Grab công khai hoạt động tại Bình Dương dù không được cấp phép

Mặc dù Sở GTVT tỉnh Bình Dương không cấp phép cho Grab hoạt động tại Bình Dương nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên chiếm thị phần của xe ôm truyền thống, taxi truyền thống tại địa phương này hơn một năm qua.

Thủ tục đăng ký GrabCar ở Bình Dương rất dễ dàng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện nhiều phương tiện chở khách được kết nối thông qua ứng dụng GrabCar và GrabBike của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

grab cong khai hoat dong tai binh duong du khong duoc cap phep
Dịch vụ GrabCar hoạt động một cách công khai tại tỉnh Bình Dương.

Trong vai người đang cần đăng ký gia nhập dịch vụ Grab, chúng tôi được một số tài xế mách nước cách để được “gia nhập” với thủ tục hết sức đơn giản.

Theo đó, chỉ cần có phương tiện là ôtô (từ 4 - 7 chỗ), mang theo giấy tờ xe, bảo hiểm, giấy CMND và giấy xác nhận hạnh kiểm của cơ quan Công an nơi thường trú rồi sau đó gặp người đàn ông tên Tạo (được cho là nhân viên quản lý của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam), tại một quán cà phê nằm phía sau siêu thị BigC Dĩ An (phường Đông Hoà, TX Dĩ An, Bình Dương) để nộp hồ sơ là sẽ được cấp tài khoản gia nhập Grab và hoạt động tại tỉnh Bình Dương.

grab cong khai hoat dong tai binh duong du khong duoc cap phep
Chúng tôi thử cài đặt ứng dụng và đặt xe thì được thông báo chi tiết về quãng đường, số tiền cước của dịch vụ GrabCar tại Bình Dương.

Theo tìm hiểu, quán cà phê nơi tiếp nhận hồ sơ xin “gia nhập” Grab là “văn phòng” của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam tại Bình Dương.

Cũng theo tiết lộ của các tài xế, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không chỉ có những xe cá nhân mà ngay cả một số xe của các hãng taxi truyền thống có trụ sở trên địa bàn tỉnh cũng đã “gia nhập chui” bằng cách cài đặt phần mềm ứng dụng của Grab để hoạt động.

grab cong khai hoat dong tai binh duong du khong duoc cap phep
Sau 1 phút đặt xe qua ứng dụng, chúng tôi được một tài xế GrabCar đến đón.

Để làm rõ việc này, chúng tôi đã cài đặt ứng của Grab và ghi nhận có rất nhiều phương tiện đang hoạt động tại Bình Dương.

Chúng tôi đã đặt một chuyến Grabcar với hành trình đi từ siêu thị AEON Mall Bình Dương (đóng trên Đại lộ Bình Dương, TX Thuận An, Bình Dương) đến trường Đại học Bình Dương (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Ngay lập tức, trên ứng dụng hiển thị người "nhận chuyến" là tài xế lái Honda City 5 với đầy đủ thông tin về biển số xe, tên cùng giá cước cho hành trình này là 89.000 đồng.

Chỉ ít phút sau, chúng tôi nhận được thông báo tài xế đã đến nơi và một cuộc gọi từ số di động của tài xế hỏi vị trí để đón chúng tôi.

"Không cấp phép cho Grab hoạt động tại Bình Dương"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương về việc không cấp phép cho Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam hoạt động trên địa bàn tỉnh.

grab cong khai hoat dong tai binh duong du khong duoc cap phep
Rất đông tài xế GrabBike đứng chờ khách trước siêu thị AEON MALL Bình Dương.

Theo ông Hiếu, từ trước đến nay, Sở GTVT Bình Dương không hề cấp phép cho Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam hoạt động tại địa phương. Việc công ty này cho triển khai hoạt động hơn một năm qua tại Bình Dương là hoạt động trái phép.

Cũng theo ông Hiếu, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản hỏa tốc số 284 gửi Sở GTVT Bình Dương và Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đề nghị công ty này không được ký hợp đồng, cung cấp ứng dụng kết nối hoạt động kinh doanh vận tải với các tài xế và cả xe taxi nếu chưa có sự đồng ý.

“Sau khi nhận được công văn của Bộ GTVT, chúng tôi cũng đã có công văn gửi đến Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải cũng như các hãng taxi trên địa bàn không được hợp tác, ký hợp đồng và sử dụng ứng dụng kết nối hoạt động với Grab”, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương khẳng định.

grab cong khai hoat dong tai binh duong du khong duoc cap phep Bộ trưởng Giao thông: 'Không quản lý được Uber, Grab thì dừng'
chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.