Giáo viên làm 'lễ tân' cho giải vật dân tộc: Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nói gì?

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã lên tiếng trước việc Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương yêu cầu 22 giáo viên làm "lễ tân" cho giải giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên năm 2017.
giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi 63 giáo viên ở Mường Lát xin chuyển trường: ‘Chuyển công tác phải có người dạy thay’
giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi Xúc động với 'tâm sự bằng thơ' của thầy cô với ngành sư phạm
giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi Điểm vào sư phạm 'rớt thảm': 'Đóng cửa các trường cao đẳng là giải pháp cực đoan'
giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi 'Có thể tạm dừng tuyển sinh viên mới để đào tạo lại giáo viên'

Mới đây, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) vừa có văn bản yêu cầu 22 giáo viên làm "lễ tân" cho giải giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên 2017 khiến nhiều người bất ngờ.

Được biết, ông Hoàng Trung - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương đã ký văn bản số 224/PGD&ĐT ngày 11/8 về việc triệu tập giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn các đoàn về dự Giải vật Dân tộc Trẻ và thiếu niên toàn quốc lần thứ XIX năm 2017 được tổ chức tại huyện Tam Dương từ ngày 14 - 20/8/2017.

giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi
Văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương yêu cầu giáo viên đi làm "Lễ tân" cho giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên năm 2017.

Kèm theo thông báo này là danh sách triệu tập 22 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS trên địa huyện Tam Dương phải có mặt để làm nhiệm vụ đón tiếp, cầm biển tên đoàn tại Lễ khai mạc, hướng dẫn các đoàn về tham gia giải đấu trong suốt thời gian tổ chức giải.

Thời gian và địa điểm cũng được ấn định vào hồi 14h các ngày từ 14/8 - 20/8/2017 tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Tam Dương. Sau khi có văn bản triệu tập, nhiều giáo viên đã tỏ ra bức xúc nhưng không dám ý kiến vì nhiều lý do tế nhị.

Trao đổi với chúng tôi trong tối ngày 18/8, ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc thông tin: "Giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên toàn quốc năm nay được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc do Sở Văn hóa thể thao và Du lịch chỉ đạo và chủ trì. Dịp này cũng chưa đến năm học mới, BTC cũng có trao đổi với các trường để phân công các giáo viên tham gia các hoạt động cho phù hợp.

Việc địa phương cử người tham gia các sự kiện xã hội lớn như thế này cũng cần phải xem xét cụ thể. Còn sự việc ở Hà Tĩnh năm ngoái có một số giáo viên bị điều động đi tiếp rượu là câu chuyện ở một góc độ khác".

giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi
Giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên toàn quốc năm 2016. Ảnh tư liệu: Văn Hanh.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, trước hết cần phải xem xét kỹ tính chất của công việc "điều động" giáo viên lần này là như thế nào. Nếu chỉ đơn thuần là yêu cầu giáo viên làm nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn khách tham dự thì thiết nghĩ không có vấn đề gì.

Hơn nữa, hoạt động này mang tính chất thể dục thể thao và có sự phối hợp với nhiều ban ngành, giáo viên tham gia cũng để rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, bài học từ sự việc xảy ra hồi tháng 11/2016 ở Hà Tĩnh - một số giáo viên bị điều động đi 'tiếp rượu' lại là hành động rất đáng phê phán, không đúng với chuẩn mực của nhà giáo".

Trước đó, một số giáo viên bị điều động tham gia phục vụ lễ tân cho Liên hoan Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh hồi đầu tháng 11/2016. Sau khi liên hoan còn phải đi cùng quan khách tới một nhà hàng ở TX. Hồng Lĩnh ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là việc “không chấp nhận được”, là việc “hoàn toàn không phù hợp”, và “bất cứ cái gì không phù hợp với giáo dục đều không được chấp nhận”.

Bộ trưởng Nhạ cũng nhấn mạnh: “Trong Luật Giáo dục đã có một chương nói rất kỹ về giáo viên. Tất cả mọi người đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo, trên cơ sở đó có hướng dẫn, chỉ thị, các thầy cô phải giữ nguyên tắc phẩm chất, khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã sau đó mới tính đến người ép buộc”.

giao vien lam le tan cho giai vat dan toc so gddt vinh phuc noi gi Xúc động với 'tâm sự bằng thơ' của thầy cô với ngành sư phạm

Lời tâm tình của thầy cô về những trăn trở và tình yêu với nghề sư phạm đã được gửi gắm qua những câu thơ ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.