Gian lận thi cử, bạo hành học sinh, lãng phí SGK... làm 'dậy sóng' Táo quân 2019

Nhiều vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục trong năm qua như gian lận thi cử, lãng phí SGK, đạo đức nhà giáo... đã được đưa vào chương trình Táo quân 2019 một cách trực diện.

Đến hẹn lại lên, chương trình Táo quân 2019 tiếp tục là tâm điểm của khán giả cả nước trước thời khắc chuẩn bị đón năm mới Kỷ Hợi. Trong đó, nhiều vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục năm vừa qua như gian lận thi cử, lãng phí SGK, đạo đức nhà giáo... đã được các nghệ sĩ đưa vào chương trình Táo quân 2019 một cách trực diện, khéo léo. Người vào vai Táo Giáo dục năm nay là Nghệ sĩ Chí Trung.

gian lan thi cu bao hanh hoc sinh lang phi sgk lam day song tao quan 2019
Từ trái sang: Nam Tào - Táo Giáo dục - Bắc Đẩu trong chương trình Táo quân 2019. Ảnh: VTV.VN.

Khi Nam Tào cất tiếng gọi 3 lần nhưng không được, chỉ đến lần thứ 4 mới thấy xuất hiện của Táo Giáo dục đã khéo léo nói về dự thảo quy định sinh viên sư phạm bị đuổi học nếu bán dâm 4 lần vốn gây tranh cãi trong năm qua.

Tới khi Bắc Đẩu đưa ra câu đố và diễn tả hành động đốt SGK, Táo Giáo dục cũng đã đoán được ra. Tuy nhiên, theo giải thích, trong cả một năm học, SGK chất đầy nhà nên đành phải đốt. Táo Giáo dục khẳng định mình không cảm thấy tiếc số sách bị đốt, bởi người bỏ tiền mua là phụ huynh chứ không ai khác.

Qua câu hỏi này, các nghệ sĩ muốn nói đến cơ chế độc quyền SGK để thu lợi lớn. SGK chỉ dùng một lần, anh không thể để cho em năm sau học lại vì có phần bài tập vì học sinh năm trước làm luôn vào sách. Có khoảng 70% SGK bị lãng phí hàng năm gây tốn kém hàng nghìn tỷ đồng.

Vấn đề tiếp theo mà bộ đôi Nam Tào - Bắc Đẩu muốn đề cập chính là bê bối về gian lận thi cử trong kì thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua ở một số tỉnh phía Bắc.

Bằng câu hỏi "1 cộng 1 bằng mấy?", Táo Giáo dục cho rằng "1 cộng 1 cũng có thể bằng 9, 10 vì tùy ý chí người cộng điểm”. Điều này hàm ý nói về sai phạm trong khâu chấm thi nâng điểm cho hàng loạt thí sinh ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình trong năm qua. Cá biệt có một thí sinh được nâng từ điểm liệt lên đến gần thủ khoa khiến dư luận không khỏi giật mình.

Chí Trung đã có những câu tấu hài khiến khán giả cười nghiêng ngả như: "Thủ khoa không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ thằng này sang đứa khác".

Táo Giáo dục nói về gian lận thi cử trong Táo quân 2019. Nguồn: VTV.VN.

Ngoài ra, một vấn đề không thể không được nhắc đến đó là những vụ vi phạm đạo đức nhà giáo liên tiếp xảy ra trong năm qua cũng xuất hiện trong Táo quân 2019.

Vụ việc một cô giáo ở Quảng Bình phạt học sinh bằng 231 cái tát đã thực sự khiến Ngọc Hoàng (diễn viên Quốc Khánh thủ vai) rất lo ngại về cách hành xử như thời trung cổ trong môi trường sư phạm. Từ hàng loạt vụ giáo viên bạo hành học sinh, từ tự đánh, yêu cầu học sinh đánh bạn đến bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng ở Hải Phòng... khiến dư luận xã hội cảm thấy lo lắng, bất an.

Mặc dù còn nhiều vấn đề nổi cộm, nhưng ngành giáo dục cũng có những điểm sáng, câu chuyện tích cực như giáo viên bỏ tiền túi mua quần áo, nấu cơm cho học sinh hay những em thí sinh xuất sắc mang về tấm huy chương quý giá từ các cuộc thi quốc tế. Rồi ở khâu đầu vào khi học sinh giỏi quay lưng với nghề giáo mà đổ xô đi chọn các ngành “hot” hơn khiến sư phạm không tuyển được sinh viên giỏi.

gian lan thi cu bao hanh hoc sinh lang phi sgk lam day song tao quan 2019 [Infographic] 9 câu nói đau thấu tim trong Táo quân 2019

Táo quân 2019 để lại ấn tượng với nhiều câu nói sâu cay nhưng cũng không kém phần hài hước của các nhân vật.

gian lan thi cu bao hanh hoc sinh lang phi sgk lam day song tao quan 2019 Trung Ruồi, Đỗ Duy Nam 'chào sân' Táo quân 2019 đầy thú vị

Hai nam diễn viên trẻ Trung Ruồi và Đỗ Duy Nam đảm nhệm vai diễn Phó thiên lôi trong Táo Quân 2019.

gian lan thi cu bao hanh hoc sinh lang phi sgk lam day song tao quan 2019 Táo quân 2019: Bắc Đẩu đạo mạo khác thường, NSND Lan Hương lấy nước mắt khán giả

Đây là năm thứ 16 của chương trình Táo Quân - Gặp nhau cuối năm, tuy nhiên chương trình năm nay có nhiều thay đổi ...

gian lan thi cu bao hanh hoc sinh lang phi sgk lam day song tao quan 2019 Táo quân 2019: Chân dung 2 diễn viên bị đồn thay Xuân Bắc, Công Lý đóng Nam Tào - Bắc Đẩu

Thông tin có 2 nam diễn viên sẽ thay thế cho nghệ sĩ Xuân Bắc - Công Lý đóng Nam Tào - Bắc Đẩu trong ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.