Giá xăng dầu hôm nay 30/10: Đồng loạt lao dốc vào sáng đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay (30/10) trên sàn Tokyo đi ngang trong khi dầu Brent và WTI lao dốc khoảng 1%. Nhập khẩu dầu thô bằng đường thủy của Mỹ OPEC+ đã giảm đều đặn trong năm qua, tiếp tục thắt chặt nguồn cung ở Mỹ trong khi hỗ trợ các thị trường khác bao gồm châu Âu.

Xem thêm: Giá xăng dầu hôm nay 31/10: Đồng loạt nhích nhẹ sau khi giảm hơn 3%

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 30/10 tính đến đầu giờ sáng, mức giao dịch đang ở ngưỡng:

- Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 11/2023): 84,7 USD/thùng - giảm 0,84 cent

- Giá dầu Brent (giao tháng 12/2023): 89,53 USD/thùng - giảm 0,95cent

- Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 10/2023): 84.370 JPY/thùng - đi ngang so với giao dịch trước đó

Đồng loạt lao dốc vào sáng đầu tuần. (Ảnh: Lạc Yên)

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 30/10/2023

Tên loại

Kỳ hạn

Sàn giao dịch

Giá

% thay đổi

Đơn vị tính

Dầu thô

Giao tháng 10/2023

Tokyo

84.370

0

JPY/thùng

 

Giá dầu Brent

Giao tháng 12/2023

ICE

89,53

-1,05

USD/thùng

 

Dầu thô 

WTI

Giao tháng 11/2023

Nymex

84,7

-0,98

USD/thùng

Theo dữ liệu và nhà phân tích, nhập khẩu dầu thô bằng đường thủy của Mỹ từ các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Các đồng minh (OPEC+) bao gồm Saudi Arabia đã giảm đều đặn trong năm qua, tiếp tục thắt chặt nguồn cung ở Mỹ trong khi hỗ trợ các thị trường khác bao gồm châu Âu, Reuters đưa tin.

Trong tương lai, mức nhập khẩu dầu thô của Mỹ từ OPEC và các nhà xuất khẩu khác cũng như các chuyến hàng của Mỹ sang châu Âu có thể sẽ có tác động trực tiếp hơn đến giá dầu toàn cầu nhờ sự thay đổi được thực hiện vào đầu năm nay đối với chuẩn dầu thô Brent.

Nhập khẩu của Mỹ giảm trùng với việc cắt giảm nguồn cung của OPEC cũng như các biện pháp hạn chế tự nguyện bổ sung từ Saudi Arabia và Nga với tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.

Quyết định của Saudi Arabia và Nga về việc gia hạn cắt giảm tự nguyện đã đẩy giá dầu lên hơn 90 USD/thùng vào cuối tháng 9. Việc cắt giảm cũng thắt chặt nguồn cung dầu thô trước mùa sưởi ấm mùa đông.

Tổng nhập khẩu dầu thô bằng đường thủy của Mỹ dự kiến ​​đạt trung bình 2,47 triệu thùng/ngày trong tháng 10, giảm từ 2,92 triệu thùng/ngày trong tháng 9, theo số liệu từ công ty tình báo dữ liệu Kpler, với các lô hàng giảm từ các nhà sản xuất OPEC+ bao gồm Nigeria, Algeria và Saudi Arabia.

Trong đó, xuất khẩu dầu thô của Saudi sang Mỹ có thể giảm xuống 241.000 thùng/ngày trong tháng 10, số liệu của Kpler cho thấy.

Một số mức giảm có liên quan đến sự thay đổi của các mùa. Nhu cầu xăng đạt đỉnh ở Mỹ sẽ giảm vào cuối mùa hè do các nhà máy lọc dầu hoạt động chậm lại để bảo trì. Nhưng có những lý do khác dẫn đến sự sụt giảm này, các nhà phân tích thông tin.

Ông Matt Smith, Nhà phân tích dầu hàng đầu về Châu Mỹ tại Kpler, cho biết: “Bằng cách giữ các thùng dầu tránh xa Mỹ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, kiểm soát hàng tồn kho và cuối cùng ảnh hưởng đến giá cả”.

Thay vào đó, Saudi Arabia đang xuất khẩu nhiều dầu thô hơn sang Trung Quốc, ông Smith nói thêm. Dữ liệu của Kpler thể hiện xuất khẩu dầu thô của Saudi sang Trung Quốc đã tăng lên gần 1,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9, tăng từ 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng 8 và 1,37 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay  

Chiều 23/10, Liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. 

Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng RON95-III

+ 469 đồng/lít

23.513 đồng/lít

Xăng E5RON92

+ 458 đồng/lít

22.365 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

+ 79 đồng/lít

22.489 đồng/lít

Dầu hỏa

+ 289 đồng/lít

22.753 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

+ 375 đồng/kg

16.613 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 15h00 ngày 23/10. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 30 đợt điều chỉnh, trong đó có 17 đợt tăng, 9 đợt giảm và 4 đợt giữ nguyên.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.