Giống lúa nước mặn mới nuôi sống 200 triệu người Trung Quốc

Trung Quốc đã phát minh giống lúa có thể trồng tại khu vực nước mặn, năng suất cao, trong bối cảnh nước biển dâng khiến nông dân bỏ ruộng đồng.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển giống lúa mới giúp người nông dân nuôi trồng trong nước mặn, mở ra cuộc cách mạng có thể nuôi sống 200 triệu nhân khẩu.

giong lua nuoc man moi nuoi song 200 trieu nguoi trung quoc
Giống lúa mới giúp người nông dân nuôi trồng trong nước mặn.

Giống lúa đã được nghiên cứu bởi "ông trùm lúa gạo", Yuan Longping, tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lúa nước mặn Thanh Đảo, bờ biển phía đông Trung Quốc.

Trở về những năm 1970s, Yuan từng là một trong những nhà khoa học đầu tiên nghiên cứu các giống lúa lai. Với nỗi lo bùng nổ dân số tại quê hương trong tương lai, nhóm của ông đã góp phần tạo ra nhiều giống lúa có tốc độ tăng trưởng nhanh, năng suất cao và sức đề kháng tốt. Tính đến nay, có tới 20% số gạo trên thế giới tới từ thành quả nghiên cứu của Yuan và cộng sự.

Trên báo chí Trung Quốc, Yuan cho biết, nếu người nông dân trồng lúa nước mặn tự nhiên, họ sẽ chỉ nhận được 15 tạ/ héc ta, điều này gây lãng phí và không đem lại lợi ích nuôi trồng. Chỉ với năng suất gấp đôi trở lên, dự án mới có tính khả thi.

Lúa gạo đã được cải tiến trong những năm qua nhờ phương pháp lựa chọn tính trạng, lai chéo và phân tích gen. Mùa hè năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã hoàn thành những thử nghiệm toàn diện đầu tiên trong việc trồng các cánh đồng lúa bơm nước muối biển pha loãng từ biển Hoàng Hải, vùng nước giữa Trung Quốc đại lục và bán đảo Triều Tiên.

giong lua nuoc man moi nuoi song 200 trieu nguoi trung quoc
Yuan Longping (giữa), nhà nghiên cứu 86 tuổi cùng cộng sự đang đi khảo sát những cánh đồng lúa nước mặn.

Theo sau sự thành công của các thử nghiệm, sản phẩm nghiên cứu đã có trong bữa ăn người tiêu dùng. Đại lý phân phối cho biết họ đã bán 6 tấn gạo nước mặn, dù có giá khá cao, gấp 8 lần mức thông thường. Mặc dù vậy, mức giá này được kỳ vọng sẽ giảm khi áp dụng thâm canh và quảng canh. Phương pháp mới cũng giảm đáng kể nhu cầu thuốc trừ sâu do côn trùng và mầm bệnh khó sống trong môi trường muối hơn.

Đăng trên trang South China Morning Post, Yuan cho biết, ngày càng nhiều khu vực nông thôn Trung Quốc bị bỏ hoang do đất và nguồn nước bị nhiễm mặn. Một số loại lúa tự nhiên có thể trồng nhưng cho năng suất thấp, khoảng 11,25 đến 22,5 tạ/héc ta. Với giống lai tạo mới cho thu hoạch 65 đến 93 tạ/héc ta, năng suất tăng thêm sẽ tạo ra 50 triệu tấn lương thực, đủ nuôi sống 200 triệu người.

giong lua nuoc man moi nuoi song 200 trieu nguoi trung quoc Robot đầu tiên trên thế giới được trao quyền công dân

Lễ trao quyền công dân cho một robot nữ diễn ra tại Ả Rập Xê Út, quốc gia đang đối mặt với chỉ trích về ...

giong lua nuoc man moi nuoi song 200 trieu nguoi trung quoc AI đang điều hành cả một thành phố tại Trung Quốc

Thành phố Hàng Châu đang được điều hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống đã giúp nạn tắc đường, tai nạn giao thông ...

giong lua nuoc man moi nuoi song 200 trieu nguoi trung quoc Trung Quốc biến đổi gen lợn, giảm 24% lượng mỡ

Phương thức biến đổi gen lợn có khả năng cứu vãn ngành chăn nuôi trị giá hàng tỷ USD đồng thời cung cấp nguồn thực ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.