lự dừng bên ngoài bãi xe vì thấy giá cao thì liên tục được các thanh niên giữ xe mời gọi, chèo kéo vào bãi giữ xe của mình.

Bạn Thanh Hà, sinh viên một trường đại học tại TP HCM cho biết, tối nay, nhóm của Hà có 7 người rủ nhau đi chơi Trung thu, 4 chiếc xe máy gửi hết 80.000 đồng. Tuy đắt nhưng mọi người đều phải “cắn răng” chịu vì nơi nào cũng vậy.

Mặc dù người giữ xe lấy giá khá “chát” nhưng các bãi xe đều nhanh chóng được lấp đầy xe vì nhu cầu quá lớn của người dân.

Trên đường Hồng Bàng, các bảo vệ dân phố của phường 12 (quận 5) cũng tranh thủ giữ xe cho khách trên vỉa hè. Một bảo vệ dân phố chia sẻ, giá giữ xe máy là 20.000 đồng/1 lượt.

gia ve gui xe dem trung thu tang dien cuong
Bảo vệ dân phố phường 12 (quận 5) cũng tranh thủ giữ xe với giá 20.000 đồng/1 lượt. (Ảnh: Đại Việt)

Theo tiết lộ của chủ một bãi xe tự phát gần phố Lương Nhữ Học, trong đêm Trung thu mỗi bãi giữ xe có thể giữ từ 200-400 lượt xe, doanh thu từ 4-8 triệu đồng là chuyện bình thường.

“Cả năm mới có mấy ngày thôi, chứ lấy đâu ra mà có nhiều. Mấy anh em, bạn bè rủ nhau coi xe kiếm chút đỉnh nhậu Trung thu thôi anh ơi”, chủ bãi giữ xe nói.

Trong khi đó, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) thì giá giữ xe gắn máy có vẻ “dễ thở” hơn khi mỗi lượt gửi xe trong đêm Trung thu là 10.000 đồng/1 lượt. Tuy nhiên, tại phố đi bộ thì lượng người dân đi chơi không đông đúc bằng phố lồng đèn.

Theo quyết định 32/2012 của UBND TP HCM nêu rõ, giá giữ xe cho người dân vào buổi tối chỉ dao động từ 3.000-5.000 đồng/1 lượt. Như vậy, các bãi giữ xe tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học hay phố đi bộ Nguyễn Huệ đều thu quá quy định từ 2-4 lần.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.