Giáo viên gợi ý đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn

TS Trịnh Thu Tuyết đưa ra một số gợi ý với đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn, các thí sinh có thể tham khảo.
giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Thí sinh trung bình khá có thể đạt được từ 6 điểm môn Địa lí đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019
giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Lịch sử có xu hướng an toàn, không đánh đố
giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Hướng dẫn giải đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Toán của Bộ GD&ĐT
giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Cấu trúc môn Tiếng Anh tương tự đề thi năm 2018

TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) vừa đưa ra một số gợi ý về đáp án đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn. Chúng tôi xin gửi đến độc giả, nhất là các em học sinh lớp 12 để cùng tham khảo.

giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van
TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Ảnh: NVCC.

I. Đọc hiểu:

Câu 1. Chỉ ra tác hại của việc không dám từ bỏ lối sống quen thuộc được nêu trong đoạn trích: nếu không dám tư bỏ lối sống quen thuộc sẽ không thể có sự thay đổi, do vậy sẽ không có sự phát triển, đồng nghĩa với việc phủ nhận ý nghĩa cuộc sống; khi cuộc sống không thể tốt hơn, con người cũng mất đi niềm tin vào các giá trị, mọi mối quan hệ sẽ không còn ý nghĩa.

Câu 2. "Điều ngược lại" được nói tới trong đoạn trích "Tiến thêm một bước, nói thêm một lời..." chính là dừng lại, là im lặng, là tự buộc mình trong lối sống quen thuộc, trì trệ, bảo thủ - những điều đáng sợ nhất với sự phát triển, với thành công!

Câu 3. Việc trích dẫn Gail Sheehy có giá trị lý giải, khẳng định, kiểm chứng quan niệm tác giả C. Maxwell đã nêu trong đoạn trên: cần thay đổi để phát triển, để thành công.

Câu 4. Việc từ bỏ lối sống an toàn, quen thuộc để phát triển không hoàn toàn đồng nghĩa với liều lĩnh, mạo hiểm. Mạo hiểm mang nghĩa dấn thân, chấp nhận nguy hiểm để thay đổi, để phát triển, để thành công, mạo hiểm đòi hỏi trí tuệ và bản lĩnh; còn liều lĩnh là tính cách của những người làm những việc bất chấp hậu quả. Từ bỏ lối sống an toàn, quen thuộc đòi hỏi sự dấn thân mạo hiểm nhưng tuyệt đối không bao giờ đồng nghĩa với sự liều lĩnh nông nổi, kém trí tuệ, vô trách nhiệm với bản thân hoặc cộng đồng.

II. Làm văn

Câu 1:

- Vấn đề nghị luận: Bài học của bản thân về vấn đề thay đổi để thành công.

- Học sinh tự xác định những điều cần thay đổi để thành công, tuy nhiên, mọi sự thay đổi đều cần hướng tới hai bình diện cơ bản:

+ Thay đổi trong nhận thức (ý thức được thay đổi là tất yếu/ tự xác định: những điều cần thay đổi; những yếu tố chủ quan và khách quan có thể tác động tơi sự thay đổi/ tiên lượng những biến động tích cực hoặc tiêu cực khi thay đổi...)

+ Thay đổi trong hành động: Sau khi đã xác đinh những bình diện cần thay đổi, dù về cách sống, cách nghĩ, môi trường, cách thức làm việc hay các mối quan hệ... đều cần chủ động, tích cực, triệt để, không hấp tấp nóng vội nhưng tuyệt đối cũng không chần chừ lần nữa... để ngay lập tức bước ra khỏi lối sống an toàn, quen thuộc, thực hiện những thay đổi đã được suy nghĩ chín chắn, tiến tới thành công!

