Giá xăng hôm nay 5/12 được dự báo sẽ tăng

Giá xăng hôm nay 5/12, theo tính toán của một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho thấy nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... giá bán lẻ với xăng sẽ tăng.

Theo tin tức trên báo Thanh Nên, theo số liệu giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore được Bộ Công thương cập nhật trên trang minh bạch xăng dầu thì bình quân giá xăng RON 92 những ngày gần đây tăng mạnh, xấp xỉ 60 USD/thùng. Như vậy, tính bình quân gần 2 tuần qua, mức giá đang ở khoảng 58 USD/thùng, tăng hơn 5% so với mức trung bình 55,05 USD/thùng tại kỳ tính giá cách nay nửa tháng.

Do vậy, nếu liên bộ Tài chính - Công thương không tăng chi quỹ bình ổn trở lại (đã về 0 đồng tại lần điều chỉnh ngày 19.11) thì giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sẽ chịu áp lực tăng giá mạnh. Tính toán của một số doanh nghiệp đầu mối cho biết giá bán lẻ đang thấp hơn giá cơ sở từ 500 - 600 đồng/lít xăng.

gia xang hom nay 512 duoc du bao se tang
Tính toán của một số doanh nghiệp đầu mối cho biết giá bán lẻ đang thấp hơn giá cơ sở từ 500 - 600 đồng/lít xăng. Ảnh minh họa.

Theo Zing, tính toán của một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho thấy nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... giá bán lẻ với xăng sẽ tăng. Ở các kỳ điều chỉnh trước, vì giá xăng không tăng nên doanh nghiệp đầu mối đang phải chịu thua lỗ. Do vậy, lần này, nhà điều hành có thể thực hiện giải pháp song song là vừa dùng quỹ bình ổn vừa cho xăng tăng giá.

Giám đốc doanh nghiệp này cho biết: “Hiện tại giá bán lẻ của mặt hàng xăng đang lỗ khoảng 650 đồng/lít, trong khi đó với mặt hàng dầu là 350 đồng/lít. Vì vậy trong phiên điều chỉnh hôm nay chắc chắn sẽ tăng, mức tăng bao nhiêu còn tùy thuộc vào mức độ xả quỹ.”

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo, trong kỳ điều hành diễn ra vào ngày 5/12, giá xăng dầu có khả năng tăng mạnh.

“Nếu cơ quan điều hành cho xả quỹ bình ổn thì mức tăng có thể thấp hơn 200 - 400 đồng/lít. Còn trong trường hợp không sử dụng quỹ, giá xăng dầu dự kiến tăng 500 - 600 đồng/lít”, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho hay.

Ở phiên điều chỉnh trước liên bộ cũng cho phép giảm mức chi sử dụng quỹ bình ổn đối với với xăng khoáng và xăng sinh học E5 ở mức 600 đồng/lít, với dầu diesel và dầu hỏa lần lượt 219 đồng/lít và 114 đồng/lít.

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất cách đây nửa tháng, giá mỗi lít xăng RON 92 được yêu cầu giảm 521 đồng, hiện tại mức giá bán lẻ áp dụng đối với mặt hàng xăng RON 92 là 16.371 đồng/lít; xăng sinh học E5 16.221 đồng/lít; dầu diesel 13.023 đồng/lít, dầu hỏa là 11.543 đồng/lít và dầu mazut là 10.060 đồng/kg.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.