Go-Viet lên tiếng về chính sách thưởng mới khiến hàng trăm tài xế kéo nhau 'đình công' phản đối

Hàng trăm tài xế đã phản đối chính sách thưởng “khó hơn lên trời” của Go-Viet vào ngày đầu tiên hãng áp dụng tại TP HCM. Đại diện Go-Viet cho rằng chính sách thưởng này và quy định mới về giá cước, và sẽ có lợi cho tài xế.

Ngay trong ngày đầu tiên ứng dụng gọi xe Go-Viet áp dụng chính sách thưởng mới, sáng 18/7, hàng trăm tài xế của hãng này tại khu vực TP HCM đã kéo nhau đến trụ sở chính của Go-Viet nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) và văn phòng đăng kí tại bến Vân Đồn (quận 4) để phản đối.

67264377_123217362268578_4511467084038799360_n

Hơn trăm tài xế Go-Viet tập trung trước trụ sở hãng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) để phản đối chính sách thưởng mới. (Ảnh: A.Khoa).

Vụ việc tài xế của hãng tập trung đông đúc, phản đối chính sách mới của hãng kéo dài đến chiều cùng ngày. Do mật độ xe lưu thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu đông đúc, cộng với sự xuất hiện của hàng trăm tài xế áo đỏ khiến giao thông khu vực tại một số thời điểm ùn ứ.

Cuộc "đình công" của các tài xế khiến lực lượng chức năng cũng phải vào cuộc để đảm bảo an toàn trật tự tại các tuyến đường chính ở trung tâm TP HCM.

"Chúng tôi phải chạy gấp đôi cũng không nhận được tiền thưởng"

"Với chính sách thưởng mới này, hầu như rất khó để đạt được. Chúng tôi phải chạy gấp đôi, chạy cả ngày thì mới nhận được số tiền thưởng gần như không chênh lệch mức trước đây", anh Minh Sơn - một trong số hàng trăm tài xế có mặt tham gia phản đối chính sách của Go-Viet bức xúc.

Bên cạnh thu nhập được nhận sau khi thực hiện các cuốc chở khách, giao hàng hoặc giao nhận thức ăn, ứng dụng gọi xe này có thêm chính sách thưởng cho tài xế. 

Tương ứng với mỗi cuốc xe hoàn thành, tài xế sẽ nhận được một số điểm nhất định. Tổng số điểm nhận được trong một ngày sẽ quy đổi thành các mốc tiền thưởng khác nhau. Việc này nhằm khuyến khích tài xế nhận chuyến nhiều hơn.

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-18 lúc 23

Mốc thưởng mới của Go-Viet tăng gấp đôi so với trước nhưng tiền thưởng không thay đổi nhiều. (Ảnh: TechBike).

Cụ thể, theo quy định mới chính thức áp dụng từ ngày 18/7, với các mốc điểm 40-64-80, tài xế sẽ nhận được tiền thưởng tương ứng 40.000-120.000-240.000 đồng. Trong khi đó, chính sách thưởng cũ quy định tương ứng các mốc điểm 10-18-28, tài xế sẽ nhận được tiền thưởng: 30.000-90.000-180.000 đồng

Việc thay đổi mốc thưởng đi liền với chính sách thay đổi điểm thưởng. Theo đó, tức cùng một cuốc chạy thì số điểm thưởng ở cách tính mới được tăng gấp 2, tùy vào thời điểm hoàn thành đơn hàng. 

Tuy nhiên, theo các tài xế, việc điều chỉnh tăng mốc thưởng này là rất "sốc" so với các hãng còn lại đang có trên thị trường, đồng thời, để đạt được còn… khó hơn lên trời.

"Tôi nói thật, trước khi thay đổi chính sách, việc đạt được các mốc thưởng do hãng đặt ra đã là quá khó, do số lượng đơn hàng gần đây bỗng ít hẳn. Có hôm, tôi ngồi cả ngày trời không được 10 cuốc xe. Thử hỏi, tình hình khách không có thế này thì làm sao có đạt được các mốc mới của hãng, khó còn hơn lên trời", tài xế Đinh Tuấn bức xúc.

67090226_123217482268566_6250043328331513856_n

Các tài xế đã tắt ứng dụng để phản đối chính sách của hãng. (Ảnh: A.Khoa).

Không riêng việc tập trung, phản đối chính sách thưởng mới của Go-Viet tại một số khu vực, trên các diễn đàn của tài xế xe công nghệ, hàng nghìn tài xế cũng bức xúc trước quy định mới của hãng. 

Tối 18/6, trên nhiều diễn đàn, các tài xế Go-Viet lại "rủ nhau" sẽ tiếp tục tắt ứng dụng trong ngày kế tiếp, tức hôm nay, 19/6, để phản đối chính sách thưởng quá khó.

Đại diện Go-Viet nói gì?

Trước phản ứng của tài xế, đại diện ứng dụng gọi xe Go-Viet đã tổ chức gặp gỡ khoảng 100 người đại diện cho các nhóm tài xế của hãng tham gia phản đối về chính sách thưởng mới, ngay trong chiều 18/7.

Theo đại diện Go-Viet, chính sách thưởng mới mà hãng đặt ra tại khu vực TP HCM, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18/7, vốn đã được áp dụng trước đó tại Hà Nội. Tại Hà Nội, thời gian đầu, nhiều tài xế cũng "sốc" trước việc điểm thưởng được nâng quá cao so với trước đây. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày làm quen, các tài xế đều không phàn nàn gì.

67319662_777252719392066_4548306886847365120_n

Khoảng 100 tài xế đại diện cho các nhóm tập trung lắng nghe người đại diện Go-Viet nói về chính sách mới, chiều 18/7. (Ảnh: A.Quân).

Ngoài ra, chính sách thưởng mới được áp dụng cùng lúc với quy định mới về giá cước. Theo giải thích của vị đại diện này, việc kết hợp thay đổi chính sách thưởng và giá cước được hãng thực hiện theo hướng có lợi cho tài xế.

Theo đó, giá cước Go-Viet từ thời điểm áp dụng mức thưởng mới cũng sẽ tính theo giờ cao điểm hoặc những khung giờ đặc biệt. Tức trong khoảng thời gian cao điểm, nhu cầu của khách hàng tăng, mức giá cước cũng sẽ tăng theo, điều này là có lợi cho tài xế.

Như vậy, khi áp dụng chính sách mới với đối tác tài xế, đồng nghĩa với việc Go-Viet đang đi theo con đường của Grab, tức giá cước sẽ đội lên cao hơn vào các thời điểm nhu cầu đặt xe của khách cao hơn.

Đại diện hãng cho rằng sự thay đổi này vốn đã được nhiều tài xế đồng tình qua các lần khảo sát, nhằm đảm bảo quyền lợi cho tài xế hơn, nhất là vào giờ cao điểm dễ xảy ra kẹt xe hoặc ngập nước vào mùa mưa.

"Theo chương trình mới, thu nhập thuần của đối tác tài xế sẽ tăng nhờ tính năng nhân giá theo nhu cầu. Cách tính mới này được thực hiện dựa trên thuật toán, giúp hỗ trợ thu nhập ổn định cho đối tác tài xế", đại diện bộ phận phát triển đối tác của Go-Viet cho biết.

Đồng thời, vị này cũng cho biết hãng ghi nhận những phản ánh của tài xế về chính sách thưởng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có thay đổi chính sách thưởng hay không vẫn chưa được tiết lộ.