Gọi điện mạo danh người thân để mượn tiền, kẻ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Bằng thủ đoạn gọi điện vào số máy cố định, giả là người thân của các bị hại đang định cư ở nước ngoài, rồi đưa thông tin không đúng sự thật, kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
goi dien mao danh nguoi than de muon tien ke lua dao chiem doat duoc hon 2 ty
Mạo danh người nhà gọi điện mượn tiền để lừa đảo chiếm đoạt. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 29/12, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Phan Văn Ngoan (SN 1959, ngụ TP HCM), Trần Thị Tuyết Phong (SN 1980, ngụ TP HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Phan Văn Ngoan là đối tượng không có nghề nghiệp. Đầu năm 2016, Ngoan nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác.

Bằng thủ đoạn gọi điện thoại vào số máy cố định, giả là người thân của các bị hại đang định cư ở nước ngoài, rồi đưa thông tin không đúng sự thật như: có người thân bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện ở Việt Nam cần tiền phẫu thuật gấp để mượn tiền các bị hại và hứa sẽ trả lại trong khoảng 1-2 ngày. Ngoan đã lừa các bị hại chuyển tiền vào các tài khoản Ngân hàng do Ngoan chỉ định rồi rút ra chiếm đoạt.

Để thực hiện hành vi của mình, Ngoan đến khu vực bến xe Miền Tây, liên hệ với 1 số người mua bán dạo (không rõ lai lịch) để mua các CMND, tờ rơi có in số điện thoại nhà riêng, địa chỉ của 1 số cá nhân trong nước và mua được 4 tài khoản thẻ ATM của ngân hàng Sacombank. Đồng thời, Ngoan mua nhiều thẻ sim điện thoại di động, dùng để gọi lừa đảo các bị hạị.

Sau khi mua được 1 số CMND, Ngoan nhờ người đến ngân hàng mở tài khoản thẻ ATM rồi giao lại cho Ngoan. Đến tháng 3/2016, Ngoan gặp và làm quen với Tuyết Phong (lúc này Phong sử dụng tên Ngọc).

Ngoan đề nghị Phong sử dụng số CMND do Ngoan cung cấp, đến ngân hàng đóng giả người trong CMND để đăng kí mở tài khoản thẻ ATM. Mỗi tài khoản thẻ ATM được mở thành công, Ngoan sẽ trả cho Phong số tiền 2 triệu đồng, Phong đồng ý.

Bằng thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ 3/2016 đến 13/7/2016, Ngoan đã sử dụng 16 tài khoản thẻ ATM, lừa đảo 36 bị hại chuyển số tiền hơn 2 tỷ đồng vào các tài khoản thẻ ATM do Ngoan chỉ định. Phong đã cung cấp 12 tài khoản thẻ ATM cho Ngoan, để Ngoan làm phương tiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại và hưởng lợi số tiền 24 triệu đồng.

Tại tòa, sau khi hội ý, HĐXX xét thấy cần triệu tập thêm các bị hại để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

goi dien mao danh nguoi than de muon tien ke lua dao chiem doat duoc hon 2 ty Huyền Như chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty như thế nào?

Sau khi đã dẫn dụ được các đơn vị, cá nhân gửi tiền vào tài khoản tại Vietinbank, Như sử dụng quyền hạn chức vụ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.