Hãng gọi xe công nghệ Grab Holdings Inc và Công ty viễn thông Singapore Telecommunications Ltd (Singtel) đã nộp đơn xin giấy phép cung cấp dịch vụ ngân hàng kĩ thuật số ở Singapore. Hai "ông lớn" sẽ thành lập một liên đoàn, trong đó Grab sở hữu 60% cổ phần, còn lại do Singtel nắm giữ.
Giám đốc cao cấp Reuben Lai của Grab Financial Group, cho hay bước đi thích hợp kế tiếp là xây dựng một ngân hàng kĩ thuật số "coi khách hàng làm trung tâm" sẽ cung cấp một loạt dịch vụ ngân hàng và tài chính dễ tiếp cận, minh bạch và chi phí hợp lí.
Sự hợp tác này được hai bên tuyên bố nhằm mục đích giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của những người tiêu dùng kĩ thuật số đầu tiên và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Arthur Lang, CEO của Singtel, nói thêm bằng cách hợp tác với Grab, hai công ty sẽ có "một bộ tài sản đáng gờm và các hiệp lực quan trọng để giúp ngân hàng dễ tiếp cận và trực quan hơn. Ngân hàng này sẽ cung cấp những thao tác đơn giản, tốc độ nhanh mà giá cả lại phải chăng".
Theo các nhà phân tích của Reuters, nếu liên đoàn này được chấp thuận sẽ là "một sự tự do hóa lớn nhất của lĩnh vực ngân hàng Singapore trong hai thập niên qua".
Việc thành lập được ngân hàng kĩ thuật số sẽ giúp đơn vị vận hành với chi phí thấp hơn và cung cấp nhiều dịch vụ khác so với những ngân hàng truyền thống như DBS Group Holdings Ltd và Oversea-Chinese Banking Corp Ltd.
Hiện tại, Ngân hàng Trung ương Singapore đang chuẩn bị cấp 2 giấy phép hoạt động ngân hàng kĩ thuật số hoàn toàn và 3 giấy phép ngân hàng bán buôn.
Singtel là công ty viễn thông lớn nhất của Singapore, mặc dù phần lớn thu nhập của hãng có nguồn gốc từ nước ngoài. Hiện Singtel có tệp khách hàng với hơn 700 triệu người dùng trên toàn khu vực, bao gồm cả ở Philippines, Thái Lan và Indonesia.
Grab với nền tảng là siêu ứng dụng đa dịch vụ, nên có số lượng người dùng cũng lên đến 166 triệu trên toàn khu vực. Khẳng định với Business Times, Grab cho biết hãng đã thống trị lĩnh vực ví điện tử tại Singapore, Malaysia và Việt Nam.
Trang Entrepreneur châu Á đánh giá quan hệ đối tác của Grab và Singtel sẽ giải quyết một vấn đề rất phù hợp mà người Đông Nam Á, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn phải đối mặt: thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.
Một nghiên cứu gần đây của Google cho thấy trong số 400 triệu người trưởng thành sống ở Đông Nam Á, chỉ có 104 triệu người hoàn toàn có quyền truy cập đầy đủ vào các dịch vụ tài chính, đến 198 triệu người thậm chí không thể bước chân vào cửa của các tổ chức tài chính.
Các vấn đề như chi phí cơ sở hạ tầng, không có giấy tờ tuỳ thân đầy đủ và thông tin tín dụng đáng tin cậy, cùng với các quy định tài chính nghiêm ngặt, đã gây khó khăn cho các ngân hàng và công ty bảo hiểm thâm nhập vào khu vực nông thôn.
Cũng theo nghiên cứu trên, thanh toán kĩ thuật số dự kiến sẽ vượt 1.000 tỉ USD vào năm 2025 ở châu Á, và chiếm gần 1/2 tổng chi tiêu trong khu vực. Riêng thị trường ví điện tử dự kiến sẽ còn tăng nhanh hơn nữa, từ 22 tỉ USD vào năm 2019, lên tới 114 tỉ USD vào năm 2025.
Trước đó, Grab đã triển khai các khoản vay cho một số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore, thông qua liên doanh với tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản Credit Saison.
Tại Singapore, một nửa số khách hàng vay của họ đã hoạt động được 5 năm hoặc ít hơn, và khoảng một nửa được cấp khoản vay không quá 30.000 đô la Singapore. 6/10 con nợ có doanh thu hàng năm dưới 1 triệu đô la Singapore.