Giải cứu thịt lợn: Lỗ 2 triệu đồng mỗi con lợn xuất chuồng

Bình quân người nông dân chịu lỗ 1,5-2 triệu đồng/con lợn xuất chuồng.
giai cuu thit lon lo 2 trieu dong moi con lon xuat chuong
Gần 1,5 triệu con lợn vẫn đang chờ được “giải cứu”

Theo Trung tâm nghiên cứu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, trong những tháng đầu năm 2017, giá thịt lợn hơi trong nước liên tục sụt giảm mạnh, giá thịt lợn hơi cuối tháng 4/2017 (khối lượng trung bình từ 100-110kg/con) đã xuống dưới 20.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 30 năm qua ở Việt Nam. Tính ra, bình quân người nông dân chịu lỗ 1,5-2 triệu đồng/con lợn xuất chuồng.

Giá thịt lợn những tháng đầu năm 2017 liên tục sụt giảm khiến người chăn nuôi lao đao. Lợn đến lứa xuất chuồng không thể xuất được do việc xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang thị trường tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc - bị siết chặt dẫn đến tình trạng ách tắc đầu ra. Trong khi đó, theo nhận định của những doanh nghiệp làm xuất khẩu lâu năm, thị trường Trung Quốc hiện vẫn đang thiếu hụt về nguồn cung, khoảng 5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt chưa thể xuất khẩu lợn qua thị trường này bằng con đường chính ngạch do những rào cản về yêu cầu vệ sinh thú y.

Cho đến thời điểm hiện tại, các bộ ngành, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc "giải cứu lợn". Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cũng đã chính thức vào cuộc và có "lời nhờ" cậy tới các doanh nghiệp. Tại thời điểm ngày 22/5, giá thịt lợn hơi lai bán buôn ở mức 25.000 đồng/kg; thịt lợn hơi siêu nạc ở mức 30.000 đồng/kg. Khắp các địa phương, các hộ chăn nuôi thay vì chờ thương lái đến bao tiêu hàng đã tự giết mổ đem bán rong nhằm vớt vát lại tiền đầu tư phần nào hay phần ấy. Trong sáng nay, một quầy bình ổn giá thịt lợn đầu tiên tại Hà Tĩnh cũng được khai trương nhằm cung cấp thịt lợn sạch, đúng giá tới người dân.

Theo thống kê sơ bộ, hiện số lượng lợn hơi trong cả nước vẫn tồn khoảng 200.000 tấn và khoảng 1,5 triệu con lợn đang chờ được “giải cứu”.

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.