Giảm án cho các bị cáo buôn lậu hơn 800 chiếc iPhone

HĐXX xét thấy các bị cáo trong vụ án đều có những tình tiết giảm nhẹ nên chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm án cho tất cả 3 bị cáo.

Ngày 10/8, TAND Cấp cao tại TP HCM đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với Phạm Quang Vinh (SN 1983, quê Đồng Nai), Phan Thị Dạ Hương (SN 1982, quê Đồng Nai) và Nguyễn Hoàng Minh (SN 1987, nguyên nhân viên Công ty Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất) về tội "Buôn lậu".

giam an cho cac bi cao buon lau hon 800 chiec iphone tai tan son nhat
Các bị cáo tại toà (Ảnh: Ngọc Hoa)

Trước đó, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Vinh 14 năm tù, bị cáo Hương 12 năm tù và bị cáo Minh 4 năm tù cùng về tội danh trên.

Liên quan đến vụ án, Lê Nguyễn Ái Trâm (SN 1978, nguyên cán bộ hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất) cũng bị cấp toà này tuyên phạt 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi có bản án, 3 bị cáo Vinh, Hương và Minh có kháng cáo xin gỉảm nhẹ hình phạt. Riêng nguyên cán bộ hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất, Lê Nguyễn Ái Trâm không không cáo.

Tại phiên toà hôm nay, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như diễn biến phiên toà, HĐXX xét thấy các bị cáo trong vụ án đều có những tình tiết giảm nhẹ nên chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm án cho tất cả 3 bị cáo.

Theo đó, Phạm Quang Vinh được giảm từ 14 năm xuống còn 12 năm tù, Phan Thị Dạ Hương được giảm từ 12 năm xuống còn 10 năm tù và Nguyễn Hoàng Minh giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù cùng về tội "Buôn lậu".

Nội dung bản án nêu, ngày 14/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP HCM phối hợp Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - công an TP HCM tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe du lịch 16 chỗ do Vũ Văn Tuệ điều khiển đang vận chuyển 13 lô hàng từ kho của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) về kho quân đội để cất giữ tại đường Phan Thúc Duyện, quận Tân Bình.

Qua kiểm tra, tài xế Tuệ không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nên lực lượng chức năng tiến hành thu giữ số hàng.

Qua lời khai của Tuệ, cơ quan công an xác định chủ xe là Vũ Minh Sáng. Tại cơ quan điều tra, Sáng khai nhận toàn bộ lô hàng được vận chuyển theo yêu cầu của Phan Quang Vinh.

Kiểm tra thực tế, cơ quan điều tra xác định có 13 kiện hàng hóa không có dấu hiệu đã được kiểm hóa trước khi thông quan. Bên trong 13 kiện hàng gồm có: 844 chiếc điện thoại di dộng và máy tính bảng. Các kiện này được vận chuyển từ Hồng Kông về Việt Nam vào ngày 14/1/2015, trên chuyến bay của hàng hàng không Cathay Pacific.

Quá trình điều tra xác định, Phan Quang Vinh, Phan Dạ Hương, Nguyễn Hoàng Minh và một số thành viên trong gia đình là nhóm làm dịch vụ giao nhận hàng hóa tại kho hàng của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất.

Khi có khách hàng đến nhận hàng hóa từ nước ngoài gửi về thì nhóm của Vinh sẽ nhận làm dịch vụ từ khâu: mở tờ khai hải quan, nhận hàng từ kho TCS, cùng các bước kiểm tra hải quan theo quy đinh thay cho khách hàng.

Khoảng đầu tháng 1/2015, Vinh được người phụ nữ tên Hoa (không rõ lai lịch) nhờ làm dịch vụ nhận hàng từ Hồng Kông về Việt nam. Vinh đồng ý và cung cấp thông tin người nhận là Lê Văn Kiền (cư trú tại Bến Tre) làm nghề xe ôm, Trương Thị Thanh Mai (cư trú Bình Định) là em vợ củ Vinh của Vinh cho bà Hoa. Kiên và Mai chỉ là 2 đối tượng cho Vinh sử dụng danh nghĩa là người nhận 13 lô hàng trên.

Khi hàng về kho của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất, do không có giấy phép nhập khẩu mặt hàng điện thoại đi động, máy tính bảng nên Vinh, Hương móc nối với công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan thuộc cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục kê khai 13 kiện hàng trên là hàng quà biếu, gồm các mặt hàng như giầy dép, quần áo, dầu nóng, đồ chơi trẻ em... để thông quan lô hàng, thu lời bất chính.

Sau khi hướng dẫn Kiền và Mai thực hiện một số thủ tục cần thiết, 2 bị can Vinh, Hương đến gặp trực tiếp Trâm, nói thẳng cho Trâm biết 13 kiện hàng trên là điện thoại di động và nhờ Trâm giúp đỡ.

Trâm đồng ý giúp, không kiểm hóa hàng, ghi kết quả kiểm tra trong tờ khai Hải quan: “Mở kiểm tra hàng là quà biếu cá nhân phù hợp khai báo”. Với sự trợ giúp đắc lực của Trâm, Vinh chi cho Trâm 16,5 triệu đồng.

Về phía Minh, do có quen biết với Hương nên bị cáo đã lấy 13 kiện hàng trên ra khỏi kho không qua khu vực kiểm hóa và giả chữ ký chủ hàng ở phiếu xuất kho. Bị cáo này còn chỉ đạo tài xế chở hàng đi thẳng qua cổng giám sát hải quan mặc dù biết hàng hóa chưa được kiểm hóa.

Đối với Kiền (chạy xe ôm) và Mai (em vợ Vinh) khai không biết sự việc, chỉ cho Vinh mượn CMND của mình để Vinh đăng ký đứng tên nhận quà biếu từ nước ngoài về VN, chỉ được Vinh trả 100.000 đồng/người nên CQĐT không xử lý.

giam an cho cac bi cao buon lau hon 800 chiec iphone tai tan son nhat Mỗi năm có cả triệu đôla cigar nhập về cửa hàng miễn thuế

Có ít nhất 24.600 hộp cigar trị giá gần 1 triệu đôla Mỹ được nhập khẩu về được bày bán tại các cửa hàng miễn ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.