Câu 2:

a. Khái quát chung về tác giả Kim Lân và truyện ngắn Vợ nhặt/giới thiệu vấn đề nghị luận: Phân tích sự thay đổi của nhân vật người vợ nhặt qua hai chi tiết miêu tả cung cách ăn uống ở hai thời điểm trước và sau khi theo Tràng về nhà làm vợ.

b. Nội dung nghị luận có thể tham khảo những ý sau đây:

- Phân tích chi tiết thứ nhất:

* Ấn tượng về sự chi phối của hoàn cảnh đói khát tới nhân vật: tất cả các chi tiết miêu tả ngoại hình, dáng vẻ, nét mặt, lời nói, cử chỉ, hành động...của người đàn bà trong cảnh gặp gỡ với Tràng đều liên quan tới cái đói, miếng ăn và sự thèm khát miếng ăn.

* Phân tích chi tiết: "Thế là thị sà xuống, ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền, chẳng chuyện trò gì" để thấy sự thảm hại đau đớn trong thân phận con người khi nhân cách bị cái đói hủy hoại, khi người đàn bà bỏ qua cả phép tắc xã giao, sự xấu hổ, sĩ diện, bám vào câu hò đùa để kiếm miếng ăn thật!

---> Chi tiết tái hiện chân thực, sống động bức tranh nạn đói 1945, phản ánh số phận đau khổ của con người trong sự chi phối khủng khiếp của đói khát, góp phần thể hiện giá trị hiện thực sâu sắc cho tác phẩm.

- Phân tích chi tiết thứ hai:

* Khái quát những thay đổi của thị trong dáng vẻ, nét mặt, cử chỉ thái độ... sau khi theo Tràng về nhà làm vợ.

* Phân tích diễn biến tâm lý của thị khi nhận bát 'chè khoán' từ tay mẹ chồng: "Người con dâu đón lấy cái bát, đưa lên mắt nhìn, hai con mắt thị tối lại. Thị điềm nhiên và vào miệng". Từ sự háo hức của đói khát tơi nỗi thất vọng bẽ bàng và cuối cùng là cách ứng xử tình nghĩa, dũng cảm. Bằng việc 'điềm nhiên và vào miệng' miếng cháo cám đắng chát, người vợ nhặt cho thấy thị đã thấu hiểu và đã làm vợi đi rất nhiều nỗi khổ tâm trong lòng người mẹ chồng nhân hậu, xứng đáng với tình yêu thương và cách cư xử ân cần của bà cụ Tứ, cũng cho thấy thị sẵn sàng chấp nhận đối mặt với mọi khó khăn sắp tới bên cạnh những con người nhân hậu từ nay đã là gia đình, là người thân của thị.

---> Chi tiết cho thấy sức mạnh kì diệu của tình yêu thương và cuộc sống gia đình trong việc trả lại cho con người những vẻ đẹp Người, góp phần thể hiện giá trị nhân đạo cho tác phẩm.

- Khẳng định tài năng của Kim Lân trong nghệ thuật miêu tả tâm lí, tính cách con người, khắc họa chiều sâu nhân vật, cho thấy "Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn" (M. Gorki), khẳng định giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.

Xem thêm: Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2019

giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Giáo viên mong có thêm thời gian ôn thi THPT Quốc gia cho học sinh

Đa số giáo viên mong muốn có thêm thời gian ôn luyện thi THPT Quốc gia cho học sinh để các em làm bài đạt ...

giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Thí sinh trung bình khá có thể đạt được từ 6 điểm môn Địa lí đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019

Theo nhận định của giáo viên, thí sinh có học lực trung bình khá có thể đạt được từ 6 điểm trở lên với đề ...

giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Lịch sử có xu hướng an toàn, không đánh đố

Theo các giáo viên, đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Lịch sử có xu hướng an toàn, không đánh đố thí sinh.

giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Hướng dẫn giải đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn

Sau đây là hướng dẫn giải đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn mà Bộ GD&ĐT công bố sáng nay, 6/12.

giao vien goi y dap an de thi tham khao thpt quoc gia 2019 mon ngu van Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Cấu trúc môn Tiếng Anh tương tự đề thi năm 2018

Theo các giáo viên, cấu trúc đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Tiếng Anh tương tự với đề thi THPT quốc gia ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".