Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Trường ngoài công lập thu phí giữ chỗ là sai quy định

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết việc một số trường ngoài công lập khi tuyển sinh đưa ra hình thức yêu cầu cha mẹ học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ và không trả lại phí khi phụ huynh rút hồ sơ là không đúng đúng quy định.
gia m do c so gddt ha no i truo ng ngoai cong lap thu phi giu cho la sai quy dinh

Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng

Sáng 9-7, tại hội nghị giao ban UBND TP Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã báo cáo UBND Thành phố liên quan đến việc gây ồn ào dư luận gần đây khi một số trường ngoài công lập trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 khi trả hồ sơ cho cha mẹ học sinh đã không trả khoản phí phụ huynh đã đóng trước đó.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, công tác tuyển sinh đầu cấp và thi THPT quốc gia năm 2018 đã được Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT và quy định chung của toàn ngành. Tuy nhiên, theo ông Dũng, công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại một số trường ngoài công lập có một số vụ việc gây bất bình dư luận.

Nêu 2 trường hợp cụ thể là THPT Tạ Quang Bửu và THPT Lương Thế Vinh, ông Dũng cho biết, ở trường THPT Tạ Quang Bửu, do số lượng đăng ký đông nên chủ trương của nhà trường là công bố điểm chuẩn theo buổi và thông báo công khai; buổi sáng và buổi chiều có mức điểm chuẩn khác nhau. Ông Dũng khẳng định về công tác tuyển sinh thì trường hoàn toàn tự chủ tuy nhiên cách thức làm đã gây xáo trộn và gây bất bình, tạo dư luận không tốt.

Giám đốc Sở GĐ&ĐT cũng cho biết, hiện nay, có một số trường, trong đó có trường Tạ Quang Bửu khi tuyển sinh đưa ra hình thức cha mẹ học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ. Khoản phí này Sở GD&ĐT cho rằng không đúng nguyên tắc. Vì vậy, Sở đã có văn bản yêu cầu trường Tạ Quang Bửu nghiêm túc thực hiện việc trả lại phí này cho cha mẹ học sinh và trường Tạ Quang Bửu đã thực hiện nghiêm túc.

Đối với trường THPT Lương Thế Vinh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, trường Lương Thế Vinh đưa ra thông báo tuyển sinh sớm, đến thời điểm Sở công bố kết quả điểm chuẩn vào trường công lập thì trường đã tuyển sinh xong. Khi cha mẹ học sinh có nhu cầu rút hồ sơ thì nhà trường thông báo tại cổng trường là sẽ trả hồ sơ sau 2/7 tức là sau đợt 1 nộp hồ sơ vào trường công lập.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cử đoàn công tác tới và yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh và trả hồ sơ cho cha mẹ học sinh có nhu cầu rút hồ sơ tại các thời điểm. Tuy nhiên, trường Lương Thế Vinh vẫn gây khó khăn; đặc biệt là giữ lại khoản phí mà trước đó nhà trường yêu cầu cha mẹ học sinh cam kết nếu rút hồ sơ thì mất khoản phí đã đóng.

Trước sự việc này, Sở GD&ĐT cũng đã cử đoàn công tác để chấn chỉnh và có văn bản nhắc nhở, tuy nhiên nhà trường chỉ trả lại một số khoản như về đồng phục, sách giáo khoa và một số khoản khác, còn khoản học phí giữ lại đưa vào quỹ khuyến học của nhà trường.

"Chúng tôi thấy rằng việc làm này một số trường ngoài công lập là không đúng đúng quy định, gây khó khăn cho cha mẹ học sinh", ông Chử Xuân Dũng cho biết.

gia m do c so gddt ha no i truo ng ngoai cong lap thu phi giu cho la sai quy dinh Vì đâu cuộc chạy đua vào lớp 10 ở Hà Nội hỗn loạn?

Điểm lớp 10 trường ngoài công lập tăng như trên sàn chứng khoán, phụ huynh toát mồ hôi chạy khắp nơi rút- nộp hồ sơ, ...

gia m do c so gddt ha no i truo ng ngoai cong lap thu phi giu cho la sai quy dinh Trường Lương Thế Vinh lý giải việc không trả lại 6 triệu đồng phí giữ chỗ của thí sinh vào lớp 10

Theo Hiệu phó Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), khoản 'phí giữ chỗ' 6 triệu đồng là thỏa thuận dân sự giữa phụ huynh với ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.